Tin mới

Đình chỉ bác sỹ đỡ đẻ chính vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ

Thứ năm, 04/07/2019, 09:55 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bé sơ sinh tử vong với vết đứt trên cổ ở Hà Tĩnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đình chỉ thêm bác sĩ Nguyễn Hữu Quyền để phục vụ công tác điều tra.

Tối ngày 3/7, trao đổi với PV Dân Việt, ông Phạm Hồng Cường, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, ngoài 2 nữ hộ sinh Hoàng Thị Định và Hoàng Thị Trinh, bệnh viện vừa tiếp tục đình chỉ công tác bác sỹ Nguyễn Hữu Quyền - người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Nguyễn Thị Tình để phục vụ công tác điều tra.

Được biết, bác sĩ Quyền là người chỉ có chuyên khoa về ăng - Hàm - Mặt, chưa từng có chuyên môn về thai sản và chưa từng làm về sản nhi nhưng lại đỡ đẻ cho sản phụ Tình với tư cách là bác sỹ trực chính.

Trong một diễn biến liên quan, công an huyện Đức Thọ  đã đến bệnh viện làm việc, lấy lời khai. Những cán bộ có liên quan vụ việc sẽ được triệu tập để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Bệnh viện ĐK huyện Đức Thọ. Ảnh internet

Trao đổi với PV Người đưa tin, ông Nguyễn Anh Hào Viện trưởng viện Kiểm sát nhân dân huyện Đức Thọ cũng cho biết, sau khi nắm được thông tin, đơn vị đã trao đổi với lãnh đạo công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Theo đó, trước mắt, viện đã đề nghị công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó theo phản ánh với báo chí,  anh Nguyễn Sỹ Chiến, chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình, 37 tuổi, trú tại xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh, sáng ngày 30/6, chị Tình có dấu hiệu chuyển dạ khi thai 35 tuần nên đưa đến BV đa khoa huyện Đức Thọ để thăm khám.

Từ 8h30 đến 15h cùng ngày, chị Tình đã được nữ hộ sinh nghe tim thai 3 lần, đều thông báo thai bình thường, tử cung mở 4 cm. Đến chiều tối cùng ngày, chị Tình đau bụng dữ dội, bác sĩ kết luận tử cung mở hết nên đưa lên bàn sinh thường.

Tuy nhiên, 1 tiếng sau, kíp trực thông báo thai nhi vừa sinh ra đã chết, trên cổ có vết đứt dài được khâu lại. Phía gia đình cho rằng, bác sĩ thiếu kinh nghiệm, đã kéo đứt cổ bé khi đỡ đẻ.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 2/7, Sở Y tế nhận được Văn bản số 189/BC-BV của BVĐK Đức Thọ báo cáo về việc trẻ sơ sinh tử vong.

Cụ thể, lúc 18h35 ngày 30/6, cổ tử cung sản phụ mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu trẻ lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay; ngay sau đó báo cáo trực lãnh đạo và bác sĩ chuyên khoa sản trực thường trú đến xử trí.

Đến 19h6 phút, bác sĩ Nguyễn Minh Đức xuống đỡ đẻ ngôi đầu, kéo đầu trẻ ra thì đầu bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Chẩn đoán sau khi sinh: Thai 35 tuần chết lưu trên 7 ngày.

Sau khi sự cố xảy ra, bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc; tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án của sản phụ Nguyễn Thị Tình; tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực. Theo bệnh viện thì việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu, tình trạng thai nhi sau khi sổ: Hình ảnh của thai chết lưu trên 7 ngày.

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, tiếp tục thực hiện tốt việc chăm sóc, theo dõi, điều trị, miễn toàn bộ viện phí cho sản phụ trong thời gian điều trị tại bệnh viện; động viên, chia sẻ với gia đình sản phụ; cung cấp thông tin trung thực, chính xác tới cơ quan truyền thông.

Bên cạnh đó, bệnh viện phải khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan; báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12/7/2019.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news