Tin mới

Doanh nhân tuổi Thân giàu có bậc nhất Việt Nam

Chủ nhật, 07/02/2016, 06:38 (GMT+7)

Phạm Nhật Vượng là doanh nhân đình đám nhất trong danh sách những doanh nhân sinh tuổi Thân của Việt Nam. Năm 2015, ông tiếp tục được xướng tên ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với số tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng.

Phạm Nhật Vượng là doanh nhân đình đám nhất trong danh sách những doanh nhân sinh tuổi Thân của Việt Nam. Năm 2015, ông tiếp tục được xướng tên ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt với số tài sản hàng chục nghìn tỷ đồng.

Doanh nhân tuổi Thân thành đạt, giàu có

Ông Phạm Nhật Vượng sinh năm 1968 (Mậu Thân), năm nay 48 tuổi. Ông được xem là vị tỷ phú đô la Mỹ đầu tiên trên sàn chứng khoán Việt Nam từ ngày 7 tháng 3 năm 2011 với giá trị tổng tài sản lên đến khoảng 21.200 tỷ đồng Việt Nam, tương đương 1 tỷ đô la Mỹ tại thời điểm đó (1 tỷ đô la bằng 20.000 tỷ đồng).

Trước đó vào năm 2010, ông là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam với số tài sản gần 15.800 tỷ đồng, giàu thứ nhì Việt Nam (theo xếp hạng trên sàn chứng khoán) năm 2007, 2008. Ông đạt được vị trí này vào năm 2007, khi Công ty Vinpearl - thuộc nhóm các công ty của Vincom - niêm yết 100 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh.

Ông Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Internet

Phạm Nhật Vượng được tạp chí Forbes vinh danh lần đầu vào năm 2013 ở vị trí 974 thế giới với tổng tài sản 1,5 tỷ đô la Mỹ. cho đến tháng 3 năm 2014 là 1.6 tỷ USD. Ông cũng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú thế giới của Forbes, đồng thời có trong top 20 gương mặt mới nổi bật của Forbes năm 2013.

Phạm Nhật Vượng sinh ra và lớn lên tại Hà Nội sau khi tốt nghiệp phổ thông, nhờ những thành tích học tập xuất sắc, đã được chọn sang du học ở Moskva (Nga) tại Trường Mỏ địa chất và theo học ngành kinh tế địa chất. Sau khi tốt nghiệp, ông chuyển tới Ukraina, thành lập nên công ty thực phẩm LLC Technocom.

Công ty này sản xuất hơn 100 sản phẩm khác nhau, từ mì ăn liền tới khoai tây nghiền. Số tiền thu được qua kinh doanh tổng cộng lên tới cả tỷ USD. Khi thành lập Tập đoàn kinh tế Technocom, trở thành Tập đoàn giữ vị trí số một trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm ăn nhanh tại Ukraina và xuất khẩu cho 29 quốc gia trên thế giới.

Ông là chủ nhân của hàng loạt dự án bất động sản đình đám ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Lĩnh vực kinh doanh này phát triển lên nhanh nhanh chóng, tổng số vốn hiện nay lên tới hàng trăm triệu USD với hơn 3.000 cán bộ công nhân viên đang làm việc. Phạm Nhật Vượng là Chủ tịch Tập đoàn Technocom kiêm Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Ukraina.

Trở về quê hương, trở thành người giàu nhất Việt Nam

Đầu những năm 2000, Phạm Nhật Vượng đầu tư về quê hương và hiện vừa là sáng lập viên, vừa là thành viên Hội đồng quản trị Vinpearl Land (VPL) và Công ty cổ phần Vincom (VIC).

Và Nha Trang là nơi đầu tiên ông Vượng nghĩ tới khi trở về nước bởi theo ông thì nơi đây là một địa điểm lí tưởng lại chưa có nhiều nhà đầu tư. Quyết định biến Hòn Tre thành khu nghỉ dưỡng cao cấp của ông Vượng vào thời điểm đó bị cho là thiếu suy nghĩ và hoang phí. Chỉ sau khi Vingroup xây đường cáp treo vượt biển để nối Vinpearl với đất liền thì những y ‎kiến trái chiều mới lắng xuống. Vinpearl giờ đây đã trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu của Vingroup.

Thời điểm này, vị chủ tịch của Vingroup bay qua bay lại giữa Việt Nam và Ukraine để lo việc kinh doanh cả trong lẫn ngoài nước. Và sau nhiều đêm trăn trở, Phạm Nhật Vượng quyết định bán Technocom.

Đây là một quyết định bất ngờ với nhiều người và càng bất ngờ hơn nữa khi biết Technocom đã được Nestle gạ bán nhiều lần tại thị trường Ukraine trước đó. Và cho đến tận bây giờ, số tiền mà Nestle đã bỏ ra để mua lại Technocom vẫn là một ẩn số với nhiều người.

Sau khi đưa ra quyết định táo bạo là tập trung hẳn nguồn lực đầu tư trong nước, Phạm Nhật Vượng đã khiến giới bất động sản chao đảo khi cùng Vingroup bước những bước tiến ngoạn mục. Tốc độ phát triển đáng kinh ngạc của Vingroup thời điểm đó khiến các nhà đầu tư bất động sản quốc tế đặt Vingroup lên ngang hàng với những nhà phát triển bất động sản hàng đầu trong khu vực.

Với việc khởi đầu bằng hàng loạt các dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp tại đảo Hòn Tre, Nha Trang, Vingroup đã tạo ra được 4 thương hiệu và dòng sản phẩm chính cho mình. Đầu tiên phải kể đến Vinpearl với hệ thống khu nghỉ dưỡng và khách sạn cao cấp bậc nhất trên toàn quốc mang lại nguồn lợi nhuận không hề nhỏ cho tập đoàn này, đồng thời cũng là phần đầu tư mà Vingroup ít khi bán đi sau khi xây xong, bởi các nhà quản trị chiến lược đã nhìn ra được những khoản thu siêu lợi nhuận từ việc khai thác nó.

Tháng 8 năm 2009, Đại hội đầu tiên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã được tổ chức tại Hà Nội. Phạm Nhật Vượng đã được Đại hội tín nhiệm bầu là chủ tịch Hiệp hội cùng tám phó chủ tịch khác.

Tháng 9 năm 2009, Tập đoàn Technocom đổi tên thành Tập đoàn Vingroup (tên đầy đủ là: Tập đoàn Đầu tư Việt Nam), chuyển trụ sở từ Kharkov (Ukraina) về Hà Nội (Việt Nam).

Vincom: có tên đầy đủ là Công ty Cổ phần Vincom, tiền thân là Công ty Cổ phần Thương mại Tổng hợp Việt Nam, được thành lập chính thức vào ngày 3 tháng 5 năm 2002 với vốn điều lệ ban đầu là 196 tỷ đồng, sau đó gần một năm đã tăng lên 251 tỷ đồng.

Năm 2014, Vingroup là một tập đoàn giá trị khoảng 74.980 tỷ đồng, tuyển dụng hàng nghìn lao động trực tiếp và gián tiếp. Riêng ông nắm giữ số cổ phiếu đạt 19.780 tỷ đồng trong Vingroup.

Năm 2006, ông đã bán tháp A Vincom tại 191 Bà Triệu cho ngân hàng đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối năm 2011, ông lại bán tháp B Vincom cho ngân hàng cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và chuyển toàn bộ trụ sở văn phòng Tập đoàn và các đơn vị thành viên tại Hà Nội về Khu đô thị sinh thái Vincom Village tại Sài Đồng - quận Long Biên vào đầu tháng 1/2012.

Năm 2015, bảng danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam  tiếp tục gọi tên ông Phạm Nhật Vượng ở vị trí đứng đầu.

Tính đến tháng 1/2016, với việc sở hữu 532,4 triệu cổ phiếu VIC, ông Vượng nắm giữ số tài sản là 25.556 tỷ đồng. So với ngày 31/12/2015, tài sản của ông Vượng đã tăng thêm 1.225 tỷ đồng.

Trong một báo cáo gần đây, Công ty chứng khoán Bản Việt đã dự báo doanh số bán nhà của Vingroup sẽ đạt 47.300 tỷ đồng trong năm 2016 so với ước tính 65.800 tỷ đồng năm 2015. Đơn vị này cũng nhận định thị trường bất động sản vẫn nằm trong chu kỳ tăng giá trong năm 2016.

Theo một mô tả của báo giới, dù là đại gia nắm giữ hàng chục nghìn tỷ đồng trong tay, ông Vượng vẫn làm việc bận rộn, thường xuyên xuống tận các công trường. Ông nói: "Bây giờ mình làm vì nhiều lý do khác nhau. Tôi không quan tâm xem được bao nhiêu tiền, mà muốn xây dựng được những công trình đẹp để lại cho đời".

Nam Nam (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tuổi Thân