Tin mới

Di ngôn khắc trên bia hé mở nguyên nhân không ai dám xâm phạm mộ Khổng Minh

Thứ sáu, 19/10/2018, 09:43 (GMT+7)

Trải qua hơn 1700 năm, phần mộ của Gia Cát Lượng vẫn nguyên vẹn. Việc mộ phần của Khổng Minh không hề bị xâm phạm dù đã trải qua gần 2 thiên niên kỷ đầy biến động liệu có phải nhờ vào sự may mắn?

Trải qua hơn 1700 năm, phần mộ của Gia Cát Lượng vẫn nguyên vẹn. Việc mộ phần của Khổng Minh không hề bị xâm phạm dù đã trải qua gần 2 thiên niên kỷ đầy biến động liệu có phải nhờ vào sự may mắn? 

Bí ẩn mộ táng Gia Cát Lượng, gần 2000 năm không ai dám xâm phạm vì 1 dòng chữ khắc trên bia - Ảnh 1.

Phần mộ của Ngoạ Long tiên sinh không hề bị xâm phạm dù đã trải qua gần 2 thiên niên kỷ đầy biến động. Ảnh minh họa.

Vào cuối thời Đông Hán, chiến tranh loạn lạc xảy ra khắp nơi, nạn mộ tặc cũng được dịp hoành hành. Cho dù các tầng lớp vương công, quý tộc nghĩ ra không ít biện pháp bảo vệ nơi an nghỉ của mình thì cũng không tránh khỏi sự đào bới của kẻ gian.

Thế nhưng, trải qua hơn 1700 năm, phần mộ của Gia Cát Lượng vẫn nguyên vẹn. Thậm chí, vị trí mộ huyệt của ông vẫn còn là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.

Theo sử cũ chép lại, vào lần Bắc phạt thứ 5, Ngọa Long tiên sinh đã tiêu hao hết tinh lực của đời mình, để rồi sau cùng lâm bệnh qua đời ở gò Mã Trượng.

Trước lúc lâm chung, ông đã ủy thác cho thuộc hạ đem quan tài chôn tại núi Định Quân, cũng dặn kỹ chỉ mai táng với quần áo bình thường chứ không được dùng vật tùy táng xa hoa.

Ngày nay, ngôi mộ được cho là của Vũ hầu đã được giới khảo cổ Trung Quốc phát hiện. Khi được tìm thấy, ngôi mộ của Khổng Minh không hề có dấu hiệu bị xâm phạm mà vẫn được bảo tồn nguyên vẹn sau gần 2 thiên niên kỷ.

Vậy điều thần kỳ nào đã giúp nơi an nghỉ của Ngọa Long tiên sinh thoát khỏi tai mắt của thế lực Tào Ngụy cùng những kẻ trộm mộ đời sau?

Trên thực tế, phần mộ được phát hiện ở núi Định Quân có quy mô tương đối nhỏ, chỉ vừa đủ chôn một chiếc quan tài.

Thuộc hạ của Gia Cát Lượng đã tuân thủ theo lời trăn trối của ông, nên bên trong ngôi mộ cũng không chôn theo bất kỳ vật phẩm đáng giá nào. Hơn nữa, bên trên mộ bia của Khổng Minh còn có khắc một dòng chữ với nội dung đại ý là:

"Ta đời này rất nghèo, không có vật tùy táng, các người cũng đừng tốn công vô ích".

Động cơ chủ yếu của những kẻ hành nghề trộm mộ chính là tài sản chôn theo người quá cố. Nếu trong mộ đã không có vật tùy táng, họ cũng chẳng hơi đâu đi phí hoài tâm tư, mạo hiểm tính mạng.

Hơn nữa, sau khi Gia Cát Lượng qua đời, Lưu Thiện từng cho lập miếu thờ ông, cũng hạ lệnh bách tính hàng năm đều tới lễ bái, cúng tế Khổng Minh.

Theo quan niệm của người xưa, sau khi đã được lập miếu thờ, địa vị của Gia Cát Lượng sẽ được xem như thần tiên.

Xuất phát từ lòng tôn kính của bách tính đối với ông, ngay tới ngôi miếu thờ Khổng Minh từ trước tới nay cũng chưa từng bị kẻ trộm ghé thăm.

Một nguyên nhân khác lý giải cho việc ngôi mộ của Gia Cát Lượng không bị xâm phạm còn nằm ở chỗ: Hậu thế đều kính nể và ngưỡng mộ đức hạnh, tài năng của ông.

Gia Cát Lượng cả đời cúc cung tận tụy, dâng hiến đời mình cho đại nghiệp của nhà Thục Hán. Người dân Thục quốc đương nhiên sẽ không làm ra những điều bất kính như việc xâm phạm nơi an nghỉ của ông.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news