Tin mới

"Điều hòa nhiệt độ" giá 200.000 đồng: Cẩn thận sinh bệnh

Thứ tư, 13/05/2015, 14:45 (GMT+7)

Chỉ với 200.000 đồng để chế điều hòa mát lạnh. Nhiều ngườiủng hộ, cho rằng đó là ý tưởng sáng tạo, phù hợp với sinh viên, người có thu nhập thấp phải ở nhà trọ. Song, cũng không ít người phản đối bởi lo ngại làm hỏng đồ điện tử và hại cho sức khỏe.

Với chiếc thùng xốp cũ, 3 chai nhựa đã qua sử dụng, cái quạt điện mini, ít đá viên và vài công đoạn hết sức đơn giản đồng để chế điều hòa mát lạnh được rất nhiều người ủng hộ, cho rằng đó là ý tưởng sáng tạo, phù hợp với sinh viên, người có thu nhập thấp phải ở nhà trọ. Song, cũng không ít người phản đối bởi lo ngại làm hỏng đồ điện tử và hại cho sức khỏe.

Vào những ngày nắng nóng, bên cạnh các món giải khát giúp giải nhiệt, việc được ngồi trong một không gian mát lạnh với những chiếc máy điều hòa chạy hết công suất là điều tuyệt vời nhất.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có điều kiện để sắm cho mình hay gia đình những chiếc điều hòa đắt tiền. Chính vì vậy, thời gian gần đây, trên các mạng xã hội chia sẻ cách tự chế “điều hòa handmade” thu hút được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng.

Điều hòa tự chế của một thành viên chia sẻ trên mạng xã hội

Theo đó, để chế điều hòa siêu rẻ chỉ cần một thùng xốp (loại to nhỏ tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng), một quạt điện mini, một đoạn ống nước nhựa hình chữ L, keo dán với các công đoạn cực kỳ đơn giản. Tổng chi phí hết khoảng 200.000 đồng.

Cách làm cụ thể như sau: Vẽ 2 hình tròn trên phần nắp đậy của thùng xốp, đường kính của hình tròn bằng với khớp nối ống nước và lồng ngoài quạt điện. Sau đó, dùng dao rọc giấy tạo 2 lỗ tròn, cố định phần quạt để bàn với hướng của lồng quạt quay vào trong thùng xốp và đoạn ống nước hình chữ L. Dùng keo con voi dán cố định chiếc quạt để bàn với ống nước hình chữ L vào nắp thùng xốp. Sau khi hoàn thành, công đoạn cuối cùng: chỉ cần bỏ đá vào thùng xốp, đậy nắp và tận hưởng cảm giác mát lạnh được tạo ra từ chiếc điều hòa tự chế thú vị.

Cách làm điều hòa :handmade":

[mecloud]jmuTaAste6[/mecloud]

Trên thực tế, nhiều ý kiến cho rằng điều hòa giá 200 ngàn tự chế là ý tưởng hay, sáng tạo và tiết kiệm. Sinh viên, công nhân, người ở trọ có thể áp dụng để chống chọi với cái nắng gay gắt của mùa hè.

“Ý tưởng rất phù hợp với những người đi ở trọ. Điều hòa tự chế có thể làm mát mà không cần phải đóng kín cửa phòng như dùng điều hòa kia” - một thành viên nhận xét. Còn về vấn đề tiền mua đá, theo thành viên này, dù có tốn cũng không bằng tiền điện chạy điều hòa.

Thành viên tên T. cho rằng: “Tính đi tính lại điều hòa tự chế vẫn tiết kiệm điện hơn điều hòa xịn. Anh Tùng nhẩm tính, điều hòa có công suất 9.000 BTU một tiếng đồng hồ hết khoảng 1 số điện, còn điều hòa tự chế, chỉ mất vài nghìn tiền đá, không thì đổ nước vào cũng chẳng khác quạt phun sương. Mà quạt phun sương giờ rẻ cũng 1 triệu đồng/chiếc, tốt hơn thì 1,5-2 triệu đồng/chiếc.”

Một thành viên bình luận về chiếc điều hòa tự chế

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, không ít ý kiến lưu ý mọi người nên cân nhắc kỹ khi dùng điều hòa tự chế. Lý do: điều hòa này rất làm hỏng các đồ điện tử trong nhà và gây hại đến sức khỏe. Trong khi đó, số khác lại cho rằng, tiền đầu tư thì không tốn nhưng tiền mua đá bỏ vào hàng ngày lại tốn ngang tiền điện chạy điều hòa.

Thành viên tên Hoàng cũng nhận xét: “Tôi cũng đã làm cái này khoảng 1năm nay rồi nhưng thật ra là chỉ để làm kiểu chơi thôi,với lại thấy trên mạng có chỉ mình cũng thấy hơi tò mò,chứ thật ra không có hiệu quả gì, mình mua 3 ngàn nước đá để vào thì chỉ chưa được 1 giờ đã tan hết nước đá rồi,cái này chỉ để làm mát cho bé khoảng 1 tuổi thôi, quạt ra không mạnh gì cho mấy”.

Theo kinh nghiệm kĩ sư điện máy Nguyễn Việt Hùng: “ Theo tôi, máy điều hòa tự chế này không có chức năng hút ấm, hơi ẩm sẽ tỏa ra nhiều làm môi trường ẩm ướt. Lưu ý là nếu phòng có nhiều đồ điện tử thì sẽ mau hỏng vì hơi nước sẽ bám vào các thiết bị.

Bảo An

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news