Tin mới

Đối đầu Trung-Ấn: "Át chủ bài" trong tay Ấn Độ khiến Tập Cận Bình lo ngại

Thứ tư, 09/08/2017, 15:59 (GMT+7)

Mới đây, một chuyên gia người Mỹ đã đưa ra nhận định rằng, sức mạnh quân sự Ấn Độ không phải điều đáng quan ngại, mà Tập Cận Bình sợ rằng, New Delhi sẽ đồng lòng với các quốc gia khác để kiềm chế Trung Quốc.

Mới đây, một chuyên gia người Mỹ đã đưa ra nhận định rằng, sức mạnh quân sự Ấn Độ không phải điều đáng quan ngại, mà Tập Cận Bình sợ rằng, New Delhi sẽ đồng lòng với các quốc gia khác để kiềm chế Trung Quốc.

Hôm qua 8/8, tờ India Today đưa tin, nhận định trên được bà Bonnie S.Glaser, cố vấn cấp cao về Trung Quốc tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế Mỹ (CSIS) đưa ra sau khi được hỏi về tình hình tranh chấp biên giới Trung-Ấn.

Theo bà Bonnie, ông Tập Cận Bình có thể đang lo ngại, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có thể sẽ bắt tay hợp tác với các quốc gia muốn kiềm chế Trung Quốc như Mỹ, Nhật để bảo vệ lợi ích quốc gia.

Theo chuyên gia người Mỹ này, trong chuyến thăm Ấn Độ mới đây, ông Tập đã mong muốn có thể hợp tác với chính phủ Thủ tướng Modi với hy vọng Chính sách của New Delhi sẽ không thách thức lợi ích của Trung Quốc. Nhưng, "dường như mọi việc phát triển không theo hướng này".

Vị nữ cố vấn người Mỹ này cho biết thêm, "có sự khác biệt rõ ràng giữa hai nước, ở Ấn Độ Dương và các vùng biển khác. Trung Quốc biết mình không được hưởng lợi trong mối quan hệ căng thẳng với Ấn Độ bởi hai nước có chung một đường biên giới rất dài".

Đến thời điểm hiện tại, Ấn Độ là quốc gia duy nhất trên thế giới công khai phản đối sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Bắc Kinh. Theo bà Bonnie, tuy không xem Ấn Độ như mối đe dọa quân sự, nhưng, Trung Quốc lo ngại về khả năng Ấn Độ "bắt tay"  với những đối tác khác nhằm kiềm chế Bắc Kinh.

Bà này nói, Ấn Độ hiện là nước duy nhất trên thế giới công khai phản đối sáng kiến Vành đai và con đường của Trung Quốc.

Bà nhận định, lập trường của Ấn Độ cũng như kết quả của cuộc đối đầu sẽ tác động mạnh mẽ đến các quốc gia trong khu vực, đặc biệt đối với những quốc gia đang có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Theo phân tích của vị chuyên gia người Mỹ, nếu giành chiến thắng trong cuộc giằng co với Ấn Độ, Trung Quốc sẽ càng ngông cuồng hơn. "Họ sẽ cho rằng có thể dùng sức mạnh kinh tế, chính trị, quân sự lớn mạnh để tác động lên những mâu thuẫn, tranh chấp này, nhằm giành lấy "lợi ích quốc gia"".

Bà cũng đưa ra lời cảnh báo, Washington nên tránh can thiệp trực tiếp vào cuộc xung đột này, vì sự hiện diện của Mỹ sẽ khiến cục diện thêm căng thẳng.

Mới đây, tờ Indian Express cũng tiết lộ, chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực thông qua hai lựa chọn ngoại giao để giải quyết khủng hoảng.

Thứ nhất, binh lính Ấn Độ ở khu vực Donglang/Doklam sẽ đổi thành quân đội hoàng gia Buhtan, sau đó hai nước Trung Quốc - Bhutan đồng thời rút quân. Phương án này đồng thời giúp Trung Quốc giữ được thể diện khi rút quân, cũng như phù hợp mục đích của New Delhi - ngăn Trung Quốc xây sửa đường sá.

Phương án thứ hai chính là kéo dài tình trạng đối đầu cho đến tháng 11, sau Đại hội 19 đảng cộng sản Trung Quốc, sau đó thông qua con đường ngoại giao bí mật, hạ nhiệt tình hình.

Nghiêm Thu (Indian Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news