Tin mới

Đoàn xe chở hàng cứu trợ của Nga sang Ukraine chứa gì bên trong?

Thứ sáu, 15/08/2014, 16:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các nhà báo phương Tây xác nhận bên trong thùng xe chở hàng cứu trợ của Nga sang Ukraine đều là lúa mì và túi ngủ.

(Tinmoi.vn) Các nhà báo phương Tây xác nhận bên trong thùng xe chở hàng cứu trợ của Nga sang Ukraine đều là lúa mì và túi ngủ.

Đây là lần đầu tiên các nhà báo phương Tây xác nhận đã chứng kiến đoàn xe bọc thép và xe quân sự của Nga băng qua biên giới tới Ukraine vào đếm qua, 14/8.

Đoàn xe lớn với hơn 270 xe tải của Nga, như Moscow từng tuyên bố đã ùn ùn tiến tới miền đông Ukraine – trung tâm của lực lượng ly khai Donetsk vào đêm thứ năm.

Các phóng viên của tờ Telegraph đã chứng kiến cảnh đoàn xe xuyên qua biên giới 2 nước vào khoảng 22h đêm, giờ địa phương. Từ trước đó, chính phủ Ukraine và phương Tây đã cáo buộc Nga lợi dụng đoàn xe này để cung cấp nhiên liệu và vũ khí cho lực lượng nổi dậy ở Donetsk và Luhansk của Ukraine nhưng các nhà báo phương Tây chưa được tận mắt chứng kiến điều đó.

Đoàn xe có ít nhất 23 xe tải, xuất hiện và chờ đến khi mặt trời lặn gần các trại tị nạn bên ngoài Donetsk rồi mới di chuyển qua biên giới mà không hề tắt đèn pha hay có ý định che giấu hành tung của mình.

Mặc dù không rõ liệu tất cả đoàn xe đều băng qua biên giới hay không, phóng viên Roland Oliphant của Telegraph đã nhìn thấy một số lượng xe đáng kể đã đi qua trạm kiểm soát để vào Ukraine.

Nga tuyên bố họ muốn ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhân đạo ở miền đông Ukraine – nơi người dân đang khốn đốn giữa cuộc xung đột của phe ly khai và quân đội chính phủ từ đầu tháng tư. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow muốn “ngăn chặn đổ máu ở Ukraine càng sớm càng tốt”.

Trong khi đó, Kiev lại coi đợt cứu trợ lần này của Moscow là đạo đức giả và đáng ngờ. Họ tin rằng đây có thể là một cuộc xâm lược bí mật hoặc chí ít, Moscow đang có mưu đồ đóng băng nỗ lực giải quyết tình hình của Ukraine tại thành trị nổi dậy.

Đoàn xe viện trợ của Nga nhắm tới Luhansk, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, người dân không có điện và nước sinh hoạt trong nhiều tuần, các ngôi nhà bị súng cối và đại bác phá hủy, nguồn cung cấp thực phẩm ngày càng cạn kiệt.

Bất chấp sự phản đối từ phía Ukraine, sau khi rời Voronezh, đoàn 270 xe hướng đến Rostov-on-Don. Nhưng một nửa số xe tải sơn màu trắng và các phương tiện hỗ trợ đã rẽ sang hướng tây, đi về phái thị trấn biên giới của Donetsk – không nên nhầm lẫn với một thành phố cùng tên của Ukraine, nơi phiến quân đang nắm quyền kiểm soát.

 Trong đoàn xe cứu trợ của Nga sang , lúa mì và túi ngủ là những gì mà các nhà báo phương Tây thấy

Trong khói bụi mù mịt, những xe tải sơn màu trắng bò ra đường rồi bất ngờ lần lượt dừng lại trên một cánh đồng khô cằn.

Những người lái xe mặc đồng phục kaki, đội mũ bóng chày, mặc áo phông, trượt ra khỏi xe rồi tiến đến những chiếc lều đã được dựng lên từ trước.

Luhansk chỉ cách chỗ họ vài giờ lái xe nhưng có lý do nào đó khiến họ không thể đi tiếp. Cảnh sát vũ trang, 2 máy bay trực thăng của quân đội và một số xe của Bộ Quốc phòng Nga tham gia hộ tống đoàn xe lần này. Các phương tiện này đậu tại một căn cứ quân sự cách biên giới 30 dặm.

“Hôm qua chúng tôi đã không cố gắng tới Kharkiv vì Ukraine không cho chúng tôi qua”, một người đàn ông mặc đồ kaki, đeo kính nói với phóng viên. “Chúng tôi chỉ đưa số hàng viện trợ này đến nơi được chỉ định”. Tuy nhiên, những lái xe cũng không biết họ sẽ đưa hàng tới đâu.

Các phóng viên của Telegraph đã chọn ngẫu nhiên 2 xe tải và kiểm tra. Trong đó chỉ có những bao tải lúa mình và những thùng các tông chứa túi ngủ - chính xác là những hàng viện trợ mà Nga nói sẽ đưa qua biên giới.

Mặc dù không có khẩu súng nào được trưng ra nhưng đoàn xe thực hiện nhiệm vụ này rõ ràng vẫn mang hơi hướng quân sự.

Nhưng trong khi không có súng trên màn hình, nhiệm vụ có một hương vị rõ ràng quân sự. Những lái xe mặc đồ kaki, đã cạo sạch râu và họ lái những chiếc xe – ban đầu được sơn màu xanh lá cây giờ được sơn lại thành màu trắng. Ít nhất thì một người cũng có những hình săm đặc trưng liên quan đến lực lượng quân đội.

Bảo Linh (Theo Telegraph)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news