Tin mới

Doanh nhân Việt đề xuất làm cáp treo để giảm kẹt xe

Thứ bảy, 14/01/2017, 19:16 (GMT+7)

Trước tình trạng kẹt xe diện rộng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, giám đốc một doanh nghiệp Việt đã đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến cáp treo với kinh phí thấp và thời gian thi công nhanh.

Trước tình trạng kẹt xe diện rộng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, giám đốc một doanh nghiệp Việt đã đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến cáp treo với kinh phí thấp và thời gian thi công nhanh.

Thông tin đăng tải trên Pháp luật TP.HCM và VnExpress cho biết, vừa qua trước tình hình ách tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất, giám đốc một doanh nghiệp ở Sài Gòn đã đưa ra ý tưởng làm cáp treo tuyến từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Dự kiến xây dựng tuyến đường từ công viên vào sân bay Tân Sơn Nhất để giảm tình trạng kẹt xe. Ảnh: Google maps

Nếu so sánh với phương án do TP.HCM nghiên cứu là làm tuyến metro từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay Tân Sơn Nhất dài 2km và tốn gần 250 triệu USD, thì theo vị giám đốc này phương án của ông có kinh phí rẻ hơn, chỉ khoảng 550 tỷ đồng và mất thời gian thi công chỉ 10 tháng.

Ông phân tích, mỗi cabin có thể chứa 8-10 người, tốc độ khoảng 25 km/h, với công suất 3.000-4.500 hành khách mỗi giờ, tuyến đường mới này sẽ giúp giảm ùn tắc các đường quanh sân bay. Đối với khoảng cách chỉ 2-5km thì làm cáp treo sẽ có hiệu quả tốt nhất, đặc biệt cáp treo điện còn thân thiện với môi trường, tuổi thọ caco.

Một hệ thống metrocable tại Medellin (Colombia) sử dụng như giao thông công cộng hoàn thành năm 2004. Ảnh: Guardian

Bàn về đề xuất mới mẻ này, ông Phạm Sanh – chuyên gia giao thông cho rằng, đây là một ý tưởng táo bạo nhưng không khả thi. Vì theo ông nếu khả thi thì các nước phát triển đã làm trước chứ không chờ đến lúc chúng ta có ý tưởng. Từ trước đến nay cáp treo chỉ được dùng tại các vùng địa hình hiểm trở, núi cao, ít người qua lại bên dưới và phục vụ lượng người ít chứ không dùng để giải quyết tình trạng kẹt xe.

Hơn nữa, mặc dù chi phí xây dựng rẻ hơn nhưng cáp treo cần phải bảo trì thường xuyên, nếu dùng như phương tiện giao thông thì mật độ dùng càng dày hơn khiến độ an toàn tuyệt đối bị giảm sút.

TS Nguyễn Thiện Tống – nguyên chủ nhiệm bộ môn kỹ thuật hàng không đại học bách khoa TP.HCM cũng cùng quan điểm này, theo ông ý tưởng này không thực tế, nhất là khi mật độ giao thông tại khu vực này khá cao, việc làm cáp treo phía trên sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news