Tin mới

Độ tuổi nào thích hợp cho trẻ đi học mẫu giáo?

Thứ ba, 01/11/2016, 17:22 (GMT+7)

Nên cho trẻ đi học ở độ tuổi nào là điều mà nhiều bậc phụ huynh có con sắp đi học mẫu giáo quan tâm. Theo các chuyên gia, không nên cho trẻ đi học quá sớm hoặc phá muộn.

Nên cho trẻ đi học ở độ tuổi nào là điều mà nhiều bậc phụ huynh có con sắp đi học mẫu giáo quan tâm. Theo các chuyên gia, không nên cho trẻ đi học quá sớm hoặc phá muộn.

Đó la chia sẻ của Tiến sĩ Thúy Minh - Trưởng khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi Trung ương trên Trí Thức Trẻ.

Theo Tiến sĩ Minh, việc cho trẻ đi mẫu giáo sớm là không nên, nhất là đối với những trẻ dưới 2 tuổi. Lứa tuổi này, bé chưa quen xa cha mẹ và xa người chăm sóc, chưa tự đi vệ sinh, chưa biết ăn bằng thìa. Bé chưa hiểu rõ được người khác nói gì cũng như chưa đủ ngôn ngữ để bày tỏ nhu cầu của mình. Trong giai đoạn này, bé rất cần sự chăm sóc chu đáo từ người thân, trong khi đó ở nhà trẻ thì một lớp có đông học sinh mà lại ít cô giáo nên không thể chăm sóc chu đáo cho trẻ nhỏ. Song phụ huynh cũng  không nên cho bé đến trường  muộn (sau 4 tuổi).

Không nên cho trẻ đi học mẫu giáo quá sớm hay quá muộn. Ảnh: Internet

Độ tuổi thích hợp nhất để trẻ đi lớp là 3 tuổi,  đó là độ tuổi thích hợp nhất cho bé tới trường. Độ tuổi này, phụ huynh nên cho con đi nhà trẻ, bởi giai đoạn này bé có nhu cầu được giao tiếp với bạn bè cùng tuổi và phát triển các mối quan hệ. Môi trường gia đình không còn đủ với trẻ, bé sẽ cảm thấy buồn chán nếu suốt ngày chỉ quanh quẩn bên bố mẹ, ông bà.

Lúc này, đến trường được giao tiếp thêm với bạn bè, cô giáo với các tính cách đa dạng sẽ giúp bé học nhiều điều mới. Ngoài ra, đây còn là giai đoạn quan trọng để trẻ chuẩn bị tâm lý đi học ở bậc tiểu học. Nếu không được học mầm non, trẻ có thể thiếu kỹ năng xã hội, kỹ năng quan hệ với bạn, thầy cô hay kỹ năng học tập, đặc biệt là khả năng giao tiếp.

Chia sẻ trên VietNamNet, MC Minh Trang, một phụ huynh cho con đi lớp từ 12 tháng tuổi cho rằng việc cho con đi nhà trẻ sớm con sẽ biết nhanh hơn, nhiều hơn.

Cũng theo nữ MC, Nếu công việc, kinh tế cho phép thì ở nhà với con đến 1 tuổi, 1,5 tuổi vẫn là tốt nhất. Nhưng nếu các bạn đi làm công ty nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước hay những tổ chức... chỉ cho phép nghỉ 6 tháng, bạn cố công xin nghỉ không lương thêm được 3 tháng nữa, thì việc cho con đi trẻ lúc 9 tháng là hoàn toàn hợp lý".

Trên Vnexpress dẫn nguồn Maple Bear đưa ra ý kiến của nhà phát triển giáo dục Eric Jensen, tác giả của "Teaching the Brain in mind" cho rằng, cho trẻ đi học mầm non sớm (bắt đầu từ 18 tháng tuổi) là bước ngoặt lớn đối với trẻ và cả gia đình. Việc này giúp trẻ có điều kiện tiếp xúc với các bạn bè cùng trang lứa sớm hơn. Từ đó, trẻ sẽ có bước đệm vững vàng để phát triển các khả năng ngôn ngữ và giao tiếp, tăng cường sự chủ động và khả năng tự tin khi bày tỏ suy nghĩ và nói chuyện trước đám đông. Để giúp trẻ phát triển khả năng thấu hiểu ngôn ngữ thì đây là giai đoạn các bậc phụ huynh có thể cân nhắc gửi trẻ đi mầm non. Bởi lẽ, từ một đến 3 tuổi là trẻ đã bắt đầu có những nhận thức nhất định về ngôn ngữ và khả năng bắt chước lời nói dần đi vào hoàn chỉnh. Đặc biệt, đối với các bậc phụ huynh có định hướng cho trẻ học tiếng Anh thì đây cũng sẽ là thời điểm thích hợp để gửi các bé đi nhà trẻ có chương trình dạy tiếng Anh theo tiêu chuẩn quốc tế.

Nhận định về việc cho trẻ đi học ở độ tuổi nào là hợp lý nhất, các chuyên gia cho rằng tùy theo điều kiện từng gia đình và suy nghĩ của từng người mà phụ huynh lựa chọn thời điểm đi học cho con. Tuy nhiên, không nên cho trẻ đi học quá sớm khi dưới một tuổi hoặc quá muộn khi trẻ đã 4 tuổi.

Xem thêm video:

[mecloud]H8uCtJv7ij[/mecloud]

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news