Tin mới

Diễn viên Tùng Dương kể chuyện xúc động về NS Trần Hạnh: Bố "biến mất" để đi mua bánh cho vợ tôi

Thứ sáu, 27/07/2018, 09:03 (GMT+7)

"Tôi đơ mặt ra nhìn bố, chẳng nói được câu gì. Hoá ra từ nãy tới giờ, bố "biến mất" là vì lọ mọ đi mua sữa và bánh cho vợ tôi", diễn viên Tùng Dương kể.

"Tôi đơ mặt ra nhìn bố, chẳng nói được câu gì. Hoá ra từ nãy tới giờ, bố "biến mất" là vì lọ mọ đi mua sữa và bánh cho vợ tôi", diễn viên Tùng Dương kể.

"Tôi đơ mặt ra nhìn bố, chẳng nói được câu gì"

Gần đây, thông tin nghệ sĩ Trần Hạnh vẫn bán giày, mũ bảo hiểm để mưu sinh ở tuổi 89 khiến nhiều người thương cảm. Tuy nhiên thông tin này ngay lập tức được con dâu nghệ sĩ lên tiếng phủ nhận.

Theo chia sẻ của người con dâu thì việc nghệ sĩ ra trông quán giày, mũ bảo hiểm chỉ là một thú vui tuổi già và quán là của con cái chứ không phải của ông.

Tuy nhiên hình ảnh người nghệ sĩ hiền hậu, chân chất giống hệt với các vai diễn của ông trên phim vẫn nhận được nhiều tình cảm của hàng triệu khán giả. Trong số đó có cả những đồng nghiệp từng làm việc với ông.

Từ hình ảnh nghệ sĩ Trần Hạnh ngồi trông quán đã khiến diễn viên Tùng Dương xúc động và nhớ lại những kỉ niệm không thể quên khi tham gia làm phim cùng ông. Nam diễn viên đã chia sẻ lại những kí ức không thể quên về người nghệ sĩ già giàu tình cảm này.

Diễn viên Tùng Dương kể chuyện xúc động về NS Trần Hạnh: Bố biến mất để đi mua bánh cho vợ tôi - Ảnh 1.

Diễn viên Tùng Dương.

"Có lẽ những kỷ niệm mà tôi nhớ nhất về bố là vào khoảng thời gian đầu năm 1998, cách đây vừa tròn 20 năm.

Ngày đó tôi làm tổ chức sản xuất cho bộ phim "Cô gái phòng 307" (khi phát sóng thì phim đổi tên thành "Tình đời") của đạo diễn NSƯT Đỗ Thanh Hải (nay là GĐ Trung tâm sx phim ĐTHVN), quay ở thành phố Bắc Giang. Các diễn viên trong phim gồm có bố Hạnh, NSND Hoàng Dũng, tôi và vợ tôi ngày đó là NSƯT Hoa Thuý.

Có một đêm đoàn quay khá khuya, bối cảnh ngay tại khách sạn đoàn ở. Thuý hồi đó đang có thai bé Búp tháng thứ 4, phải làm việc muộn nên cô ấy khá mệt, nôn oẹ liên tục, mặt xanh lét.

Thấy vậy anh Hoàng Dũng bảo: "Thôi dừng đoạn này, quay đoạn khác cho con Thuý nó nghỉ đi, không ổn đâu". Đạo diễn đồng ý, đoàn chuyển xuống dưới sảnh lễ tân quay đoạn khác, định quay xong cả đoàn sẽ đi ăn cháo đêm một thể.

Tôi đưa vợ lên phòng nằm nghỉ xong vội quay xuống để tiếp tục triển khai cảnh quay, thì cả đoàn ngơ ngác vì không thấy bố Hạnh đâu. Quái, bố đi đâu mà chả nói với ai.

Trong lòng tôi như lửa đốt, muốn quay cho xong nốt đoạn này để còn mua cháo mang lên cho vợ ăn mà giờ thế này thì... bố Hạnh này lẩm cẩm thật, tuổi cao sức yếu muốn nghỉ thì cũng phải nói với đạo diễn hoặc tổ chức sản xuất là tôi chứ, ai đời lớn tuổi rồi mà lại làm ăn thế bao giờ?

Cả đoàn nháo nhác chia nhau đi tìm, phi lên cả phòng bố mà cũng không thấy. Đang lúc cơn bực bốc hoả đùng đùng trong đầu thì tôi nghe có tiềng gọi khe khẽ đằng sau: "Này, Dương!.. Dương cò lả!..".

Tôi vội ngoái lại thì thấy cái đầu bố lấp ló phía sau cột tường gần cổng sảnh, bàn tay bố khẽ thò ra vẫy tôi như không muốn ai nhìn thấy. Sau mấy giây định thần, tôi liếc nhìn xung quanh thấy mọi người đang chúi đầu vào Monitor để xem lại đoạn vừa quay.

Tôi lẳng lặng đi đến chỗ bố, miệng đã thường trực sẵn những câu trách móc phê bình về sự vô kỷ luật của bố, nhưng vừa định mở mồm thì thấy bố giơ trước mặt tôi một bịch nylon, bên trong là dăm hộp sữa và mấy chiếc bánh ngọt:

"Suỵt! Đừng nói gì, mang ngay lên cho vợ mày nó nạp, đàn bà có thai đừng để nó đuối sức, đoàn quay còn khướt mới xong, chờ cháo của đoàn thì vợ mày nó ngất mẹ từ đời tám hoánh nào rồi!".

Trong phút chốc, tôi đơ mặt ra nhìn bố, chẳng nói được câu gì. Hoá ra từ nãy tới giờ, bố "biến mất" là vì lọ mọ đi mua sữa và bánh cho vợ tôi, tôi thật sự xúc động không thốt nên lời dù chỉ là hai từ cám ơn...

Thấy tôi vẫn đứng ngây ra với vẻ mặt đần thối, bố ấn bịch sữa vào tay tôi: "Lên ngay đi đứng đây làm gì, thằng hâm!". Bố đẩy tôi về phía cầu thang rồi hai tay đút túi quần, lững thững bước từ chỗ khuất về phía sảnh, nơi mọi người vẫn đang túm tụm.

Tôi sải bước phi lên cầu thang 2 bậc một, còn nghe tiếng cái Phượng "ớt" thư ký ông ổng phía dưới: "Ơ bố Hạnh, bố đi đâu mà để cả đoàn tìm loạn khắp nơi?". Tiếng bố đủng đỉnh trả lời :"À, bố đi tìm mua bao thuốc lá ấy mà, không có thuốc đếch nhớ được thoại, hề hề hề...".

Đúng, không có thuốc thì bố đứng ngồi không yên thật, bố nghiện thuốc lá rất nặng, gần như điếu Thăng Long lúc nào cũng đỏ lửa trên môi, điếu này chưa tàn đã châm điếu khác.

Nhưng cách đây ít phút tôi vẫn thấy 2 bao thuốc đầy nguyên nằm trong 2 túi ngực của chiếc áo bộ đội sờn cũ mà bố đang mặc, bố luôn phòng thủ rất chu đáo, và tôi chắc chắn một điều rằng: bố không đi mua thuốc lá, mà chỉ đi mua sữa và bánh cho vợ tôi, bằng sự quan tâm của người cha đối với những hậu bối mà bố coi như con...".

Diễn viên Tùng Dương kể chuyện xúc động về NS Trần Hạnh: Bố biến mất để đi mua bánh cho vợ tôi - Ảnh 3.

Nghệ sĩ Trần Hạnh.

"Cả đoàn còn đang lúi húi, bố đã ngồi bệt ở vỉa ba toa..."

Không chỉ đối xử tốt với người thân quen, nghệ sĩ Trần Hạnh còn sẵn sàng giúp đỡ người không quen biết: "Sáng hôm sau, bối cảnh chuyển ra vỉa hè gần cổng khách sạn, quay cảnh tiệm bơm vá xe của ông Hoà (nhân vật mà bố đóng).

Trong lúc cả đoàn còn đang lúi húi với một đống máy móc dây dợ thì bố đã chân đất, quần sắn ống lợn ngồi bệt ở vỉa ba toa với chiếc bơm và một thùng gỗ chứa toàn cờ lê mỏ lết đinh đầy dầu mỡ.

Và khi cảnh quay chưa bắt đầu thì một tình huống được dự báo trước đã xảy ra - một anh thanh niên mặc đồng phục công nhân lếch thếch dắt chiếc xe đạp xịt lốp tiến đến chỗ bố.

Dường như không nhận ra bố là diễn viên và gần đó là máy quay phim, anh công nhân hồn nhiên vật chiếc xe xuống đất, hất đầu về phía bố: "Bị cắn đinh, ông vá dùm đi, nhanh lên con đang vội".

Bố nhìn anh thanh niên, nhoẻn miệng cười, rồi ngay lập tức lôi các dụng cụ từ trong chiếc hòm gỗ, lúi húi tháo săm ra khỏi lốp xe, không quên kéo chiếc ghế con dưới mông ra mời anh thanh niên ngồi.

Thấy tình huống phát sinh có nguy cơ làm chậm tiến độ sản xuất của đoàn, thằng cu Tuấn vẩu trợ lý của tôi tiến về phía cậu thanh niên.

Dường như hiểu ý đồ của Tuấn, bố quay ra xua xua tay miệng oang oang: "Cơm hả? Cứ ăn trước đi, bố làm 5 phút xong ngay đây rồi!". Tuấn vẩu ngơ ngác, gãi đầu gãi tai nhìn về phía tôi.

Tôi khẽ gật đầu, ra hiệu cho Tuấn ra khỏi hiện trường, không muốn vì nhanh vài phút mà phá đi niềm vui nhỏ nhoi được giúp đỡ người khác của bố...", diễn viên Tùng Dương nhớ lại một trong những kí ức, kỷ niệm không thể quên về bố Trần Hạnh.

Chia sẻ những kỉ niệm đẹp về nghệ sĩ Trần Hạnh của diễn viên Tùng Dương nhanh chóng nhận được rất nhiều sự đồng cảm, yêu thích từ cư dân mạng. Nhiều người bày tỏ sự chờ đợi những câu chuyện, kí ức tốt đẹp khác của anh về đời người nghệ sĩ mà anh đã trải qua.

Gia Linh

Theo Thời đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news