Tin mới

Điều khó hiểu trong tranh chấp tài sản vụ ly hôn Thảo-Vũ nhìn từ hợp đồng 1,8 tỷ của Deloitte

Thứ hai, 13/08/2018, 14:11 (GMT+7)

Nhận tiền từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo, sử dụng văn bản quyết định trưng cầu ý kiến kiểm toán của Tòa án, nhưng suốt 8 tháng, Deloitte không thể vượt qua được rào cản "thiếu hợp tác" từ những người nắm quyền tại Trung Nguyên để thực hiện theo hợp đồng.

Nhận tiền từ bà Lê Hoàng Diệp Thảo, sử dụng văn bản quyết định trưng cầu ý kiến kiểm toán của Tòa án, nhưng suốt 8 tháng, Deloitte không thể vượt qua được rào cản "thiếu hợp tác" từ những người nắm quyền tại Trung Nguyên để thực hiện theo hợp đồng.

Điều khó hiểu trong tranh chấp tài sản vụ ly hôn Thảo-Vũ nhìn từ hợp đồng 1,8 tỷ của Deloitte

Vụ kiện ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ nóng trở lại trong tháng 8 sau khi hai bên nguyên đơn - bị đơn có cuộc gặp hiếm hoi tại tòa nhằm thực hiện thủ tục hòa giải. Đến nay, tuy đã trải qua nhiều năm, tranh chấp giữa hai nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất Trung Nguyên vẫn chưa ngã ngũ, đặc biệt ở vấn đề tài sản và con cái.

Theo các bên trong vụ kiện ly hôn, ông Vũ và bà Thảo đang sở hữu đến hơn 93% tài sản hữu hình và vô hình tại Trung Nguyên, việc tranh chấp và phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân đang chờ Tòa án giải quyết.

Để phục vụ cho việc xác định và phân chia quyền tài sản chung trong thời gian hôn nhân, Tòa án nhân dân TP.HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836/2017/QĐ-TCKT (ngày 8/8/2017) và Quyết định trưng cầu thẩm định giá tài sản số 5148/QĐ-TCGĐ (ngày 27/12/2017), ủy thác cho Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang tiến hành biện pháp thu thập chứng cứ, định giá tài sản tranh chấp là nhà máy Bắc Giang.

Tháng 5/2018, hãng kiểm toán thuộc Big 4, Deloitte, cho biết đơn vị này được thuê để thực hiện quyết định trưng cầu kiểm toán từ Tòa án nhân dân TP HCM theo hợp đồng đã ký với bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Hợp đồng kiểm toán này nhằm vào các báo cáo tài chính của các công ty thành viên thuộc tập đoàn Trung Nguyên cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2015, năm 2016 và kỳ hoạt động 6 tháng từ ngày 1/1/ đến 30/6/2017.

Điều khó hiểu trong tranh chấp tài sản vụ ly hôn Thảo-Vũ nhìn từ hợp đồng 1,8 tỷ của Deloitte - Ảnh 1.

Văn bản của Deloitte về việc thực hiện kiểm toán Trung Nguyên theo hợp đồng đã ký với bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Để thực hiện việc kiểm toán này, phục vụ cho vụ ly hôn giữa hai vợ chồng, đồng thời là các sáng lập viên của tập đoàn Trung Nguyên, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã tạm ứng số tiền lên tới 1,78 tỷ đồng. Văn bản của Deloitte cho biết, "bà Thảo đã chuyển khoản theo yêu cầu của của tòa án để triển khai dịch vụ trên".

Trong quá trình kéo dài gần 8 tháng, phía Deloitte khẳng định đã không nhận được sự hợp tác từ phía các công ty thành viên thuộc Trung Nguyên, trong khi tòa án nhân dân TP HCM cũng không có các hướng dẫn tiếp theo để công ty này có thể triển khai được công việc.

Trước những khó khăn và hợp đồng bị tạm ngưng thực hiện kéo dài, phía Deloitte ra văn bản trả lại cho bà Thảo gần 1,7 tỷ đồng tiền tạm ứng đã nhận, kết thúc hợp đồng kiểm toán.

Việc không thể thực hiện kiểm toán được xem là rào cản lớn nhất trong việc thực hiện các thủ tục tiếp theo để hoàn tất vụ kiện ly hôn giữa vợ chồng ông chủ Trung Nguyên. Bất kể phía bà Thảo chia sẻ bản thân không muốn ly hôn với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, nữ nguyên đơn này vẫn xúc tiến các biện pháp pháp lý cần thiết để thực hiện yêu cầu từ tòa án.

Trong khi đó, dù dùng mọi cách để ngăn cản bà Thảo quay về điều hành Trung Nguyên, cũng như có những động thái cụ thể để phân chia quyền nuôi và cấp dưỡng với con cái, nhưng phía Trung Nguyên lại không hợp tác trong tranh chấp có tính quyết định đến bản án ly hôn của tòa.

Đáng nói hơn, Trung Nguyên không phải là công ty đại chúng, các thông tin về báo cáo tài chính của doanh nghiệp này thường không cần công bố rộng rãi. Hiện tại, báo cáo để cung cấp cho chi cục thuế của địa phương - nơi đăng ký trụ sở kinh doanh - là văn bản có tính xác thực nhất về tình hình tài chính của Trung Nguyên có thể tiếp cận được.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news