Tin mới

Điều kiện và hồ sơ mua nhà ở xã hội đối với cán bộ, công chức

Thứ năm, 03/09/2020, 14:44 (GMT+7)

Việc mua nhà ở xã hội đối với các cán bộ, công chức, viên chức cần những điều kiện gì, hồ sơ mua nhà ở xã hội như thế nào và quy trình ra sao không phải ai cũng biết.

Nhà ở xã hội cho các cán bộ, công chức, viên chức được xây dựng bằng vốn ngân sách hoặc do các chủ đầu tư tư nhận thực hiện.

Điều kiện mua nhà xã hội đối với cán bộ, công chức

Khoản 1, Điều 52 Luật Nhà ở 2014 quy định để mua được nhà ở xã hội thì các cán bộ, công chức, viên chức cần đáp ứng đủ các điều kiện về nhà ở, cư trú và thu nhập như sau:

1. Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa mua, thuê hoặc thuê mua ở nhà xã hội. Chưa được hưởng Chính sách hỗ trỡ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng với diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình dưới mức 10m vuông.

Nhiều điều kiện mà các cán bộ, công chức viên chức cần lưu ý khi muốn mua nhà ở XH. Ảnh: Internet

2. Cần có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở XH.

Đối với trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, TP nơi có nhà ở xã hội.

3. Điều kiện về thu nhập cần đảm bảo không phải diện nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm những gì?

Điều 22 của Nghị định 100/2015/NĐ-CP và Điều 10 Thông tư 20/2016/TT-BXD, hồ sơ mua nhà ở xã hội gồm 4 loại giấy tờ như:

1. Đơn đăng ký mua nhà ở XH.

2. Giấy xác nhận của các cơ quan, tổ chức nơi đang làm việc về các đối tượng cũng như thực trạng nhà ở theo mẫu đã được ban hành cùng Thông tư 20/2016/TT-BXD.

3. Giấy chứng minh về điều kiện cư trú:

Nếu như có đăng ký thường trú tại các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có nhà ở xã hội thì cần có bản sao chứng thực hộ khẩu thường trú hoặc giấy đăng ký hộ khẩu tập thể tại địa phương nơi có nhà ở XH.

Để đảm bảo mua nhà ở XH, các cán bộ, công chức viên chức cần đảm bảo một số điều kiện. Ảnh: Internet

Đối với trường hợp không có hộ khẩu thường trú, cần có:

- Bản sau giấy đăng ký tạm trú

- Bản sao có chứng thực hợp đồng lao động có thời hạn từ 1 năm trở lên (từ thời điểm nộp đơn...

4. Xác nhận của cơ quan, đơn vị đang làm việc về mức thu nhập thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên.

Quy trình tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở XH như thế nào?

1. Nộp hồ sơ

Khoản 1 Điều 20 nghị định 100/2015/NĐ-CP cho biết người có nhu cầu đăng ký mua nhà ở XH nộp hồ sơ cho chủ đầu tư.

Người nhận hồ sơ cũng cần ghi giấy biên nhận, nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì người nhận hồ sơ cần có trách nhiệm ghi rõ về lý do chưa giải quyết, lý do trả lại cho người nộp hồ sở nhằm bổ sung và hoàn thiện.

2. Tiếp nhận hồ sơ, giải quyết và ký hợp đồng

Quy định này được áp dụng khi mua nhà ở xã hội của chủ đầu tư không có nguồn vốn từ ngân sách.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news