Tin mới

Điều hòa phát tán Covid-19 gây ra ổ dịch nhà hàng Trung Quốc

Thứ tư, 22/04/2020, 10:12 (GMT+7)

Điều hòa không khí là lý do khiến Covid-19 lây lan từ một người nhiễm sang 9 người khác tại một nhà hàng Trung Quốc, nghiên cứu kết luận.

Báo cáo, được đăng trên tạp chí  Emerging Infectious Diseases của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, đã điều tra vụ việc xảy ra tại một quán ăn ở Quảng Châu hồi tháng 1. Theo đó, một gia đình đến từ Vũ Hán đã tới dùng bữa.

Các nhà nghiên cứu cho biết một thành viên trong gia đình này nhiễm Covid-19 nhưng không biểu hiện triệu chứng. Khoảng 2 tuần sau đó, 9 người khác, bao gồm cả người nhà lẫn 2 nhóm khách ngồi ăn gần họ trong nhà hàng đều bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, không ai trong số 81 người khác bên trong nhà hàng bị nhiễm virus, theo nghiên cứu. Các bàn có người nhiễm ngồi ở vị trí không có cửa sổ và chỉ cách nhau khoảng 1m. Vì vậy, các tác giả nghiên  cứu khẳng định nguyên nhân là do lây nhiễm từ các giọt hô hấp.

Điều hòa không khí được cho là trung gian phát tán virus corona trong nhà hàng. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, họ nói rằng các giọt hô hấp chỉ tồn tại trong không khí một thời gian ngắn và chỉ di chuyển quãng đường ngắn. Do đó, họ kết luận điều hòa không khí có khả năng lan truyền virus xa hơn giữa các bàn bị nhiễm. Họ nói thêm: "Để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 trong các nhà hàng, chúng tôi khuyến nghị tăng cường giám sát theo dõi nhiệt độ, tăng khoảng cách giữa các bàn và cải thiện sự thông gió".

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh ngày càng có nhiều nhà hàng, quán rượu được phép mở cửa lại hoạt động sau thời gian phong tỏa ở khắp nơi trên thế giới.

William Schaffner, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế ĐH Vanderbilt nói với tờ Business Insider rằng nghiên cứu này là một nguồn tốt để giúp các nhà hàng biết được cần làm gì để mở cửa trở lại sau phong tỏa. Họ cần mở lại từ từ và áp dụng các biện pháp phòng ngừa như giảm công suất, bố trí chỗ ngồi cách xa nhau...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news