Tin mới

Đối phó Trung - Triều, Nhật tăng cường khu trục hạm trên biển Hoa Đông

Thứ năm, 24/07/2014, 15:41 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 22/7 cho biết, chính phủ nước này sẽ cho đóng mới 2 khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trong 2 năm tới nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên cũng như Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Báo Yomiuri Shimbun của Nhật Bản hôm 22/7 cho biết, chính phủ nước này sẽ cho đóng mới 2 khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis trong 2 năm tới nhằm đối phó mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên cũng như Trung Quốc.

 

Chiếc đầu tiên sẽ được đóng trong năm tài khóa 2015 và chiếc thứ hai thực hiện vào năm 2016, đồng thời hoàn thành triển khai vào năm tài khóa 2020, nâng số lượng khu trục hạm trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản lên 8 chiếc.

Theo ước tính, giá thành của mỗi chiếc tàu khu trục Aegis có thể sẽ lên tới 200 tỷ yên (tương đương với 1,48 tỷ USD) và phải mất 5 năm mới hoàn thành. Hiện nay, Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF) có trong biên chế 6 tàu khu trục tên lửa trang bị hệ thống chiến đấu tối tân Aegis của Mỹ gồm: 2 tàu lớp Atago và 4 tàu lớp Kongo.

Khu trục hạm Atago (DDG-177) trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis của Nhật Bản đến cảng San Diego (California, Mỹ) dự cuộc tập trận chung Dawn Blitz 2013

Trong 6 chiếc khu trục hạm Aegis hiện tại của Nhật Bản, có 4 chiếc thuộc lớp tàu Kongo. Một khu trục hạm trang bị hệ thống Aegis có khả năng dò tìm, phát hiện và tấn công các mục tiêu như máy bay, tên lửa, tàu chiến và tàu ngầm. Tóm lại khu trục hạm loại này là một kho vũ khí nổi đáng gờm trên biển.

Theo các chuyên gia quân sự, để đối phó với các mối đe doạ tên lửa từ Triều Tiên và Trung Quốc phải sử dụng ít nhất là 2 tàu. Nhưng do tháng 4 vừa qua, 2 trong tổng số 6 tàu Aegis hiện có đã bước vào quá trình đại tu dài hạn nên hiện nay Hải quân Nhật chỉ còn trong 4 tàu để sử dụng

Hiện nay hệ thống Aegis đang được triển khai trên tuần dương hạm lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke của Mỹ và một số đồng minh như: Nhật Bản có khu trục hạm lớp Kongo, Agato; Hàn Quốc triển khai trên chiến hạm King Sejong the Great (Vua Sejong vĩ đại); Na Uy với Fridtjof Nansen và Tây Ban Nha là Alvaro de Bazan. 

Các tàu chiến sử dụng hệ thống Aegis đã nhiều lần thử nghiệm thành công trong lĩnh vực đánh chặn các tên lửa đạn đạo và bắn hạ vệ tinh có quỹ đạo bay thấp nên người Mỹ rất coi trọng phát triển loại vũ khí tác chiến cơ động này.

Với nhiệm vụ đánh chặn tên lửa hành trình và vệ tinh tầm thấp, các tàu Aegis được tích hợp radar AN/SPY-1D (V) hiện đại nhất thế giới hiện nay. Hệ thống Aegis cải tiến được điều khiển bằng các hệ thống máy tính cực mạnh, có khả năng chống các xung kích của bom xung mạch điện từ.

Năm ngoái, Nội các Nhật Bản đã chuẩn y kế hoạch phòng thủ quốc gia, trong đó có việc đóng 2 khu trục hạm trong vòng 10 năm. Đầu năm nay, Triều Tiên liên tục thử tên lửa đã khiến Nhật Bản quyết định đẩy nhanh tiến độ đóng tàu khu trục Aegis. Ngoài ra, việc này cũng nhằm đối phó với Trung Quốc đang tăng cường phát triển và lắp đặt các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình có khả năng tấn công tàu chiến.

Yên Yên

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news