Tin mới

Đoàn xe cứu trợ Nga "biến mất" bí ẩn trên đường tới Ukraine

Thứ năm, 14/08/2014, 09:37 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm 14/8, báo chí phương Tây và Ukraine đồng loạt đưa tin đoàn 280 xe chở hàng cứu trợ của Nga tới Đông Ukraine bất ngờ chuyển hướng và không rõ đi về đâu.>> Đoàn xe viện trợ Nga bị chặn ở biên giới Ukraine >> Bất chấp Mỹ, Nga sẽ gửi đoàn viện trợ cho Ukraine

(Tinmoi.vn) Hôm 14/8, báo chí phương Tây và Ukraine đồng loạt đưa tin đoàn 280 xe chở hàng cứu trợ của Nga tới Đông Ukraine bất ngờ chuyển hướng và không rõ đi về đâu.

 

Hàng CNN đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Danylo Lubkivsky tuyên bố lẽ ra đoàn xe phải đi qua một trạm kiểm soát ở Kharkiv hôm qua. Tuy nhiên đoàn xe này đã đi vòng qua trạm kiểm soát này. Không rõ đoàn xe đang đi theo hướng nào.

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy đoàn xe Nga là ở thành phố Voronezh, cách thủ đô Matxcơva khoảng 482 km. Tuy nhiên đoàn xe không hề xuất hiện ở khu vực biên giới gần thành phố Nga Belgorod như phía Bộ Ngoại giao Nga khẳng định trước đó.

Phía Kiev nghi ngờ đoàn xe đã chuyển hướng sang phía Nam để đi thẳng vào khu vực quân ly khai thân Nga kiểm soát. Trước đó Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Matxcơva đã đạt thỏa thuận với Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ (ICRC) về việc cung cấp hàng cứu trợ cho người dân ở đông Ukraine.

Đoàn 280 xe cứu trợ đã đột ngột biến mất và chưa rõ đi theo hướng nào

Tuy nhiên người phát ngôn ICRC Andrew Loersch cho biết tổ chức này không hề có thỏa thuận nào với Nga. Ông Loersch nhấn mạnh ICRC vẫn đang chờ Nga cung cấp danh sách đầy đủ các loại hàng hóa trong đoàn xe.

Trước đó chính phủ Ukraine nhiều lần bày tỏ nghi ngờ Nga dùng đoàn xe hàng cứu trợ để chuyển vũ khí vào đông Ukraine. NATO cũng ra cảnh báo tương tự.

Tất cả các bên đều không phủ nhận việc miền Đông Ukraine đang cần cứu trợ nhân đạo.

ICRC mô tả ở thành phố Luhansk, người dân phải sống trong cảnh mất điện, nước, thiếu hụt thực phẩm, thuốc men… Liên Hiệp Quốc (LHQ) ước tính ít nhất 2.086 người, bao gồm 20 trẻ em, đã thiệt mạng ở đông Ukraine.

Trước đó, gần 300 chiếc xe tải mang theo hàng cứu trợ của Nga đã phải dừng lại tại một thành phố miền Trung nước này, cách biên giới Ukraine khoảng 300km khi giới chức Kiev và Moscow vẫn còn những hoài nghi về mục đích của đoàn xe cứu trợ.

Ước tính, Nga đang dự định chuyển khoảng 2000 tấn hàng cứu trợ, bao gồm nhiều loại hàng hóa thiết yếu, từ thực phẩm cho trẻ em tới máy phát điện lưu động cho người dân tại vùng Luhansk, nơi chứng kiến những cuộc đụng độ dữ dội nhất giữa lực lượng chính phủ Ukraine và phe ly khai.

 

Yên Yên (Theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news