Tin mới

Điều ít biết về "Thị Nở xấu nhất" màn ảnh Việt

Thứ tư, 16/09/2015, 11:51 (GMT+7)

"Thị Nở xấu nhất" màn ảnh Việt là cái tên quen thuộc và đã trở thành "thương hiệu" của NSƯT Đức Lưu.\n 

"Thị Nở xấu nhất" màn ảnh Việt là cái tên quen thuộc và đã trở thành "thương hiệu" của NSƯT Đức Lưu.

[mecloud]WwqI6zjyGg[/mecloud]

Sự nghiệp thăng hoa với vai diễn Thị Nở

"Làng Vũ Đại ngày ấy" là bộ phim dựa trên các tác phẩm Sống mòn, Chí Phèo, Lão Hạc của nhà văn Nam Cao. Đây được xem là bộ phim kinh điển của nền điện ảnh thế kỷ 20.

Một trong những yếu tố làm nên thành công của "Làng Vũ Đại ngày ấy" phải kể đến dàn diễn viên xuất sắc. Trong số đó là nữ diễn viên đảm nhận vai Thị Nở.

Cho đến nay, NSƯT Đức Lưu được xem là diễn viên vào vai Thị Nở thành công nhất và xấu nhất màn ảnh Việt. Đây cũng là vai diễn để đời của NSƯT Đức Lưu đưa tên tuổi của bà đến với khán giả Việt.

Hình ảnh để đời trong vai Thị Nở của NSƯT Đức Lưu. Ảnh cắt từ clip

Xuất thân là một sinh viên trường Đại học Tổng hợp Văn nên hơn ai hết nghệ sĩ Đức Lưu thấu hiểu ý nghĩa nhân văn của mối tình Thị Nở - Chí Phèo. Chính vì vậy, khi nhập vai bà đã dễ dàng truyền đạt cảm xúc đến khán giả.

Với NSƯT Đức Lưu, vai Thị Nở đã để lại nhiều ấn tượng và thậm chí là nỗi ám ảnh trong bà. Nữ nghệ sĩ đã không vượt qua được cái bóng quá thành công của Thị Nở trong các bộ phim khác như "Con tôi cả", "Cô gái công trường".

Chính vì vậy, sau vai diễn thành công Thị Nở, bà lui về hậu trường làm việc tại Thành ủy Hà Nội và giữ chức thư ký thường trực của Ủy ban Đoàn kết với các nước.

Gặp sóng gió trong tình yêu và cái tát nhớ đời

Khác với sự nghiệp thăng hoa, NSƯT Đức Lưu lại vấp phải không ít chuyện buồn về mối tình đầy cay đắng.

Khi chuyển công tác làm việc tại Đoàn ca múa II thuộc Tổng cục chính trị, NSƯT Đức Lưu đã gặp nhà thưo Chính Hữu. Tại đây, cả hai đã bén duyên và yêu nhau say đắm.

Tâm hồn của một nhà thơ luôn đem lại sự lãng mạn, yêu đời cho cô gái trẻ Đức Lưu. Năm 1955, cả hai quyết định đi đến hôn nhân. Lúc này, gia đình NSƯT Đức Lưu đã chuẩn bị quà cưới.

NSƯT Đức Lưu hiện tại. Ảnh internet

Thế nhưng, hạnh phúc đã khép lại với cặp đôi trai tài gái sắc này khi Chính Hữu nghi ngờ Đức Lưu có tình cảm với Trung Tín. Khi Đức Lưu gặp lại Chính Hữu sau nhiều ngày xa cách, thay vì sự chào đón, bà đã bị người chồng tương lai tặng một cái tát đau đớn. Sau này mọi sự hiểu lầm mới được gỡ rối nhưng khoảng cách giữa hai người đã quá xa.

Và cuối cùng, nghệ sĩ Đức Lưu quyết định chia tay Chính Hữu để theo đuổi con đường nghệ thuật. Từ đó, cả hai không còn giữ liên lạc với nhau.

Mối tình lãng mạn, ngọt ngào kết thúc khiến không ít người tiếc nuối.

Để quên đi mối tình đau khổ này, NSƯT Đức Lưu chọn cách vùi mình vào công việc và học tập. Tại Trường Đại học Tổng Hợp, NSƯT Đức Lưu gặp GS.TS Trần Hạ Phương.

Như duyên tiền định, cả hai đã nảy sinh tình cảm và quyết định kết hôn vào ngày 20/11/1962. Và cả hai có cuộc sống viên mãn cùng các con. Ông là chỗ dựa tinh thần vững trãi cho bà trong cuộc sống. Khi chồng mất, NSƯT Đức Lưu như rơi vào tuyệt vọng.

Hiện tại, bà đang sống cùng con trai út. Hàng ngày NSƯT Đức Lưu ăn chay niệm Phật để tâm hồn được thanh thản.

NSƯT Đức Lưu tên thật Nguyễn Đức Lưu sinh năm 1939 tại Tây Đằng, Quảng Oai.

"Thị Nở" trong Làng Vũ Đại ngày ấy (1982) là vai diễn để đời.

Một số bộ phim từng tham gia: Cô gái công trường, Làng Vũ Đại ngày ấy, Con tôi cả...

Tháng 5/2012, nghệ sĩ Đức Lưu được phong NSƯT khi đã ngoài 70 tuổi.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news