Tin mới

Điều đặc biệt về chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp

Thứ năm, 19/07/2018, 09:13 (GMT+7)

Đó là một trong những biểu tượng thành công của công nghiệp ô tô Liên Xô, được ví như Mercedes của khối Xã hội chủ nghĩa.

Đó là một trong những biểu tượng thành công của công nghiệp ô tô Liên Xô, được ví như Mercedes của khối Xã hội chủ nghĩa.

Điều đặc biệt về chiếc xe gắn liền với tỷ phú Phạm Nhật Vượng thời khởi nghiệp

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 tại Hải Phòng. Năm 1982 ông theo học và tốt nghiệp và năm 1985 tại Trường Trung học phổ thông Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội. Đến năm 1987, ông thi đỗ Đại học Mỏ địa chất Hà Nội và nhờ thành tích xuất sắc trong môn Toán, ông được học bổng du học ở trường Đại học Thăm dò địa chất Liên bang Nga.

Trường đại học nơi ông theo học là một trong những cơ sở đào tạo hàng đầu thế giới về chuyên gia trong ngành địa chất. Trường được thành lập tại Moscow vào năm 1918, giảng dạy cho 30.000 kỹ sư, trong đó có 1.300 sinh viên quốc tế tới từ 78 quốc gia trên thế giới.

Thời còn đi học, ông Vượng đã bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình bằng công việc buôn bán hàng tiêu dùng từ Việt Nam sang và mở nhà hàng Việt tại DOM 5 – khu kinh doanh của người Việt Nam tại Moscow.

Những chiếc xe Lada, vốn một thời được mệnh danh là xe Ý của Liên Xô, từng là niềm tự hào không chỉ của người Nga mà còn là khối Chủ nghĩa xã hội. Lada là thương hiệu xe hơi duy nhất có mặt trên mọi lục địa của thế giới, gồm cả Nam Cực. 

Những chiếc Lada phát triển cực thịnh vào những năm 1980 - 1990 khi có sức tiêu thụ lên tới hơn 18 triệu xe, một nửa dành cho xuất khẩu. 

Khi ấy, biểu tượng chiếc thuyền buồm Viking của Lada trở thành lời khẳng định cho sự thành công, giàu có và khát vọng của những người Liên Xô.

Thời kỳ đầu, ông Phạm Nhật Vượng và các cộng sự khởi nghiệp bằng việc kinh doanh nhà hàng tại Kharkov, lấy tên là nhà hàng Thăng Long, chuyên bán đồ ăn thuần Việt. Nhà hàng này được xây dựng trên diện tích khu nhà ăn tập thể cũ của một nhà máy sản xuất xe tăng. Đây cũng chính là cơ sở đầu tiên cho các cán bộ chủ chốt của Technocom đúc rút những kinh nghiệm quý báu về công tác quản lý doanh nghiệp..

Sau đó, từ thực tế khó khăn của người dân Ukraina, ông Vượng nảy ra ý định sản xuất mỳ ăn liền. Tháng 8/1995, trên mặt bằng một xưởng sản xuất xe tăng cũ từ thời Liên Xô, nhà máy mì Mivina số 0 bắt đầu lắp đặt dây chuyền sản xuất đầu tiên. Tháng 12/1995, những gói mì với 4 vị đầu tiên gồm mì bò, mì tôm, mì nấm, mì gà mang thương hiệu Mivina ra đời.

Sau hai năm, hệ thống đại lý tiêu thụ Mivina đã được phủ kín toàn Ukraina, với sản lượng 1 triệu gói/tháng. Khi đó, thương hiệu Mivina đánh bại các thương hiệu mì ăn liền của Trung Quốc, Italia, Nga. và trở thành loại thực phẩm được hơn 75% người tiêu dùng Ukraina yêu thích.

Từ năm 1998-2005, Technocom phát triển thêm 6 nhà máy, bao gồm 3 nhà máy sản xuất mì ăn liền, 1 nhà máy gia vị 1 nhà máy in bao bì và 1 nhà máy sản xuất thùng carton. Tính đến năm 2004, Doanh thu của Technocom đạt 150 triệu USD/năm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news