Tin mới

Đổi mới công tác thanh tra thi tốt nghiệp

Thứ sáu, 28/02/2014, 10:13 (GMT+7)

Với phương án thi mới, cách tổ chức kỳ thi, thanh tra, hướng dẫn ôn tập cho kỳ thi cũng sẽ có những điểm mới.

Với phương án thi mới, cách tổ chức kỳ thi, thanh tra, hướng dẫn ôn tập cho kỳ thi cũng sẽ có những điểm mới.

Đổi mới công tác thanh tra thi tốt nghiệp


Học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013

Tập trung công tác thanh tra tập huấn, chuẩn bị…

Ông Phạm Ngọc Trúc - Phó Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014 có những đổi mới nên công tác thanh tra cũng đổi mới theo.

Ông Trúc lấy ví dụ cụ thể: Năm nay, chủ trương có 2 môn thi tự chọn nên công tác ra đề thi, tổ chức thi sẽ phức tạp hơn so mới mọi năm. Nếu không tập huấn kỹ, chuẩn bị kỹ có thể bị nhầm lẫn trong khâu ra đề, khâu tổ chức thi...

Bởi vậy, một trong những điều được chú trọng trong công tác thanh tra khi có thi tự chọn là tập trung thanh tra công tác tập huấn, công tác chuẩn bị, công tác in sao, tổ chức thi theo hình thức tự chọn.

Mỗi học sinh có một số báo danh duy nhất

 

Trao đổi với PV, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) - phấn khởi thông tin: Tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các Sở GD&ĐT cho rằng phương án thi tốt nghiệp mới là lựa chọn tốt nhất trong thời điểm hiện nay. Có Giám đốc Sở GD&ĐT cho rằng phương án đã hướng tới quyền lợi của người học, hợp ý Đảng, hợp lòng dân. Mong chờ của các Sở bây giờ là Bộ GD&ĐT cụ thể hóa cách thức thực hiện để cơ sở triển khai.

 

“Với chỉ đạo sát, đúng, Bộ GD&ĐT đã đi đúng hướng, bắt đúng mạch” - Cục trưởng Mai Văn Trinh khẳng định.

Riêng cách thức triển khai phương án thi mới, theo ông Trinh, các Sở, các trường không nên lo lắng. Khi đã chọn một phương án cũng có nghĩa là vấn đề, kỹ thuật, giải pháp đã phải có. Trong thực tiễn, các trường ĐH đã triển khai thi theo hình thức này. Bộ GD&ĐT cũng sẽ có hướng dẫn cụ thể để các cơ sở thực hiện.

Được biết, năm nay, phòng thi, số báo danh sẽ thông báo trước kỳ thi, mỗi học sinh chỉ có một số báo danh duy nhất. Lời khuyên với các em học sinh là: Tập trung vào những môn sở trường để vừa thi tốt nghiệp, vừa hướng đến lựa chọn nghề nghiệp trong kỳ thi ĐH, CĐ - giống như mục tiêu “2 trong 1”.

Rèn luyện làm bài thi tổng hợp

Một trong những vấn đề rất được quan tâm là hướng ôn tập sẽ như thế nào đối với phương án thi mới. Về vấn đề này, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT) Đỗ Ngọc Thống cho biết: Bộ sẽ có hướng dẫn ôn tập cho học sinh theo hướng thi mới và cố gắng sẽ hoàn thành sớm.

Theo ông Thống, ngay hướng dẫn đầu năm học của Bộ GD&ĐT đã lưu ý các trường, trong quá trình dạy học, rèn luyện học sinh hướng làm bài thi tổng hợp. Bởi vậy, bên cạnh việc sẽ có hướng dẫn của Vụ Giáo dục Trung học, các nhà trường nên chủ động ôn luyện theo hướng vận dụng kiến thức tổng hợp.

Tổng hợp ở đây trước hết là tổng hợp trong mỗi một môn học. Các bài cụ thể, các chương cụ thể đã được kiểm tra trong quá trình năm học, bài thi tốt nghiệp sẽ đòi hỏi liên hệ nhiều chương, nhiều phần khác nhau.

Cùng đó là tổng hợp những kiến thức gần gũi với môn học, ví dụ như Văn học và Lịch sử:

“Đề Văn sẽ có tính tổng hợp rất cao, như: “Giả sử, em được gặp một anh hùng trong chiến dịch Điện Biên tại mảnh đất Điện Biên lịch sử trong một ngày. Em sẽ cùng người anh hùng ấy nói chuyện gì, đi đâu và làm những gì?” - ông Thống nêu ví dụ cụ thể.

Xem them clip đang được theo dõi nhiều trên tinmoi.vn: Nữ giáo viên gợi cảm, xinh như hotgirl khiến học sinh phát cuồng

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news