Tin mới

Đòi bồi thường 48 tỷ đồng cho 8 năm ngồi tù oan

Thứ bảy, 27/12/2014, 09:47 (GMT+7)

Một người đàn ông Trung Quốc vừa được tuyên bố là vô tội sau 8 năm ngồi tù oan đã yêu cầu chính quyền bồi thường 2,4 triệu USD (tương đương khoảng 48 tỷ VNĐ).

Một người đàn ông Trung Quốc vừa được tuyên bố là vô tội sau 8 năm ngồi tù oan đã yêu cầu chính quyền bồi thường 2,4 triệu USD (tương đương khoảng 48 tỷ VNĐ).

 

Nian Bin, 38 tuổi, đã đệ đơn lên một tòa án ở tỉnh Phúc Kiến, phía Đông Trung Quốc, yêu cầu tòa án phải công khai xin lỗi và bồi thường số tiền 15 triệu nhân dân tệ (2,4 triệu USD) sau khi được tuyên bố vô tội và trả tự do hồi tháng Tám.

Tòa án này từng ba lần giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Nian.

"Không thể dùng tiền để mua lại 8 năm cuộc đời. Em trai tôi đã chịu đủ mọi đau khổ, dày vò trong suốt thời gian đó và cả gia đình tôi cũng chịu không ít tổn thất. Chúng tôi hy vọng bằng việc đòi bồi thường và yêu cầu xin lỗi, các thẩm phán sẽ tôn trọng luật pháp và cuộc sống nhiều hơn", Nian Jianlan, anh trai của Nian Bin nói với ý nhắc đến toàn bộ thời gian bị giam giữ của em trai kể từ khi bị bắt năm 2006.

Nian Bin khi còn ngồi tù tại nhà giam ở Phúc Kiến

Nian Bin, 38 tuổi và từng là chủ một cửa hàng thực phẩm, bị bắt vào năm 2006 rồi bị kết tội đầu độc hai trẻ em và lĩnh án tử hình năm 2008. Ông được trả tự do hồi tháng 8 sau khi một tòa án hủy bỏ bản án.

Vụ việc của Nian đã trải qua nhiều cấp phúc thẩm. Các luật sư cho rằng còn thiếu bằng chứng để kết tội Nian và tố cảnh sát đã tra tấn để thân chủ của họ phải nhận tội.

Đây không phải trường hợp đầu tiên ở Trung Quốc đòi bồi thường sau khi bị kết án oan. Xu Hui, phải ngồi tù 16 năm vì bị kết án oan, được chính quyền bồi thường 1,57 triệu nhân dân tệ (256.000 USD) trong tuần này. Xu bị bắt năm 1998 và kết án năm 2001 với cáo buộc giết một cô gái 19 tuổi. Một tòa án ở tỉnh Quảng Đông hồi tháng 9 trả tự do cho Xu vì chưa đủ bằng chứng buộc tội.

 

Theo Yên Yên (China Daily, South China Morning Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news