Tin mới

Cách làm bánh bao chay thơm ngon khai vị cho bữa sáng

Thứ sáu, 24/07/2015, 17:28 (GMT+7)

Cách làm bánh bao chay là món ăn khá được ưa thích và phổ biến với mọi người trong mùa ăn chay. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách làm bánh bao chay thơm ngon với vị ngọt mát của rau củ rất đơn giản dành cho bữa sáng.

Cách làm bánh bao chay là món ăn khá được ưa thích và phổ biến với mọi người trong mùa ăn chay. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn Cách làm bánh bao chay thơm ngon với vị ngọt mát của rau củ rất đơn giản dành cho bữa sáng.

Cách làm bánh bao thơm ngon đơn giản dễ làm tại nhà

Nguyên liệu làm bánh bao chay

300gr bột mì
10gr men nở
30gr đường, muối
150ml nước (có thể thay bằng sữa tươi)
Cà rốt
Củ sắn
Nấm

Cách làm bánh bao chay

Pha nước ấm (khoảng 50 độ C), đổ men nở vào pha và đợi trong 10 phút để men nở ra.
Sau khi men đã nở, cho bột bánh bao, sữa tươi và một chút dầu ăn vào trộn. Để lại khoảng ½ bát con bột bánh chấm tay, giữ tay khô ráo khi nặn bánh ở bước sau. 

Trộn men nở vào bột bánh bao


Nhào trong khoang 15 – 20 phút thật đều tay. Sau đó phủ tấm khăn ấm lên bột trong 1 – 2 tiếng để bột nở. Khi bột đã nở gấp đôi chỗ ban đầu là được. (Nếu bạn không sử dụng bột nở hỗn hợp này cần từ 2 - 3 tiếng ủ để nở hết).

Nhào bột bánh bao đến khi quánh lại với nhau


Trong khi đợt bột nở thì thái nhỏ nấm, cà rốt và củ sắn. Xào sơ tất cả nguyên liệu trên chảo, nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Làm nhân bánh bao chay


Sau khi bột nở, bạn lấy ra và nhào trong khoảng 1 phút cho dẻo và chia thành 10 – 12 chiếc, mỗi chiếc tương ứng 400 gam bột. Cán mỏng phần bột ra, mép ngoài nên mỏng hơn một chút để miệng bánh dễ gấp.
Cho nhân vào giữa và bắt đầu gấp mép lên. Lúc nấp và nặn, bạn đồng thời dùng tay chấm bột bánh đã để lại lúc trước, điều này giúp bạn tránh việc dính tay và dễ dàng nặn, gấp hơn.

Lấy bột ra cán mỏng


Cho nước vào nồi đun sôi, cho vào đó thêm 2 – 3 thìa dấm  sẽ giúp bánh được trắng trẻo hơn. Xếp bánh lên vỉ và đậy nắp, hấp trong vòng 20 – 30 phút. 
Cứ 15 phút một lần, bạn mở nắp nồi bánh kiểm tra và lau nước đọng trên nắp rồi lại tiếp tục hấp đến khi bánh chín mang ra thưởng thức.

Cách làm bánh bao chay thơm ngon khai vị cho bữa sáng


Ngoài bánh bao nhân rau củ bạn có thể chế biến bánh bao chay theo nhiều hương vị khác nhau như bánh bao bí đỏ, bánh bao sữa dừa.

Lưu ý trong khi hấp bánh bao:

Nước phải được đun sôi sẵn. Khi cho bánh vào nồi thì trong nồi rất nóng và nghi ngút hơi. Mình để bếp ở mức 3-4/6 (bếp điện), nước sôi khá mạnh nhưng không trào lên khay đặt bánh hấp. Nếu hấp ở lửa quá nhỏ, nhiệt độ không đủ cao, bánh sẽ nở kém.
Với kích thước bánh như trong bài, thời gian hấp tối thiểu là 10 phút. Trong quá trình hấp, không được mở nắp nồi, vì bánh sẽ dễ bị xẹp.Để tránh cho hơi nước đọng từ nắp vung chảy xuống làm rỗ mặt bánh, các bạn có thể dùng một chiếc khăn phủ lên khay hấp bánh, rồi đậy vung. Hoặc cách tốt hơn là dùng xửng tre để hấp bánh, hơi nước được giữ lại trong nắp vung tre sẽ không làm rỗ bánh (mình phủ khăn thấy rất ổn).
Không hấp bánh quá lâu (nhiều hơn 15p với kích thước bánh như trong bài), sẽ làm cho bánh dễ bị xẹp, chai, mặt bánh nhăn nheo.

Cách bảo quản bánh:

Bánh bao ngon nhất là ăn ngay khi vừa hấp xong. Nếu muốn để lâu hơn, thì ngay khi bánh vừa nguội, cho bánh vào hộp hoặc túi kín, để tủ lạnh. Ngày hôm sau khi ăn thì hấp lại hoặc quay trong lò vi sóng khoảng 1 phút (tủy công suất lò và kích thước bánh)
Nếu dùng lò vi sóng, phải để bánh trong âu có nắp đậy hoặc có nilon che để vỏ bánh không bị khô. Ngoài ra, có thể trữ bánh trong ngăn đá. Trước khi ăn thì rã đông trong ngăn mát rồi hấp hoặc quay lò vi sóng lại.
Cách làm bánh bao chay ngon miệng cho bữa ăn sáng thêm đầy thú vị hơn nữa lại rất dễ làm ai cũng có thể làm cho gia đình thưởng thức để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình bạn. 

Chúc các bạn thành công!

H.Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news