Tin mới

"Doanh nhân" người Nigeria lừa hàng trăm phụ nữ chiếm hàng tỷ đồng

Thứ bảy, 24/12/2016, 11:29 (GMT+7)

Sau hơn 9 tháng điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã xác định có 256 nạn nhân trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet xuyên quốc gia, do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

Sau hơn 9 tháng điều tra, cơ quan CSĐT Công an TP. Cần Thơ đã xác định có 256 nạn nhân trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet xuyên quốc gia, do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu.

Các đối tượng trong đường dây lừa đảo của Micheal.

Liên quan đến đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng internet xuyên quốc gia, do Micheal IkeChukwu Leonard (44 tuổi, quốc tịch Nigeria) cầm đầu. Chiều 23/12, trên Thanh niên dẫn nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ cho biết, sau hơn 9 tháng khởi tố điều tra đến nay cơ quan điều tra đã xác định có 256 nạn nhân, hầu hết là phụ nữ tại 49 tỉnh, thành trên cả nước với số tiền bị chiếm đoạt hơn 20 tỉ đồng.

Theo cơ quan điều tra, chàng "tây đen" Micheal cùng với một nhóm khoảng 7 nghi can (hiện đang sống tại Campuchia), có cùng quốc tịch Nigeria thường xuyên lên mạng xã hội (chủ yếu là Facebook) tạo vỏ bọc là doanh nhân thành đạt để làm quen phụ nữ.
 
Quá trình điều tra, Công an TP. Cần Thơ đã phối hợp với các cục nghiệp vụ cảnh sát thuộc Bộ Công an bắt giữ Micheal và Huỳnh Hạ Bình (26 tuổi) tại TP.HCM, khi cả hai vừa nhập cảnh vào thành phố cuối tháng 3/2016 vừa qua. Qua khai thác, lực lượng đã bắt giữ Huỳnh Hạ Uyển (24 tuổi, em ruột Bình) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (25 tuổi, cùng ngụ TP.HCM).

Khám xét trên người và nơi ở các nghi phạm, cảnh sát thu giữ 5 laptop, 8 điện thoại di động, máy tính bảng, 20 thẻ ATM của nhiều ngân hàng, máy chụp ảnh, sim, thẻ nạp tiền điện thoại, USB, sổ sách, 15 triệu đồng, 8.000 USD, nhiều vàng nữ trang, đồng hồ đeo tay… liên quan đến hoạt động phạm tội.

Khai thác các dữ liệu thu thập được trong các máy tính cá nhân, cơ quan điều tra xác định chỉ trong thời gian ngắn đã có cả trăm nạn nhân tại các tỉnh thành trong cả nước bị lừa đảo. Tại cơ quan điều tra, Micheal cùng đồng bọn thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nạn nhân mà bọn chúng nhắm đến chủ yếu là phụ nữ độc thân và có thể trao đổi, chat (trò chuyện qua mạng) bằng tiếng Anh.

Micheal khai đã tiếp cận và làm quen với nữ giáo viên ở Cần Thơ. Để nạn nhân tin tưởng, Micheal tự nhận là trung tướng Mỹ và tiết lộ việc được thừa hưởng tài sản từ gia đình vài triệu đô. Quá trình trao đổi, Micheal gửi cho nạn nhân bản chứng thư bảo lãnh của ngân hàng tại Anh để chứng minh (nhưng thực chất bảng chứng thư này là giả). Người sắm vai “trợ lý” của Micheal tại Campuchia cũng chính là người này dàn dựng để lừa nạn nhân.

Theo lời khai của các nghi phạm, Bình chung sống như vợ chồng với Micheal tại Campuchia. Hàng ngày, nhóm Micheal (khoảng 7 người cùng quốc tịch Nigeria) lên mạng, tiếp cận các phụ nữ lừa đảo bằng cách gửi tặng thùng quà có giá trị để làm quen hoặc “USD nhuộm đen” và cần tiền mua hóa chất tẩy rửa.

Khi có thông tin nạn nhân, nhóm người này chuyển cho Micheal (hoặc trực tiếp do Micheal tiếp cận) để cùng với Bình, Uyển và Nhi phân vai là nhân viên công ty vận chuyển hàng hóa quốc tế, nhân viên hải quan để lừa đảo.

Ban đầu, các bị hại cũng nghi ngờ bị lừa đảo, không gửi tiền đóng thuế thì bọn chúng phân vai là nhân viên của hãng vận chuyển hàng hóa liên lạc xin địa chỉ cụ thể để chuyển hàng đến địa chỉ. Khi nào, nạn nhân nhận được hàng sẽ đóng thuế sau.

Tuy nhiên sau đó, bọn chúng lại thông báo phải đóng trước 50% thuế (tương đương 600 USD), phần còn lại khi nào nhận hàng sẽ đóng tiếp. Nhiều nạn nhân đồng ý chuyển trước 600 USD vào tài khoản và sau đó bọn chúng cắt đứt liên lạc. Tiền của nạn nhân chuyển vào tài khoản được bọn chúng rút tại các trụ ATM ở Campuchia.

"Sở dĩ các nghi phạm lừa đảo được hàng loạt nạn nhân là đánh trúng vào tâm lý lòng tham, người ít thì cũng vài trăm USD, người nhiều cả nghìn hoặc vài chục nghìn USD. Số nạn nhân bị bọn chúng lừa lấy số tiền từ 600 đến 1.200 USD là nhiều nhất", một cán bộ điều tra cho hay.

Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Trưởng phòng CSHS (PC 45), Công an TP.Cần Thơ cho biết, do phần lớn các nạn nhân bị lừa đảo sống ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên công tác xác minh và lấy lời khai của các bị hại để cũng cố hồ sơ kết thúc vụ án phải kéo dài thời gian và tốn nhiều công sức của lực lượng điều tra.

Đức Hòa (tổng hợp)


 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news