Tin mới

Đội bóng Thái Lan không đủ sức khỏe để lặn, khả năng bị mắc kẹt thêm nhiều tháng

Thứ sáu, 06/07/2018, 08:18 (GMT+7)

Theo CNN, tới cuối ngày 5/7, các đánh giá y tế bước đầu cho thấy 12 cậu bé và huấn luyện viên người Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang không đủ sức khỏe để lặn ra ngoài.

Theo CNN, tới cuối ngày 5/7, các đánh giá y tế bước đầu cho thấy 12 cậu bé và huấn luyện viên người Thái Lan bị mắc kẹt trong hang Tham Luang không đủ sức khỏe để lặn ra ngoài.

Đội bóng Thái Lan không đủ sức khỏe để lặn, nguy cơ cao bị mắc kẹt thêm nhiều tháng - Ảnh 1.
"Với thể lực hiện tại của đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang, phương án bơi lặn thoát ra ngoài là quá nguy hiểm", CNN dẫn lời một thành viên của lực lượng đặc nhiệm hải quân Thái Lan SEAL cho biết hôm nay 5/7.

Tới thời điểm hiện tại, các lính hải quân Thái Lan đã bắt đầu bơm thêm khí oxy vào nơi nhóm 13 người đang chờ được giải cứu. 

Đội bóng chưa thể phục hồi hoàn toàn thể lực sau gần 2 tuần mắc kẹt. Ảnh: USA Today

Bên cạnh đó, một báo cáo cũng cho thấy 2 cậu bé và người huấn luyện viên 25 tuổi đã bị suy kiệt sức khỏe vì thiếu dinh dưỡng.

Theo Dự báo thời tiết, mưa lớn sẽ xuất hiện vào cuối tuần này, khiến công việc cứu hộ gặp nhiều áp lực hơn bao giờ hết. Nếu mực nước dâng cao, nhóm 13 người sẽ tiếp tục bị mắc kẹt rất lâu, có thể tới 4 tháng nữa.

Phương án đang được ưu tiên nhất là huấn luyện kỹ năng bơi lặn cho các cầu thủ để có thể di chuyển cùng đội cứu hộ ra khỏi hang ngập nước. Thống đốc tỉnh Chiang Rai cho biết, sau khi được đánh giá thể chất và tinh thần, các cầu thủ sẽ lần lượt được đưa ra ngoài, ai sẵn sàng trước sẽ di chuyển trước.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, phương án này quá mạo hiểm khi các cầu thủ chưa có kỹ năng bơi lặn, đặc biệt trong điều kiện địa hình phức tạp của hang Tham Luang, và các em cũng chưa phục hồi thể lực sau 9 ngày mắc kẹt phải nhịn ăn.

Hiện tại, giới chức Thái Lan đang chạy đua với thời gian khi huy động hàng trăm máy bơm đang hoạt động hết công suất để rút nước khỏi hệ thống hang động, nhưng các đường hang hẹp vẫn ngập nước. Lặn là cách thức duy nhất để cả nhóm thoát ra ngoài.

Để tới được nơi nhóm bị mắc kẹt, đội cứu hộ phải tốn ít nhất 6 giờ để đi vào và 5 giờ để quay trở lại.

Xung quanh cửa hang Tham Luang, quân đội Thái Lan đã thiết lập các trạm thiết bị, đồ cứu hộ, cộng đồng địa phương ủng hộ thực phẩm trong khi các tình nguyện viên và báo giới luôn túc trực để theo dõi các diễn biến mới nhất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news