Tin mới

Bí mật âm thanh lạ ở 4 căn nhà "ngụy trang" bán đồ ăn vặt, quần áo trẻ em

Thứ sáu, 25/03/2016, 09:32 (GMT+7)

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, tại các số nhà 14,18,20,và 24 nằm trên phố này từ lâu đã kinh doanh không phép và phải ngụy trang bằng nhiều cách.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, tại các số nhà 14,18,20,và 24 nằm trên phố này từ lâu đã kinh doanh không phép và phải ngụy trang bằng nhiều cách.

[mecloud]dJq2n2jY1b[/mecloud]

Các quán karaoke trên đường Hương Viên (phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội), hàng ngày vẫn ngang nhiên hoạt động không phép hơn 20 năm nay mà không gặp khó khăn nào.

Điều kì lạ là dù đã có những cuộc kiểm tra, nhắc nhở, cam kết với chính quyền địa phương nhưng những cơ sở này vẫn hoạt động bình thường, phớt lờ những quy định của pháp luật.

Bí mật bên trong 4 căn nhà "ngụy trang" bán đồ ăn vặt và quần áo trẻ con

Gần 20 năm nay, trên phố Hương Viên (phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang tồn tại một số hộ kinh doanh karaoke gây mất trật tự đô thị cũng như vi phạm nghiêm trọng Điều 12 Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2009 về điều kiện kinh doanh karaoke.

Phía trước những căn nhà này đều ngụy trang "trá hình" bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin, tại các số nhà 14,18,20,và 24 nằm trên phố này từ lâu đã kinh doanh karaoke không phép và phải ngụy trang bằng nhiều cách khác nhau.

Chủ quán tại số nhà 14 tiết lộ: “Các quán karaoke ở đây mở hơn 20 năm rồi và đều không có giấy phép”.

Lý giải cho việc không được cấp phép hoạt động bà này cho hay: "Theo quy định kinh doanh karaoke phải cách trường học, và các công trình tín ngưỡng ít nhất 200m và phòng hát phải có diện tích trên 20m2 thì mới đảm bảo cho các biện pháp cách âm tốt, ngay cạnh là tiểu học Trưng Trắc và trường THCS Trưng Nhị ngoài ra ngay sát bên trái là Đền Hai Bà Trưng nên không được cấp phép hoạt động là điều đương nhiên”.

Một vị chủ quán tại đây khẳng định: "Kinh doanh 20 năm chưa cấp phép"

Để “lách luật” các quán karaoke ngụy trang bằng nhiều loại hình kinh doanh khác nhau. Đơn cử, nhà 14 tầng 1 treo biển cà phê nhưng không hề thấy bàn ghế, cũng chẳng thấy khách ngồi uống cà phê. Ngoài ra, hộ kinh doanh này còn cho vay tài chính. Nhà 18, tầng 1 treo vào bộ quần áo trẻ con cho gọi là có bán rất ít. Nhà 24 tầng 1 bán đồ ăn vặt,...

Để tìm thực sự việc, nhóm PV đã đến thuê một phòng hát tại số nhà 14 phố Hương Viên vào một đêm muộn, khi đó đã là 12h đêm. Căn nhà này có 4 tầng, khá khang trang, rộng khoảng 35 m2, hẹp ngang. Thấy chúng tôi bẽn lẽn một lúc, một nữ quản lí tại đây đon đả ra mời chào, "Hát karaoke hả em?".

Sau đó, chúng tôi được bà này dẫn lên thằng tầng 2. Phòng hát tại đây cũng khá nhỏ, khoảng 15 m2, mỗi tầng một phòng hát. Vì không có cách âm nên mọi thứ âm thanh từ các phòng hát cứ trộn lẫn vào nhau rất ầm ĩ. Thậm chí, ngồi ở tầng 2 còn không thể hát đúng lời do nhạc ở tầng 3 dội xuống.

Đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Những quán karaoke ở đây đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của nhân dân trong khu vực. Bà M., một người dân cho biết: “Nhiều khi đêm hôm khuya khoắt mà nghe tiếng cười đùa ồn ào thì biết ngay xuất phát từ mấy nhà cho hát Karaoke chui này. Đau đầu lắm, cho dù đã kiến nghị với địa phương nhiều lần nhưng vẫn không ăn thua”, bà này thở dài. “Không biết trẻ em trong mấy cái trường đấy học kiểu gì, chứ tôi thì đau đầu lắm”.

Tiếng xe, tiếng cười nói huyên náo, tiếng hò hét, tiếng gầm rú đến chói tai vang lên từ các phòng karaoke làm ảnh hưởng tới sự yên bình của người dân sống xung quanh cũng như mất đi sự tôn nghiêm của đền Hai Bà Trưng cách đó chưa tới 30m. Nhưng hộ kinh doanh này chẳng khác gì một cái hộp nhạc rên rỉ ầm ĩ vào giữa đêm.

Nhìn đối diện sang bên kia hồ là trụ sở công an phường Đồng Nhân, còn UBND phường Đồng Nhân chỉ cách quán karaoke không phép có vài bước chân, đều trong khuôn viên đền Hai Bà Trưng.

Trao đổi với ông Thuận (tổ trưởng tổ dân phố), ông này cho biết: “Các quán karaoke hoạt động đã hơn 20 năm nay tổ dân phố cũng đã nhiều lần họp và nhắc nhở phản ánh lên chính quyền nhưng đều không có kết quả khả quan. Đâu rồi lại vào đó”.

Những quán karaoke ở đây đã làm ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống của nhân dân trong khu vực.

Nhiều người dân quanh đây cho rằng đây không phải là điểm hoạt động nhỏ, lén lút, im lìm và cũng không phải là mới vì tụ điểm này đã hoạt động trên 20 năm nay mà chính quyền không can thiệp hoặc có can thiệp nhưng chưa triệt để làm ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều hộ dân xung quanh hơn nữa còn ảnh hưởng tới trường học bên cạnh.

Cận cảnh phòng hát

Làm việc với Phó chủ tịch phụ trách văn hóa - xã hội của UBND phường Đồng Nhân, bà Nguyễn Thị Phương Hoa cho hay: "Hàng quý và hàng năm UBND vẫn lập đoàn đi thanh tra kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Nhưng khi được phóng viên phản ánh đưa thông tin bà nói sẽ cho cấp dưới xác minh lại. Bà có hứa đợt tới sẽ lập đoàn thanh tra các hộ trên".

Một câu hỏi được đặt ra ở đây: Tại sao hơn 20 hoạt động mà chính quyền địa phương không hề hay biết hoặc có biết nhưng tại sao vẫn để những quán karaoke này hoạt động một cách công khai như vậy?

Điều kiện kinh doanh karaoke và trách nhiệm của chủ cơ sở kinh doanh karaoke được quy định cụ thể tại Điều 30 và Điều 32 Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng ban hành kèm theo Nghị định số 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ, Điều 12 Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL ngày 16/12/2009.

Điều kiện kinh doanh:

“1. Phòng karaoke phải có diện tích sử dụng từ 20m2 trở lên, không kể công trình phụ, đảm bảo điều kiện về cách âm, phòng, chống cháy nổ.

2. Cửa phòng karaoke phải là cửa kính không màu, bên ngoài nhìn thấy toàn bộ phòng.

3. Không được đặt khóa, chốt cửa bên trong hoặc đặt thiết bị báo động để đối phó với hoạt động kiểm tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

4. Địa điểm hoạt động karaoke phải cách trường học, bệnh viện, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, di tích lịch sử - văn hóa, cơ quan hành chính nhà nước từ 200m trở lên.

5. Địa điểm hoạt động karaoke trong khu dân cư phải được sự đồng ý bằng văn bản của các hộ liền kề.

6. Phù hợp với quy hoạch về karaoke được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Xem thêm video:

[mecloud]UDN6jIAlfG[/mecloud]

Chí Nguyễn - Tiểu Lâm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news