Doanh nhân Indonesia và ý tưởng kinh doanh “xe ôm Uber”

Một doanh nhân trẻ người Indonesia đã thành lập nên một ứng dụng xe ôm độc đáo. Ứng dụng dựa theo Uber này đã nhận được sự ủng hộ và yêu thích của người dân.

Một doanh nhân trẻ người Indonesia đã thành lập nên một ứng dụng xe ôm độc đáo. Ứng dụng dựa theo Uber này đã nhận được sự ủng hộ và yêu thích của người dân.

Tại Indonesia hiện đang rộ lên một dịch vụ mới lạ, được rất nhiều người ưa thích và ủng hộ. Đó là dịch vụ xe ôm mới kết hợp cùng điện thoại thông minh. Với tên gọi Go-Jek xuất phát từ từ Ojek trong tiếng Indonesia. Ojek có nghĩa là xe ôm, dịch vụ độc đáo này là một sự kết hợp hoàn chỉnh cho điện thoại thông minh và loại hình xe ôm.

Doanh nhân Indonesia và ý tưởng kinh doanh “xe ôm Uber”  1

Ứng dụng Go-Jek cung cấp dịch vụ "xe ôm Uber". Ảnh: Internet

Ý tưởng này cũng được xuất phát từ kiểu kinh doanh Uber và đã được đổi mới để phù hợp hơn và cung cấp thêm nhiều tiện ích cho người sử dụng.

Để sử dụng dịch vụ Go-Jek này, khách hàng chỉ cần một chiếc smartphone để tải ứng dụng này về máy, và việc cần làm là dò tìm tài xế ở gần mình nhất. Song song với đó, những tài xế cũng cần sử dụng một smartphone để nhanh chóng nhận yêu cầu của khách hàng.

Từ khi ra đời đã có hơn 7.000 tài xế đăng ký tham gia mạng lưới Go-Jek, dịch vụ đang tập trung chủ yếu ở thành phố Jakarta và một số thành phố lớn khác như Bandung, Surabaya và đảo Bali.

Doanh nhân Indonesia và ý tưởng kinh doanh “xe ôm Uber”  2

Khách hàng yêu thích và ủng hộ dịch vụ xe ôm này. Ảnh: Internet

Riêng về lượng khách hàng sử dụng và tải về ứng dụng này cũng tăng khá nhanh. Từ khi ra mắt vào đầu năm 2015, chỉ tính riêng ở thủ đô Jakarta, Indonesia, ứng dụng Go-Jek đã có hơn 500.000 lượt tải về.

Người thành lập ra dịch vụ sáng tạo này là một doanh nhân trẻ người Indonesia – người cũng đã từng là một tài xế xe ôm thời sinh viên. Anh tên là Nadiem Makarim. Ý tưởng kinh doanh độc đáo này xuất phát từ một cuộc trò chuyện vô tình giữa anh và một người xe ôm.

Cuộc trò chuyện xoay quanh vấn đề khách hàng và thời gian làm việc của anh ta, trong một ngày người xe ôm làm việc khoảng 14 giờ nhưng cũng chỉ kiếm được khoảng từ 4 đến 5 khách hàng. Từ cuộc nói chuyện này Makarim đã bắt đầu suy nghĩ về công việc xe ôm, theo như lời người tài xế nói thì suốt 70% thời gian của anh ta chỉ là ngồi một chỗ và chờ đợi khách, và quan trọng là chi phí thu về quá thấp. Vậy là trong một ngày theo cách làm truyền thống các tài xế xe ôm sẽ không nhận được nhiều khách hàng và mất quá nhiều thời gian chờ đợi khách tìm đến với mình.

Trong khi đó, lúc sử dụng ứng dụng “xe ôm Uber” này người tài xế và cả khách hàng sẽ cùng có những tương tác qua lại với nhau, bớt được thời gian chờ đợi khách hay thời gian tìm kiếm xe ôm của khách hàng. Sau khi khách hàng sử dụng Go-Jek sẽ phải trả một khoản phí là 4.000 rupiah, tương đương khoảng 6.500 VNĐ cho mỗi kilomet. Só tiền khách trả cho tài xế xe ôm sẽ được trích ra 20% cho công ty Go-Jek.

Sau khi nhìn được những phản hồi tích cực và sự yêu thích của người dân với dịch vụ “xe ôm Uber” của mình, Makarim dự định trong tương lai sẽ tiếp tục cho ra đời một ứng dụng mới lấy tên là Go-Truck. Dịch vụ mới này trong tương lai sẽ giúp kết nối các xe tải rảnh rỗi với khách hàng cần thuê chở đồ.

Hoài An (tổng hợp)

Tin Liên Quan
Phan Thị Hoài An
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục