Tin mới

Điều gì đã khiến tộc "người cá" tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước?

Thứ hai, 23/04/2018, 13:30 (GMT+7)

Những "Người cá" này có thể lặn sâu xuống đáy biển để săn cá và bạch tuộc chỉ bằng những cây giáo tự chế mà không cần bất kỳ trợ giúp nào từ bình oxy và đồ bảo hộ.

Những "Người cá" này có thể lặn sâu xuống đáy biển để săn cá và bạch tuộc chỉ bằng những cây giáo tự chế mà không cần bất kỳ trợ giúp nào từ bình oxy và đồ bảo hộ.

Đã từng có một số phát hiện về sự biến đổi sinh học trên con người để hòa nhập với môi trường sống được ghi nhận trên Thế giới, từ đó cho thấy cơ thể người có cơ chế tự thay đổi để thích nghi với điều kiện sống khắc nghiệt. Tộc người Bajau ở Indonesia chính là minh chứng rõ ràng cho điều đó.

Hơn 1000 năm qua, tộc người Bajau vẫn luôn được mệnh danh là "người cá" của biển cả. Họ thường sinh sống trên các nhà thuyền lênh đênh xung quanh các biển thuộc khu vực Malaysia, Philippines và Indonesia. Trong một ngày, 60% thời gian của họ là ở dưới nước, nơi người Bajau đánh bắt hải sản, tìm kiếm ngọc trai hay hải sâm - những tài nguyên vô cùng quý hiếm của biển cả.

Điều gì đã khiến tộc người cá tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước? - Ảnh 1.

60% thời gian trong ngày của người Bajau là ở dưới nước, nơi họ hòa mình với biển cả

Người ta ghi nhận, "người cá" Bajau có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở tới 13 phút dưới nước mà không cần bất cứ sự hỗ trợ nào của bình oxy hay đồ bảo hộ.

Rất hứng thú với khả năng kỳ diệu này, Melissa Ilardo, một nghiên cứu sinh ngành san hô tại Đông Nam Á đã quyết tới tận nơi để tìm hiểu lý do vì sao người Bajau có thể làm vậy. Tại đây, Ilardo đã dùng máy siêu âm cầm tay để kiểm tra và phát hiện ra lá lách của người Bajau có kích thước lớn hơn 50% so với người bình thường. Chính điều này đã khiến cơ thể họ có độ bão hòa oxy trong máu lớn hơn hẳn, giúp họ nhịn được thở lâu hơn ở dưới nước.

Điều gì đã khiến tộc người cá tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước? - Ảnh 2.

Lá lách lớn hơn 50% so với người bình thường chính là điều giúp "người cá" Bajau có thể lặn sâu và nhịn thở lâu dưới nước.

Khi xét nghiệm ADN, Ilardo cũng phát hiện thấy người Bajau có 25 gen khác hẳn với đa số mọi người. Điều này được lý giải chính là sự biến đổi của chọn lọc tự nhiên giúp người Bajau có được cơ thể thích nghi với điều kiện sống hằng ngày.

Theo truyền thuyết, người Bajau có nguồn gốc từ một cô công chúa người Malaysia tên là Johor bị cuốn trôi trong một trận lũ quét. Nhà vua vì quá đau buồn nên đã lệnh cho một nhóm người ra ngoài khơi tìm kiếm và họ chỉ được trở về khi nào tìm được công chúa. Cuộc tìm kiếm thất bại, nhóm người được lệnh không thể trở về đất liền và từ đó hình thành nên bộ tộc du mục trên biển Bajau.

Điều gì đã khiến tộc người cá tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước? - Ảnh 3.

Bộ tộc du mục trên biển Bajau

Ngôi làng của người Bajau chỉ cách thế giới văn minh khoảng 1 giờ đi biển, thế nhưng cuộc sống của họ vẫn mang tính hoang dã và du mục.

Thức ăn của họ đơn giản là cá và chuối. Họ trộn tinh bột sắn với nước, lá khô rồi bôi lên mặt giống như một loại kem chống nắng.

Khi lặn sâu dưới biển cả, sự trợ giúp duy nhất mà họ sử dụng là một chiếc kính lặn làm bằng gỗ.

Điều gì đã khiến tộc người cá tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước? - Ảnh 4.

Chiếc kính lặn làm bằng gỗ của người Bajau

Để tai không bị nổ trước sức ép trọng lực của nước khi bơi lội, người Bajau phải chọc thủng màng nhĩ của mình. Phải mất một tuần nằm im bất động để vết thương ở tai lành lại, sau đó họ có thể bơi lội mà không đau đớn.

Bởi vậy mà tất cả những người dân trong bộ tộc đều bị nặng tai, thậm chí họ không còn khả năng nghe thấy âm thanh bên ngoài.

Để bù lại cho đôi tai không còn nghe được âm thanh, đôi mắt của họ phát huy khả năng gấp 2 lần so với người bình thường, điều này giúp họ có thể nhìn mọi vật dưới nước một cách dễ dàng hơn.

Điều gì đã khiến tộc người cá tại Indonesia có thể lặn sâu tới 70m và nhịn thở 13 phút dưới nước? - Ảnh 5.

Những đứa trẻ người Bajau thường được huấn luyện bơi lội từ khi còn rất nhỏ

Hãy cùng chiêm ngưỡng thêm cuộc sống của người Bajau qua một phong sự ngắn do BBC thực hiện

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news