Tin mới

"Định tội" con ngựa bất kham gây tai nạn ở Tiền Giang

Thứ hai, 31/08/2015, 10:13 (GMT+7)

Những người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, có thể ông Lân bị ngựa giẫm đạp lên người dẫn đến tử vong.

Những người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, có thể ông Lân bị ngựa giẫm đạp lên người dẫn đến tử vong.

Con ngựa gây ra tai nạn hy hữu.

Vụ tai nạn giữa xe ngựa và xe máy này xảy ra vào 16h ngày 29/6 tại ấp Thới Thạnh, xã Thới Sơn, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Theo tin tức từ người dân chứng kiến, thời điểm trên, ông Trần Văn Lân điều khiển xe máy chở vợ là bà Võ Thị Kim Liên (cùng 78 tuổi, ngụ xã Thới Sơn) lưu thông trên đường nhựa liên xã, hướng từ cầu Rạch Miễu về cồn Thới Sơn.

Khi đến khu vực trên, vợ chồng bà Liên gặp xe ngựa do ông Nguyễn Văn Đang (63 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) điều khiển theo hướng ngược lại.

Con ngựa lao ra đường, va chạm với xe máy của ông Lân, khiến vợ chồng nạn nhân ngã xuống đường. Vụ tai nạn khiến ông Lân tử vong, bà Liên bị thương.

Những người chứng kiến vụ tai nạn cho biết, có thể ông Lân bị ngựa giẫm đạp lên người dẫn đến tử vong.

Trao đổi trên báo Người Đưa Tin, thạc sỹ Nguyễn Thế Anh (Trung tâm truyền thông Pháp luật Việt Nam) cho biết, đối với vụ việc này thì phải xét theo hai trường hợp: Nếu xác định xe ngựa chạy lấn làn là do người điểu khiển ra lệnh cho ngựa thì người điều khiển xe ngựa sẽ phạm tội. Nhưng nếu do ngựa bất kham, không tuân theo lệnh điều khiển mà tự ý chạy sang làn đường ngược chiều thì người điều khiển xe ngựa không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vì đây được coi là sự kiện bất ngờ, điều 11 Bộ luật Hình sự quy định: “Người thực hiện hành vi gây hậu quả nguy hại cho xã hội do sự kiện bất ngờ, tức là trong trường hợp không thể thấy trước hoặc không buộc phải thấy trước hậu quả của hành vi đó, thì không phải chịu trách nhiệm hình sự”.

Sự việc ngựa bất kham, không tuân lệnh điều khiển rõ ràng nằm ngoài ý thức chủ quan của người điều khiển xe ngựa. Người điều khiển xe ngựa không thể thấy trước được hậu quả ngựa tự ý chạy sẽ gây tai nạn và pháp luật cũng không buộc họ phải thấy trước, lường trước được hậu quả xảy ra.

Do đó, tuy gây hậu quả xảy ra trên thực tế, người điều khiển xe ngựa cũng không phải chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, dù không phải chịu trách nhiệm hình sự, người điều khiển xe ngựa với tư cách là chủ sở hữu xe ngựa hay chỉ là người điều khiển thuê vẫn phải bồi thường cho nạn nhân. Vì Điều 625 Bộ luật Dân sự (BLDS) tại Khoản 1 và 2 đã quy định: Chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra cho người khác; nếu người bị thiệt hại hoàn toàn có lỗi trong việc làm súc vật gây thiệt hại cho mình thì chủ sở hữu không phải bồi thường.

Căn cứ hướng dẫn tại Điều 610 BLDS và Nghị quyết 03/2006/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao, người điều khiển xe ngựa sẽ phải bồi thường cho nạn nhân bị chết các khoản tiền về chi phí hợp lý cho việc cứu chữa, bồi dưỡng, chăm sóc nạn nhân trước khi chết, gồm: Tiền thuê phương tiện đưa người bị thiệt hại đi cấp cứu tại cơ sở y tế; tiền thuốc và tiền mua các thiết bị y tế, chi phí chiếu, chụp X- quang, chụp cắt lớp, siêu âm, xét nghiệm, mổ, truyền máu, vật lý trị liệu... theo chỉ định của bác sỹ; tiền viện phí.

Chi phí hợp lý cho việc mai táng, gồm: Các khoản tiền mua quan tài, các vật dụng cần thiết cho việc khâm liệm, khăn tang, hương, nến, hoa, thuê xe tang và các khoản chi khác phục vụ cho việc chôn cất hoặc hỏa táng nạn nhân theo thông lệ chung (Không chấp nhận yêu cầu bồi thường chi phí cúng tế, lễ bái, ăn uống, xây mộ, bốc mộ).

Tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng. Khoản tiền để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của nạn nhân. Nếu không có những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất, thì người mà nạn nhân trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng nạn nhân được hưởng khoản tiền này. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần sẽ do các bên thoả thuận; nếu không thoả thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

PV

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Bác sỹ