Tin mới

Điều mà trên Trái đất làm vô tư, lên không gian tuyệt đối tránh

Thứ năm, 25/06/2020, 17:35 (GMT+7)

Có những điều tưởng chừng như rất quen thuộc và đơn giản ở dưới mặt đất nhưng các phi hành gia lại không thể làm khi lơ lửng trong không gian.

Lơ lửng trong không gian có thể tạo ra những điều kỳ lạ với cơ thể con người, chẳng hạn như một loạt vấn đề về sức khỏe, gây khó khăn cho việc đi vệ sinh và những việc nhỏ nhặt khác.

Vậy, ở trong không gian sẽ không thể ợ hơi? Đây là câu hỏi mà một người dùng Twitter đã đặt cho chỉ huy Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) Chris Hadfield và nhận được câu trả lời: Đó là sự thật! bạn không thể ợ trong không gian, hoặc ít nhất là không thể làm giống như ở trên Trái đất. "Bạn không thể ợ trong không gian bởi không khí, thức ăn và chất lỏng trong dạ dày đều đang trôi nổi như những bong bóng", ông Hadfield đáp.

Nếu ợ, bạn sẽ nôn ra mọi thứ. Vậy hãy đoán thử xem không khí bị mắc kẹt sẽ đi dâu. Dĩ nhiên, không khí có thể đi từ dạ dày và thoát ra qua miệng. Nhưng vấn đề ở đây là thiếu trọng lực. Ở trên trái đất, khi bị đầy hơi, khí sẽ được đẩy lên trên bởi nó nhẹ hơn thức ăn và nước trong dạ dày. Trong không gian, do không có trọng lực nên khí không được đẩy lên trên. Nó vẫn bị trộn lẫn mọi thứ khác trong dạ dày của bạn. Vì vậy, nếu muốn ợ hơi thì nó sẽ mang theo cả những thứ khác ra ngoài. Đó là sự giao thoa giữa ợ và nôn.

"Một khi ợ hơi trong không gian, nó thường sẽ là "ợ ướt", tức là có cả chất lỏng bị đẩy ra ngoài", kỹ sư NASA Robert Frost giải thích. "Nó giống như trào ngược axit".

Việc ợ trên không gian sẽ mang đến một trải nghiệm vô cùng kinh khủng. Ảnh: BI

Vào năm 2011, Charles Bourland, một nhà tư vấn cho Trung tâm Vũ trụ Thương mại Công nghệ Thực phẩm NASA đã lưu ý: "Nếu bạn ợ trong không gian, nó thường có nước bởi chất lỏng và khí không tách riêng trong dạ dày của bạn như ở trên Trái đất".

Ngoài ra sẽ còn có nhiều vấn đề hơn nữa nếu như khí không thoát ra đằng miệng mà ở đường còn lại. Trạm vũ trụ là một môi trường kín, nhỏ và do đó nó có thể trở nên nặng mùi. Vào những năm 1960, các nhà khoa học đã tiến hành các thí nghiệm để xác định chế độ ăn trên không gian nào tạo ra ít rắm nhất bởi việc xì hơi được coi là mối nguy hiểm trong cabin điều áp. Do đó, các nhà khoa học phải lựa chọn những thực phẩm để ít gây đầy hơi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news