Tin mới

Doanh nghiệp thiệt hại hàng tỷ đồng vì sách lậu

Thứ bảy, 22/08/2015, 10:00 (GMT+7)

Mức xử phạt hành chính nặng nhất hiện nay là 500 triệu đồng, không thấm vào đâu so với lợi nhuận kiếm được từ in sách lậu nên nhiều cơ sở sẵn sàng chịu phạt.

Khảo sát của VnExpress.net tại Hà Nội sách lậu xuất hiện ở nhiều cửa hàng trên phố hoặc khu vực gần các trường đại học. Giá bán thường thấp hơn mức niêm yết tại bìa khoảng 15-20%.

Chị Hoa, chủ một cửa hàng trên đường Trần Quốc Hoàn, Cầu Giấy lý giải: "Ai chả biết đây là sách in lậu nên mới có giá thế. Loại tem, mác đàng hoàng thì nhập có vài quyển mà mãi không bán hết, trong kho vẫn còn, giá đúng như bìa, không mặc cả. Tôi chỉ nhập thêm về, có ai hỏi thì mới bán".

Sách thật và sách lậu, theo chị Hoa, không khác về nội dung, chỉ hơn nhau về màu sắc, chất lượng giấy và in. "Loại giấy chuẩn, sắc nét. Còn loại rẻ tiền thì không được đẹp mắt bằng", chị nói.


Bản thân lực lượng chức năng đôi khi cũng không phân biệt được đâu là sách thật, sách giả. Ảnh: Hồng Châu.

Tuy nhiên, khi mở một số cuốn sách lậu, người ta dễ ràng nhận ra những khuyết điểm như lỗi về đề mục, phông chữ và cả nội dung. Sách lậu chủ yếu xuất hiện đối với các loại giáo trình, văn học, sách doanh nhân... "Giáo trình rất dễ bán, đặc biệt là tiêu thụ cho sinh viên, giá càng rẻ càng tốt. Còn các loại sách văn học, đặc biệt là tác phẩm nước ngoài thì tiền tác quyền đắt nên dễ bị in lậu", anh Nghĩa, chủ một cửa hàng sách gần trường đại học cho hay.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news