Tin mới

5 kỹ năng "khổ luyện" cho cuộc sống thành công

Thứ hai, 07/11/2016, 13:10 (GMT+7)

Một khối óc luôn tìm tòi nghiên cứu, chấp nhận thách thức chính là chìa khóa để có cơ hội trải nghiệm cuộc sống thành công. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ đến việc ngừng trang bị và trau dồi các kỹ năng cho riêng mình

Scott Adams từng chia sẻ: “Cơ hội thành công được nhân lên bởi mọi kỹ năng bạn tích lũy được”

Khả năng mở rộng kiến thức và phấn đấu học hỏi có ý nghĩa then chốt đối với sự thành công trong cuộc sống, được hình thành từ những kỹ năng thiết yếu tích lũy được. Hơn cả, một khối óc luôn tìm tòi nghiên cứu, chấp nhận thách thức chính là chìa khóa quan trọng nhất để có cơ hội trải nghiệm cuộc sống tuyệt vời sau này. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ đến việc ngừng trang bị và trau dồi các kỹ năng cho riêng mình.

Để thành công, hãy tích lũy thêm nhiều kỹ năng

Tất nhiên khi mới ươm mầm, sẽ chẳng có thành quả nào đến ngay lập tức, dù cho chúng ta có cố gắng rất nhiều. Nhưng việc nuôi dưỡng, chăm sóc hạt giống ấy mỗi ngày sẽ mang lại những hoa trái ngọt nhất cho cả vườn cây.

Nghĩa là, có thể trước mắt ta sẽ thấy những kỹ năng kể dưới đây vừa khó học vừa vô dụng. Nhưng đừng ngạc nhiên, vì ngày qua ngày, qua quá trình trau dồi và tích lũy, chúng sẽ giúp ích và làm thay đổi ngoạn mục thái độ, công việc và cuộc sống tương lai của chính chúng ta.

1. Có ý chí - kỹ năng đầu tiên của sự Thành công

Không ai khác ngoài chính bản thân chúng ta có thể đưa cuộc sống tiến xa hơn. Trong trường hợp đó, ý chí vừa là phẩm chất, vừa là một kỹ năng. Đó là sự tổng hòa của lòng đam mê, tính kiên trì và sự khổ luyện rèn giũa để vượt qua khó khăn và không ngừng tiến về phía trước. Những thử thách trước mắt thậm chí còn chẳng quan trọng bằng cách chúng ta chọn để đối mặt với chúng. Lúc này, ý chí sẽ giúp ta đẩy lùi chướng ngại vật và chấp nhận mọi thách thức.

Ý chí bền bỉ là kim chỉ nam dẫn đến thành công. Vì vậy, dù tài giỏi đến đâu mà không đặt quyết tâm và nỗ lực trong công việc, thì chúng ta sẽ chẳng gặt hái được bất cứ giá trị nào hết. Ngược lại, nếu biết nhắm tới mục tiêu và hết mình theo đuổi, chắc chắn chúng ta sẽ tìm được con đường dẫn tới thành công.

2. Biết thích nghi với hoàn cảnh

 “Kẻ sống sót không phải kẻ mạnh nhất, cũng không phải kẻ khôn ngoan nhất. Sự sống dành cho những ai biết thích nghi với mọi sự đổi thay”- Charles Darwin

Chúng ta đang sống trong thế giới biến đổi không ngừng, rất nhanh chóng và không thể đoán biết trước. Có những thứ là tất cả với ngày hôm qua, nhưng lại chẳng đáng một xu vào ngày mai. Nếu không nhanh chóng nắm bắt và thích ứng với những điều mới mẻ và thay đổi ấy, chẳng khó đoán rằng chúng ta rất dễ bị tụt hậu, khủng hoảng hoặc thậm chí là từ bỏ.

Thích nghi với nghịch cảnh là cách tốt nhất để bản thân trở nên cứng cỏi

Sự thích nghi giúp chúng ta tiếp nhận, đối diện và kiểm soát được mọi hoàn cảnh, điều kiện. Tất yếu, khả năng thích ứng với môi trường xung quanh sẽ thể hiện mức độ trưởng thành trong nhận thức của mỗi chúng ta. Càng biết thích nghi, chúng ta càng biết cách tiến tới thành công trong mọi hoàn cảnh.

3. Ngưng chỉ trích bản thân

Nhiều người chọn cách tự trách bản thân để tốt hơn lên. Tuy nhiên đó không phải là một cách hay vì có thể hình thành nên suy nghĩ, thái độ tiêu cực với chính mình, từ đó không còn quyết tâm phấn đấu, thay đổi.

Để chiến thắng được con người bên trong, hãy dám đương đầu. Cố gắng, đối diện và bắt tay vào làm tất cả những thứ khiến ta sợ hãi. Đừng ngưng nỗ lực, cũng đừng né tránh, hãy chứng minh rằng những suy nghĩ tiêu cực ấy chỉ là suy diễn.

Nếu vấp ngã, hãy tự tha thứ cho chính mình để rút kinh nghiệm và đứng dậy bước tiếp thay vì dằn vặt, ám ảnh. Cũng đừng cho phép ai được đay nghiến lỗi lầm hay khuyết điểm hoặc bắt chúng ta phải hoàn hảo theo cách họ muốn. Đừng bới móc thêm những sai lầm mà hãy nghĩ xem cách nào để bản thân luôn biết làm đúng thay vì hỏng hóc và thất bại. Hãy dành thời gian ủ rột chê trách chính mình cho những điều ý nghĩa hơn, như tìm thấy và thay đổi bản thân theo hướng tích cực và luôn tin là mình sẽ làm được và sẽ thành công.

4. Học cách nói “Không” đúng lúc

Cuộc sống quá ngắn ngủi để nói “đồng ý” với tất thảy mọi thứ, mọi hoạt động, sự kiện hoặc công việc chẳng hề ưa thích.

Hãy biết cách nói "Không" khi cần thiết

Nhiều lúc thật bực  mình khi phải nói “Vâng, tôi đồng ý”, nhưng chúng ta dường như lại biết cách để nói “Không” thật hợp lý hợp tình. Chúng ta đều có lựa chọn cho riêng mình, nên đừng tốn sức lực, thời gian vào những điều vô nghĩa, hãy nói “Không” khi cần thiết! Chọn lựa đúng sẽ giúp ta vui vẻ, thoải mái hơn và đương nhiên kết quả làm việc cũng sẽ khởi sắc hơn.

5. Tư duy phê phán

Khả năng định nghĩa, áp dụng, phân tích, tổng hợp, đánh giá thông tin, quan sát, trải nghiệm,... có ý nghĩa rất lớn đối với công việc của mỗi người. Rèn luyện tư duy phê phán, chúng ta sẽ biết soi xét một vấn đề dưới nhiều góc độ, từ đó đánh giá và tìm cách giải quyết phù hợp, khách quan nhất cho vấn đề đó.

Những người luôn có đột phá trong suy nghĩ và không ngừng phân tích vấn đề xung quanh thường sẽ đưa ra nhiều phương án đổi mới trong thay đổi môi trường làm việc, hệ thống hóa quy trình làm việc hiệu quả,... Những người này được nhìn nhận sẽ làm nên điều mới mẻ và viễn cảnh tốt đẹp trong tương lai gần.

5 kỹ năng trên quả thực không hề dễ dàng được hình thành trong mỗi chúng ta, nhưng lợi ích mang lại lại thật sự rất lớn. Các kỹ năng không thể tự hình thành, cũng không thể tự thành phản xạ tự nhiên, mà cần được trau dồi, rèn luyện mỗi ngày. Đường đi tới thành công chưa bao giờ trải đầy hoa hồng, nhưng luôn dọn chỗ cho những người sẵn sàng hết mình theo đuổi và cố gắng.

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news