Tin mới

Điều ít biết về quá trình chuẩn bị Lễ tang của nhà Vua Thái Lan

Thứ ba, 31/10/2017, 09:36 (GMT+7)

Lễ hỏa táng nhà vua đáng kính Thái Lan Bhumibol Adulyadej kéo dài trong suốt 5 ngày. Đây là sự kiện được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt một năm qua.

Lễ hỏa táng nhà vua đáng kính Thái Lan Bhumibol Adulyadej kéo dài trong suốt 5 ngày. Đây là sự kiện được chuẩn bị kỹ lưỡng trong suốt một năm qua.

Thể hiện niềm tôn kính

Ngày 26/10, lễ tang kéo dài 5 ngày của Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej được bắt đầu trong không khí tôn nghiêm. Sau khi diễn ra những nghi lễ có sự hòa trộn giữa các giáo thức Phật giáo và tập tục hoàng gia, thi hài của nhà vua sẽ được hỏa táng tại khu hóa thân hoàn vũ gồm 9 tòa tháp mạ vàng ở gần cung điện hoàng gia tại Thủ đô Bangkok.

Giàn hỏa thiêu mạ vàng đặt ở trung tâm của đài hóa thân là nơi di hài Quốc vương Bhumibol Adulyadej được hỏa táng. 

Nghi lễ này là hoạt động cuối cùng để người dân Thái Lan thể hiện sự tôn kính đối với Quốc vương mà họ tôn kính, ông đã qua đời ở tuổi 88. Ông là nhân vật được kính trọng nhất ở Thái Lan, vị vua được người dân tôn sùng như một vị thần, người đã trị vì đất nước trong suốt 7 thập kỷ.

Ở giữa trung tâm của khu hóa thân hoàn vũ là một hầm mộ cao 50m, tượng trưng cho núi Meru, biểu tượng trung tâm của thế giới Phật giáo, Hồi giáo và Kỳ na giáo.

Toàn bộ cấu trúc khu hóa thân được dát vàng và trang trí với hàng trăm tác phẩm điêu khắc công phu về động vật, thần linh và những sinh vật xuất hiện trong truyền thuyết của Phật giáo và Hindu giáo. Nằm ở vị trí nổi bật là tượng những chú chó cưng của cố Quốc vương. Xung quanh ngọn tháp chính, các kiến trúc sư bố trí 8 cấu trúc đối xứng nhỏ hơn, đại diện cho những ngọn núi nhỏ bao quanh Meru.

Theo nhận xét của một nghệ nhân thủ công, xây dựng một công trình quy mô như vậy thông thường phải mất khoảng thời gian 3 năm, nhưng trên thực tế mọi thứ đã hoàn thành trong vòng chưa đầy 1 năm. Kiến trúc sư và chuyên viên nghệ thuật của bộ Văn hóa Thái Lan được yêu cầu bắt tay thiết kế khu hóa thân hoàn vũ chỉ vài tiếng sau khi nghe tin Quốc vương qua đời. Bản vẽ thiết kế cuối cùng được hoàn thiện sau 18 tiếng.

Trong một năm qua, linh cữu của cố Quốc vương Bhumibol được đặt phía sau tòa tiểu tháp ở Cung điện Hoàng gia, người dân có thể vào viếng hằng ngày. Linh cữu được làm bằng gỗ giả tị, có chạm khảm với những tiểu tiết công phu bằng vàng ròng và bọc bằng vải lụa màu ngà.

Theo truyền thống, thi hài của những thành viên trong Hoàng gia Thái Lan sẽ được đặt bên trong một tiểu tháp theo hướng thẳng đứng. Nhưng trước khi băng hà, cố Quốc vương Bhumibol bày tỏ mong muốn được an nghỉ trong quan tài giống cách an táng của phương Tây. Chiếc tiểu tháp truyền thống sẽ được đưa tới đài hóa thân hoàn vũ trên một cỗ xe ngựa dát vàng. Chiếc tiểu tháp sẽ được đặt cạnh linh cữu của cố Quốc vương và cùng hỏa thiêu. Theo niềm tin của Phật giáo, việc làm đó giúp linh hồn của Quốc vương bước qua thế giới bên kia.

Vị Vua của niềm tin

Người dân Thái Lan luôn dành trọn niềm tôn kính của họ với cố Quốc vương Bhumibol. Trong nhiều ngày qua, không ít câu chuyện đã được truyền thông Thái Lan khai thác để nói về tình yêu vô bờ mà người Thái dành cho “vị cha già”.

Cố vương Bhumibol Adulyadej. 

Ông Sathit Jantarangsri (55 tuổi) đã vượt quãng đường hơn 350km từ quê lên Thủ đô Bangkok để dự lễ hỏa táng đức Vua đáng kính Bhumibol. Sathit bị liệt toàn bộ thân dưới do một tai nạn vào năm 2004. Sau 3 năm vật lộn với bệnh tật trong hoàn cảnh neo đơn, ông quyết định gửi thư cho nhà vua Thái Lan. Đích thân Quốc vương đã bảo trợ cho Sathit điều trị ở bệnh viện Bangkok và còn tặng ông một chiếc xe lăn để giúp ông tự tin hơn vào bản thân.

Trong hơn 10 năm qua, người đàn ông tàn tật biết rằng món nợ của ông với nhà vua không bao giờ có thể trả hết, nên ông quyết tâm làm mọi việc để thể hiện sự kính trọng với Người mỗi khi có cơ hội. Năm ngoái, khi hay tin nhà vua băng hà, Sathit cũng vượt qua quãng đường cả trăm cây số để tới viếng Người.

“Đó là cơ hội cuối cùng trong đời giúp tôi bày tỏ lòng tôn kính với đức Vua Bhumibol”, Sathit nghẹn ngào nói.

Theo ước tính của ban tổ chức lễ tang, có khoảng 110.000 người đã tập trung ở khu vực hỏa táng và hơn 250.000 người đứng xếp hàng ở những tuyến phố đổ về nơi mà Quốc vương sẽ an nghỉ.

Đối với công chúng Thái Lan, đây là cơ hội để nói lời tạm biệt cuối cùng đối với cố Quốc vương. Tuy nhiên, sự kiện này sẽ không được phát sóng trên truyền hình, khiến nhiều người cảm thấy hụt hẫng.

“Tôi rất bất ngờ vì tang lễ của nhà vua không được phát sóng trực tiếp”, Nuttidar Bangsri (52 tuổi), người đã ngủ ở trên vỉa hè gần khu hỏa táng trong suốt nhiều ngày qua, cho biết.

Các gia tộc Hoàng gia từ hơn 40 quốc gia trên thế giới sẽ tham dự lễ hỏa táng, trong đó có cả Hoàng tử Anh Andrew, Hoàng tử Nhật Bản Akishino cùng Công chúa Akishino, Nữ hoàng Maxima của Hà Lan, Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan...

Tại tang lễ, các nhiếp ảnh gia, phóng viên sẽ không được chụp những tấm ảnh trực diện về phía nhà vua. Các phóng viên nam buộc phải cạo râu, trong khi những nữ nhà báo tác nghiệp phải mặc váy dài tới mắt cá chân, không mặc quần. Mọi người được yêu cầu mặc đồ đen đơn giản, kín đáo và cư xử đúng mực để thể hiện sự tôn trọng.

Tang lễ của nhà vua Bhumibol ước tính tốn khoảng 90 triệu USD với sự tham gia trực tiếp của gần 6.000 người. Các nhà phân tích cho hay, sự ra đi của Quốc vương Bhumibol đã để lại khoảng trống lớn trong lòng người dân Thái Lan, bởi ông luôn được coi như biểu tượng của sự gắn kết dân tộc, khơi dậy những tình cảm tốt đẹp nhất trong lòng mỗi con dân Thái Lan. 

Danh Tuyên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news