Tin mới

5 lý do cá nhân ngăn cản sự thành công

Thứ sáu, 18/11/2016, 10:20 (GMT+7)

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không hiểu sao đã nỗ lực quá nhiều mà những gì nhận được vẫn chưa thể thỏa mãn, hãy thử kiểm tra những lý do đang cản trở sự thành công của bạn dưới đây.

Nhiều người cho rằng thành công là kết quả của một phần sự may mắn, nhưng nếu điều ấy là thật, có lẽ chỉ chiếm 1%.

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không hiểu sao đã nỗ lực quá nhiều mà những gì nhận được vẫn chưa thể thỏa mãn, hãy thử kiểm tra những lý do hoàn toàn chủ quan đang cản trở sự thành công của bạn dưới đây.

1. Bạn có thể chưa đủ vấp ngã

- Bởi vì mỗi lần vấp ngã là một lần cho bạn cơ hội tìm ra một chìa khóa mở dần những cánh cửa, nhưng bạn lại quá dè chừng và không dám vấp ngã.

- Bởi vì để nói cố gắng thì dễ nhưng thực tế lại khó khăn gấp nhiều lần.

- Bởi vì bạn luôn nghĩ mọi việc quá khó khăn, phức tạp, có nỗ lực cũng chẳng đạt được, và thế là bạn ngồi yên đó và lờ đi sự cố gắng.

- Bởi vì bạn ghét công việc hiện tại, nhưng bạn sợ không có đủ kinh tế trang trải hoặc ngại làm quen với cái mới, nên bạn chẳng dám viết đơn xin nghỉ và tìm công việc khác phù hợp hơn.

- Và bởi, trong khi bạn ngồi, ngắm nhìn và né tránh sự thất bại, thì ngoài kia có rất nhiều người đã tận dụng cơ hội ấy của bạn để thành công.

2. Quá quan tâm đến suy nghĩ của người khác

- Bởi vì bạn đang cố gắng làm hài lòng người khác.

- Bạn chỉ dám khác biệt giống như những người xung quanh khác biệt, vậy thì còn gì là khác biệt nữa?

- Bạn sợ cái nhìn, sự đánh giá của cả thế giới với con người thật của bạn.

- Bạn quan tâm đến những điều bạn có hơn là những thứ bạn làm

Và bởi, trong khi bạn dành tiền cho quần áo, giày dép, điện thoại, ipad,... để phù hợp hơn với xung quanh, thì có bao người ngoài kia đang cố gắng để cả thế giới công nhận tài năng, nỗ lực của bản thân, và để thế giới phải phù hợp với họ.

Ta luôn thấy bất lực và dễ chán nản khi gặp thử thách

3. Ảo tưởng về bản thân

- Bởi bạn chỉ làm những thứ người khác làm, đọc những cuốn sách người khác đọc, theo đuổi ước mơ người khác theo đuổi.

- Bởi bạn chỉ học những gì phải học để qua môn, và điểm cao khiến bạn tưởng rằng mình thực sự giỏi giang.

- Bởi vì thông minh, tài giỏi không phải nằm trong những cuốn sách trong thư viện, mà còn là cách bạn sống, cách bạn hiểu và cảm nhận cuộc sống.

- Bạn quan niệm rằng việc học chỉ diễn ra tại trường học, khi bạn còn ngồi trên ghế nhà trường.

- Và bởi, trong khi bạn nhanh nhanh chóng chóng thoát khỏi trường đại học, thì nhiều người ngoài kia tìm mọi cơ hội để học hỏi, học mọi thứ trong sách vở và  ngoài thực tế bằng trải nghiệm.

4. Bạn đọc chưa đủ nhiều

- Bạn chỉ đọc những cuốn sách được yêu cầu hoặc bạn thích.

- Bạn nghĩ lịch sử, địa lý, tâm lý, chính trị thật nhàm chán, vô ích, chẳng giúp gì cho bạn.

- Bạn thà ngồi xem ti vi với các kênh giải trí thay vì khám phá, tìm hiểu những kiến thức mới, giải nghĩa cuộc sống.

- Bạn biết có những cuốn sách thực sự ý nghĩa, nhưng lại chẳng có động lực để đọc hết chúng.

- Và bởi, trong khi bạn chẳng có lấy một cuốn sách gối đầu giường, thì ngoài kia, người khác đang tích lũy mỗi ngày những thứ đọc được, để đúc kết thành kiến thức và kinh nghiệm sống, từng bước tiến tới thành công.

Không gì có thể truyền thụ tri thức và nuôi dưỡng tâm hồn tốt hơn những cuốn sách.

5. Thiếu sự ham học

- Bởi vì bạn chỉ quen hỏi “Cái gì”, “Tại sao” mà rất hiếm khi hỏi “Như thế nào?”.

- Bạn vui vẻ chấp nhận, tin tưởng tất cả những kiến thức được học, mà chẳng hề lấn cấn,băn khoăn kiến thức đó có lỗ hổng nào không.

- Bạn xem phim chỉ đơn giản để ý đến diễn viên, đọc sách chỉ để ý đến kết truyện mà không quan tâm đến những yếu tố lịch sử, chính trị, văn hóa trong đó.

- Bạn luôn nhanh tay nhanh mắt lên google tìm kiếm những công cụ có sẵn mà chẳng chịu mày mò những thứ có thể học và làm theo được.

- Và bởi, trong khi bạn luôn chọn lựa tiếp cận những điều đã có sẵn, thì nhiều người ngoài kia đã và đang được biết đến, từng bước khẳng định tên tuổi, sự thành công bởi những phát minh, sáng kiến của họ.

Hãy đánh giá lại bản thân, thành công luôn đợi bạn phía cuối con đường.

Bạn thấy đó, nếu bạn luôn tự nhận mình đủ nỗ lực để theo đuổi sự nghiệp mà vẫn chưa nhận được kết quả như ý, thì việc đầu tiên bạn nên làm là tự đánh giá lại bản thân mình. Cái gì cũng có lý do của nó, và việc bạn thành công hay thất bại, phụ thuộc hoàn toàn vào cách bạn trân trọng những gì đang theo đuổi và tâm huyết ra sao để đạt được thành công đó.

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news