Tin mới

Cha mẹ hãy nói lời yêu thương

Thứ hai, 16/03/2015, 09:46 (GMT+7)

Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước thì gia đình Viêt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ.

Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế đất nước thì gia đình Viêt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ.

 

 

Thực tế cho thấy, không ít gia đình mải mê làm kinh tế mà không còn thời gian dành cho nhau, không biết các thành viên trong gia đình đi đâu, làm gì, nghĩ gì! Thậm chí có một số gia đình, cha mẹ không còn thời gian để lắng nghe những tâm sự của con và nói cho con nghe những lời yêu thương. 

Ảnh minh họa. Nguồn ITN

Chỉ cần một câu nói nhẹ nhàng, ngắn gọn: “Ba/mẹ yêu con! Con yêu ba /mẹ!” là cả người nghe và người nói tâm hồn như được thăng hoa, tươi mát với bao cảm xúc hân hoan, vui sướng, yêu đời. Nó xua tan bao nỗi lo âu, mệt nhọc, muộn phiền. Lời yêu thương mang sức mạnh to lớn thế sao ta không nói? 

Lạ một điều khi trẻ còn nhỏ, hàng ngày cha mẹ thường nựng nịu, âu yếm con và dạy con nói lời yêu thương ông bà, cha mẹ, anh chị. Nhưng khi trẻ lớn lên thì những lời nói yêu thương cũng vỗ cánh bay đi. Người lớn có lẽ sợ mình sẽ trở thành mềm yếu nếu nói những lời yêu thương có cánh! Họ ngại ngần khi bộc lộ tình yêu đối với con trẻ.

Bố mẹ thường cất dấu tình yêu thương vào trong sâu thẳm, thậm chí một số không nhỏ cho rằng: “thương cho roi cho vọt” nên đã cất dấu tình yêu thương con cái vào trong ngọn roi và những lời mắng mỏ. Nhưng trẻ nhỏ chỉ có thể cảm nhận được tình yêu thương thông qua những biểu hiện cụ thể, bên ngoài và vì thế đã hiểu sai lệch tấm lòng cha mẹ. Thế là cả hai phía đều chịu thiệt thòi mà không ai biết. Có lẽ “thương cho roi cho vọt” đã trở nên lỗi thời, lạc hậu!

Vậy thì, hãy bắt đầu từ người lớn, hãy mạnh dạn nói những lời yêu thương với con mình, dù thưa dần, dù trực tiếp hay gián tiếp nhưng đừng để biến mất. Trẻ con sẽ học cách cư xử của cha mẹ, chúng cũng sẽ nói ra những lời yêu thương. Còn ngần ngại gì nữa, mỗi thành viên trong gia đình hãy mang niềm vui, hạnh phúc đến cho người thân mỗi khi có dịp. và đó cũng là biểu hiện của ý thức xây dựng gia đình văn hóa Việt Nam thời đại mới. 

Minh Quốc 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news