Tin mới

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể sau khi ăn củ sen?

Thứ hai, 07/10/2019, 09:34 (GMT+7)

Củ sen, đúng như tên gọi của nó, là rễ của hoa sen và có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Điều này chủ yếu là do thành phần dinh dưỡng phong phú của nó. Vậy điều gì sẽ xảy ra sau khi ăn củ sen?

Nó đem lại một số lợi ích như cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch và cân bằng tâm trạng và giảm trầm cảm.

Củ sen có thể được rửa sạch, thái lát, và sau đó chuẩn bị. Nó thường được sử dụng như một loại rau trong các món ăn châu Á, bao gồm cả trong súp; nó cũng có thể được chiên giòn, xào, om hoặc nấu theo những cách thú vị khác. Nó cũng được sử dụng ở dạng tự nhiên hoặc dạng bột trong y học cổ truyền.

Củ sen thường được ngâm để thưởng thức như một món ăn nhẹ và được bao gồm trong các món ăn với tôm. Với hương vị hơi ngọt, nó thường được sử dụng như một món salad.

Thành phần dinh dưỡng

Những lợi ích của củ sen chủ yếu do thành phần dinh dưỡng của nó. Củ sen chứa các vitamin và khoáng chất như: kali, phốt pho, đồng, sắt và mangan, cũng như thiamin, kẽm, vitamin B6 và vitamin C.

Đây cũng là một nguồn chất xơ rất quan trọng và là nguồn protein phong phú.

Lợi ích sức khỏe của củ sen

Củ sen rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể theo nhiều cách.

Cải thiện lưu thông máu

Là một phần của chế độ ăn uống cân bằng, củ sen có thể là một cách tuyệt vời để cải thiện lưu thông máu và mức năng lượng.

Củ sen chứa sắt và đồng, là những thành phần không thể thiếu trong việc sản xuất tế bào hồng cầu, giúp giảm nguy cơ phát triển các triệu chứng thiếu máu và tăng lưu lượng máu.

Giảm căng thẳng

Một trong những yếu tố của phức hợp vitamin B là pyridoxine, được cho là tương tác trực tiếp với các thụ thể thần kinh của não, ảnh hưởng đến tâm trạng và trạng thái tinh thần.

Trong y học dân gian, củ sen được cho là giúp kiểm soát sự cáu kỉnh, đau đầu và mức độ căng thẳng.

Điều hòa huyết áp

Tương tự các loại thực phẩm khác, hàm lượng kali đáng kể như khoai tây, cà chua và bơ, hàm lượng trong củ sen cũng cao.

Lượng kali đầy đủ trong chế độ ăn uống, ở những người khỏe mạnh, rất quan trọng để đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa các chất lỏng trong cơ thể và cũng chống lại tác dụng của natri trong máu.

Kali là một thuốc giãn mạch, có nghĩa là nó làm thư giãn các mạch máu. Do đó, bằng cách giảm bớt sự co thắt và cứng nhắc, nó làm tăng lưu lượng máu và giảm sự căng thẳng cho tim mạch.
Kali cũng là một thành phần thiết yếu của hoạt động thần kinh và sự truyền chất lỏng và máu trong não.

Cải thiện tiêu hóa

Củ sen có chứa chất xơ, được biết đến với số lượng lớn, thúc đẩy nhu động ruột. Chất xơ đầy đủ có thể làm giảm triệu chứng táo bón đồng thời tối ưu hóa sự hấp thụ chất dinh dưỡng.

Điều này được thực hiện bằng cách tăng tiết dịch tiêu hóa và dịch dạ dày và kích thích nhu động trong cơ ruột để tạo điều kiện cho việc đi tiêu dễ dàng và đều đặn.

Giàu vitamin C

Khi chúng ta nói về thành phần dinh dưỡng của củ sen, vitamin C là một chất dinh dưỡng nổi bật.

100 gram củ sen chứa 73% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin, chất chống oxy hóa.
Vitamin C là một thành phần quan trọng của collagen, giúp duy trì sự toàn vẹn và sức mạnh của các mạch máu, cơ quan và da của chúng ta, và cũng là một chất kích thích chính cho hệ thống miễn dịch.

Hơn nữa, vitamin C có thể vô hiệu hóa các gốc tự do trong cơ thể, là những sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, như ung thư và bệnh tim.

Quản lý cân nặng

Củ sen là một lựa chọn tốt cho những người cố gắng kiểm soát cân nặng của họ.

Bằng cách bao gồm các loại thực phẩm ít calo có nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ, bạn có thể nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết, và vẫn cảm thấy no, do đó bạn giảm việc ăn quá nhiều và do đó kiểm soát béo phì.

Giàu vitamin A

Đây là một vitamin thiết yếu khác được tìm thấy trong củ sen, đã được chứng minh là cải thiện sức khỏe của da, tóc và mắt.

Vitamin A có khả năng chống oxy hóa và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và các tình trạng mắt khác. Nó cũng giúp tăng tốc độ chữa lành vết thương và điều trị các tình trạng da và viêm.

Hầu như không có rủi ro nào khi ăn củ sen. Tuy nhiên, một số người chọn ăn củ sen sống, có thể bị nhiễm khuẩn. Do đó, luôn nấu củ sen trước khi ăn chúng như một phần trong chế độ ăn uống.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news