Tin mới

Các nước trên thế giới tri ân nhà giáo vào ngày nào?

Thứ tư, 09/11/2016, 13:54 (GMT+7)

Ngày tri ân nhà giáo là dịp ý nghĩa nhất trong năm để học sinh, sinh viên trên khắp cả nước có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính đối với những thầy, cô giáo của mình.

Ngày tri ân nhà giáo là dịp ý nghĩa nhất trong năm để học sinh, sinh viên trên khắp cả nước có cơ hội bày tỏ lòng biết ơn, tôn kính đối với những thầy, cô giáo của mình. Mặc dù ngày lễ này xuất hiện ở rất nhiều quốc gia, nhưng mỗi nơi lại chọn thời điểm khác nhau để kỉ niệm, tùy thuộc vào lịch sử hay đặc trưng văn hóa. Cùng tìm hiểu ngày hội ý nghĩa này ở một vài quốc gia tiêu biểu dưới đây.

1. Đất nước Ấn Độ

Đất nước của Phật giáo này chọn ngày mùng 5 tháng 9 hàng năm để tôn vinh các nhà giáo. Đây là ngày sinh của vị tổng thống thứ hai của Ấn Độ-  Tiến sĩ triết học tài ba Sarvepalli Radhakrishnan. Vào ngày này, giáo viên và các học viên vẫn đến trường, nhưng không phải tham gia các buổi học thông thường mà thay thế bởi các hoạt động tri ân. Các sinh viên học sinh khóa trên có nhiệm vụ hướng dẫn các em khóa dưới tổ chức và thể hiện sự kính trọng, biết ơn như biểu diễn văn nghệ, tặng hoa, tặng thiệp,... cho thầy, cô giáo của mình.

2. Đất nước Nga

Từ năm 1965 đến 1993, Nga không cố định tổ chức ngày nhà giáo mà chọn chủ nhật đầu tiên của tháng Mười cho hoạt động kỉ niệm này. Từ năm 1994, đất nước này quyết định tổ chức trùng với ngày Quốc tế giáo viên- mùng 5 tháng Mười. Tương tự như ở Việt Nam, học sinh sinh viên và tất cả mọi người đều hướng về những người thầy của mình và tặng những lời chúc, bó hoa hay kẹo ngọt để tỏ lòng biết ơn.

Ngày nhà giáo ở Nga khá giống của Việt Nam

3. Ngày nhà giáo ở Trung Quốc

Năm 1939 chính phủ Trung Hoa dân quốc quyết định sẽ tổ chức ngày lễ kỉ niệm, tri ân giáo viên và chọn ra ngày 27 tháng Tám hàng năm cho hoạt động này. Họ tin rằng đây là ngày sinh của Khổng Tử và muốn các học sinh sinh viên luôn noi theo, học hỏi lý tưởng, đạo đức và tài năng của người sáng lập nền Nho giáo. Năm 1952, chính phủ đột ngột quyết định bãi bỏ ngày này, cho tới tận năm 1985 mới chọn lại ngày nhà giáo Trung Quốc rơi vào mùng 10 tháng Chín hàng năm. Tuy nhiên đến tận bây giờ nhiều người dân Trung Hoa vẫn mong muốn được quay lại ngày kỉ niệm xưa 27 tháng Tám.

4. Thái Lan

Được tổ chức vào ngày 16 tháng Một, ngày nhà giáo Thái Lan là dịp lễ ý nghĩa mà các học sinh và giáo viên đều được nghỉ để tham gia mít tinh và các hoạt động tri ân. Là đất nước mang đậm màu sắc Phật giáo, các học viên đều coi thầy, cô giáo như những ân nhân và đem lại ánh sáng cuộc sống. Các nhà sư cũng sẽ cầu nguyện cho toàn thể nhà giáo và học sinh của trường.

5. Hoa Kỳ

Ngày nhà giáo Hoa Kỳ được kỉ niệm vào thứ Ba tuần đầu tiên của tháng Năm. Ngày này thường được tổ chức vô cùng long trọng, hoành tráng, nhằm tôn vinh sự cống hiến, đóng góp của những người “gõ đầu trẻ” cho sự nghiệp phát triển và đào tạo con người.

6. Hàn Quốc

Tại Hàn Quốc, ngày lễ tri ân giáo viên bắt nguồn từ cuộc thăm hỏi các thầy cô giáo cũ đang ốm của một nhóm thanh niên thuộc Hội chữ thập đỏ. Ngày 15 tháng Năm hàng năm, học sinh thường được phép nghỉ sớm để tặng những bó hoa cẩm chướng cho giáo viên và tổ chức các hoạt động liên hoan, văn nghệ. Nhiều trường cũng nhân dịp này tổ chức những chuyến du lịch xa cho các thầy cô giáo.

Ngày Nhà giáo của Việt Nam mang đậm tính văn hóa.

Còn ở Việt Nam, từ những học sinh sinh viên trên ghế nhà trường đến những người đang công tác, làm việc đều nhớ tới ngày 20 tháng Mười Một như một dịp thể hiện sự tôn sư trọng đạo, tỏ lòng biết ơn, tri ân đến những người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp trồng người. Học sinh sinh viên cùng nhau tham gia các hoạt động kỉ niệm với văn nghệ, cuộc thi báo tường, cắm hoa, v.v... và những người trưởng thành dù rất bận rộn cũng luôn dành thời gian về thăm lại trường cũ, thầy cũ và cùng ôn lại những câu chuyện năm xưa.

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news