Tin mới

Điều kiện đầu tiên của Cuba với Mỹ để khôi phục ngoại giao

Thứ tư, 04/03/2015, 10:50 (GMT+7)

Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã\ncó những bước tiến mới, mở ra cánh cửa bình thường hóa quan hệ giữa hai nước\nsau hơn một nửa thế kỷ bị gián đoạn. Tuy nhiên Cuba đã đề xuất các điều kiện với\nMỹ trước khi xúc tiến các bước đàm phán.

Thời gian gần đây, mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba đã có những bước tiến mới, mở ra cánh cửa bình thường hóa quan hệ giữa hai nước sau hơn một nửa thế kỷ bị gián đoạn. Tuy nhiên Cuba đã đề xuất các điều kiện với Mỹ trước khi xúc tiến các bước đàm phán.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Robert Jacobson nói với báo chí rằng, Washington đã ủng hộ việc Havana mở lại đại sứ quán tại Mỹ và Mỹ sẽ mở đại sứ quán tại Cuba vào tháng Tư năm nay. Mỹ hy vọng rằng, việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Cuba sẽ hoàn tất trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh của OAS (Tổ chức các nước châu Mỹ).

Tổng thống Mỹ Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro

Tuy nhiên, chính quyền Cuba đã phát đi yêu cầu chính thức gửi đến Mỹ đó là, Mỹ cần ngay lập tức xóa tên Cuba ra khỏi trục ma quỷ (các nước tài trợ cho các tổ chức khủng bố quốc tế) mà Mỹ đã liệt kê Cuba vào. Chính quyền Cuba hy vọng với sự cởi mở và tôn trọng nhau, chính quyền Obama sẽ nhanh chóng xem xét và nhanh chóng gỡ bỏ các Chính sách thù địch với Cuba để đưa quan hệ hai nước trở lên tốt đẹp hơn.

Như chúng ta đã biết, trong nhiều thập kỷ qua Mỹ đã coi Cuba là một kẻ đồng lõa với tổ chức khủng bố. Mặc dù Mỹ không đưa được ra bất kỳ một bằng chứng nào chứng minh chính quyền Cuba liên quan đến khủng bố.

Theo các chuyên gia, việc Mỹ có những động thái muốn bình thường hóa quan hệ với đất nước láng giềng Cuba là một chiến lược ngoại giao, địa chính trị của chính quyền Obama. Hiện nay Nga và Trung Quốc đang ngày càng có những ảnh hưởng sâu và rộng đến các nước Mỹ la tinh, và hơn lúc nào hết, việc nối lại quan hệ với Cuba sẽ giúp Mỹ lấy lại hình ảnh của mình ngay tại “sân nhà” trước Nga và Trung Quốc.

Theo Yên Hưng/Newsland

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news