Tin mới

Dời sang năm 2021, Olympic Tokyo vẫn có nguy cơ bị hủy

Thứ tư, 29/04/2020, 09:10 (GMT+7)

Nước chủ nhà Nhật Bản đã để ngỏ khả năng hủy tổ chứcc Thế vận hội Tokyo diễn ra vào năm sau nếu tình hình dịch Covid-19 cho đến thời điểm đó vẫn chưa được kiểm soát.

Covid-19 đã khiến toàn bộ các hoạt động thể thao trên thế giới đảo lộn. Hai sự kiện thể thao lớn vào mùa hè năm nay là Euro 2020 và Olympic Tokyo đều đã phải dời sang năm sau do những ảnh hưởng của dịch bệnh. Với Thế vận hội, đây là chuyện "cực chẳng đã" bởi nó kéo theo rất nhiều hệ lụy liên quan đến kinh tế. Chưa dừng lại ở đó, Olympic Tokyo còn đối mặt với nguy cơ bị hủy bỏ.

Olympic Tokyo 2020 đang đối mặt với nguy cơ bị hủy bỏ. Ảnh: Internet

Trong cuộc trả lời phỏng vấn Nhật báo Nikkan Sports của Nhật Bản hôm qua, Chủ tịch Ủy ban Olympic Tokyo 2020, ông Yoshiro Mori cho biết, Thế vận hội sẽ bị hủy nếu đại dịch Covid-19 không được kiểm soát vào năm 2021.

"Trong trường hợp đó (đại dịch COVID-19 chưa được kiểm soát vào năm 2021), nó sẽ bị hủy”, ông Mori trả lời.

Ông Mori lưu ý rằng, Thế vận hội trước đây cũng đã bị hủy do chiến tranh, và thế giới hiện tại cũng đang chiến đấu với một kẻ thù vô hình là virus corona.

"Nếu virus được ngăn chặn thành công, chúng tôi sẽ tổ chức Thế vận hội trong hòa bình vào mùa Hè năm tới. Nhân loại đang đặt cược vào cuộc chiến này", ông Mori nói thêm.

Ngày 28/4 vừa qua, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nhật Bản Yoshitake Yokokura cảnh báo rằng vaccine chống nCoV rất khó được sản xuất trong một năm tới. "Hoàn cảnh hiện rất khó khăn. Theo tôi, Olympic không nên diễn ra, nếu chưa có vaccine", ông Yokokura nói.

Tình hình dịch Covid-19 có thể biến Thế vận hội 2020 là kỳ đại hội đầu tiên bị hủy bỏ trong thế kỉ 21. Ảnh: Internet

Olympic chưa từng bị hoãn kể từ sau Thế chiến II. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), vì thế, muốn giải đấu tại Nhật Bản giữ nguyên lịch thi đấu vào hè 2020, và gây ra phản ứng dữ dội từ phía các đoàn tham dự khi chậm trễ tuyên bố lùi sự kiện lại một năm.

Theo ước tính, Nhật Bản phải chi thêm 3 tỷ USD để dời Olympic 2020 sang năm sau. Con số này bằng khoảng một phần tư so với tổng chi phí Nhật Bản bỏ ra trong bảy năm chuẩn bị Thế vận hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news