Tin mới

Đỗ xe đơn giản trong vòng "3 nốt nhạc"

Thứ sáu, 15/04/2016, 14:41 (GMT+7)

Chỉ với một vài thao tác trên điện thoại, tài xế có thể cho xe tự đỗ vào những vị trí chật hẹp mà trước đây khó lòng ra/vào một cách thoải mái. 

Chỉ với một vài thao tác trên điện thoại, tài xế có thể cho xe tự đỗ vào những vị trí chật hẹp mà trước đây khó lòng ra/vào một cách thoải mái. 

Hiện nay, đỗ xe trong các bãi đỗ luôn là vấn đề đau đầu với nhiều lái xe, đặc biệt là lái mới. Chỗ đỗ hẹp khiến các tài xế không thể mở cửa xe một cách thoái mái hoặc tệ hại hơn là không nhìn thấy các chướng ngại vật tầm thấp dẫn tới hư hỏng xe. Chưa kể, các trường hợp lùi xe thiếu quan sát hay không kịp xử lý dẫn đến tai nạn với người xung quanh.

Công nghệ Bosch Park lead đơn giản chỉ bằng 1 cái vuốt màn hình điện thoại.

Bosch vừa qua đã nộp báo cáo lên Ủy ban an toàn giao thông châu Âu và công bố số liệu có tới 40% tai nạn là do việc lùi xe trong các không gian chật hẹp như bãi đỗ hay thiếu tầm quan sát phía sau do không làm chủ được xe.

Các công nghệ tự động hóa vẫn còn mới mẻ và chưa có tính ứng dụng. Ví dụ như xe tự lái của Google vẫn còn chạy quá chậm. Hệ thống Autonomous của Ford vẫn còn nằm trên thử nghiệm. Những công nghệ cần người điều khiển ngồi trên xe như hệ thóng tự đỗ xe hay cảm biến lùi tự động vẫn chưa phải là giải pháp hoàn hảo, nhất là với những không gian hẹp khi nó khiến cho việc lên xuống xe gặp nhiều khó khăn.

Ra vào xe trong không gian hẹp là 1 phiền toái quá lớn.

Bosch đã nhanh chân hơn các đối thủ khác khi nghĩ tới vấn đề này và nhanh chóng tìm cách tích hợp vào chìa khóa thông minh hay điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

Bằng việc trang bị hàng chục cảm biến xung quanh sàn, thân và đuôi xe kết hợp với bộ phát sóng điều khiển trung tâm, người lái sử dụng công nghệ của Bosch hoàn toàn có thể ra khỏi xe và điều khiển chiếc xe lùi vào những nơi vô cùng chật hẹp không thể mở cửa lên xuống chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này nâng cao khả năng an toàn chủ động cũng như tiện ích cho người sở hữu khi họ không còn phải nổ tắt máy, tìm chỗ đỗ, khóa xe rồi lên xuống xe mỗi lần đỗ xe.

Việc tìm chỗ đỗ xe, thao tác lùi xe làm tốn không ít thời gian của người dân trên thế giới mà còn tăng tỉ lệ Tai nạn giao thông do thiếu quan sát mỗi năm tới hơn 40%.

Chỉ với vài thao tác điều khiển trên màn hình điện thoại, chiếc xe đã tự động lùi vào những nơi người sử dụng muốn đỗ, tắt máy và khóa từ xa, hay có thể nổ máy từ xa và đưa xe tới gần mình thay vì phải đi bộ ra lấy xe. Điều này đặc biệt tiện lợi với những nhà có garage xa khi gặp phải thời tiết mưa gió. Một số chế độ có thể được thiết lập đặc biệt để thực thi một cách tự động như ngày giờ đưa xe ra vào, địa điểm dừng đỗ. Cách thức thực hiện chỉ bằng một vài thao tác đơn giản trên màn hình điện thoại.

Tuy nhiên Bosch cũng cho biết công nghệ này có nhược điểm là giới hạn điều khiển trong khoảng cách từ 25-30 mét, bên cạnh đó các thiết bị công nghệ cao tiền ẩn là miếng mồi ngon cho các hacker nếu bị chiếm quyền điều khiển. Hiện tại Bosch đang gấp rút hoàn thiện công nghệ đỗ xe thông minh này và dự kiến sẽ ứng dụng nó với 3 hãng xe của Đức đầu tiên là Audi, Mercedes-Benz và BMW.

Để đi vào ứng dụng hàng ngày hãng cần thêm thời gian để hoàn thiện và phát triển, dự kiến năm 2019 Bosch sẽ chính thức áp dụng lên các dòng xe tiêu chuẩn tại châu Âu.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news