Tin mới

Bí ẩn xác ướp Ai Cập có mặt nạ vàng còn nguyên vẹn sau hơn 1.600 năm

Chủ nhật, 19/11/2017, 10:27 (GMT+7)

Ngày 14/11, bộ Di tích cổ Ai Cập cho hay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một xác ướp đeo mặt nạ vàng và xanh còn nguyên vẹn sau hơn 1.600 năm.

Ngày 14/11, bộ Di tích cổ Ai Cập cho hay, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một xác ướp đeo mặt nạ vàng và xanh còn nguyên vẹn sau hơn 1.600 năm.

Theo Sputnik, xác ướp vừa được tìm thấy có niên đại hơn 2.000 năm, có từ thời kỳ Greco-Roman, được tìm thấy bởi đoàn khảo cổ Ai Cập – Nga tại khu vực Deir al-Banat thuộc tỉnh Fayoum của Ai Cập.Một chiếc mặt nạ mai táng truyền thống bằng giấy cói phủ thạch cao màu vàng và xanh che phủ mặt xác ướp, trang trí hình miêu tả Khebr, vị thần của bầu trời, theo International Business Times.

Xác ướp Ai Cập đeo mặt nạ vàng được bảo quản nguyên vẹn. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập.

Những lớp giấy này quấn chặt vào nhau để thành hình lớp vỏ bọc cho xác ướp. Được vẽ bằng những màu sắc truyền thống mà đặc trưng là vàng và xanh, lớp mặt nạ bên ngoài xác ướp cũng được trang trí với những hình ảnh mô tả Khebr, vị thần Ai Cập tượng trưng cho bầu trời.

Trên ngực của xác ướp vẽ hình Isis, một trong những vị nữ thần lâu đời nhất trong truyền thuyết Ai Cập cổ đại. Ở dưới chân xác ướp có vẽ một đôi giày đế gỗ màu trắng, thông cáo báo chí của bộ Di tích cổ Ai Cập cho biết.

Quan tài gỗ chứa xác ướp được tìm thấy trong tình trạng kém hoàn hảo, không có chữ khắc dưới đáy và nắp bị vỡ ở vài chỗ do những vết nứt lan rộng.

Nhưng quan tài đựng xác ướp đã bị vỡ thành nhiều mảnh. Ảnh Sputnik

Tiến sĩ Mohamed Abdellatif, trợ lý bộ trưởng Bộ Cổ vật, cho biết các nhà khảo cổ mất 7 năm khai quật trước khi tìm thấy xác ướp. Cả xác ướp và quan tài cần bảo quản khẩn cấp trước khi chuyển tới nơi lưu trữ.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news