Tin mới

Bí quyết dạy con theo kiểu Nhật

Thứ bảy, 23/05/2015, 00:25 (GMT+7)

Làm cha mẹ,ai chả mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh,nên người.Vì vậy,cách giáo dục con cái luôn là chủ đề được các bậc phụ huynh quan tâm nhất.Cách dạy con theo kiểu Nhật sau đây sẽ định hướng cho con bạn cách phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.\n 

Làm cha mẹ, ai chả mong muốn con mình lớn lên khỏe mạnh, nên người. Vì vậy, cách giáo dục con cái luôn là chủ đề được các bậc phụ huynh quan tâm nhất. Cách dạy con theo kiểu Nhật sau đây sẽ định hướng cho con bạn cách phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ.

Đối với sự thịnh vượng của mỗi quốc gia ,nhân tố con người đóng vai trò quan trọng nhất. Như chúng ta đã biết, Nhật Bản là quốc gia nền giáo dục-đào tạo phát triển hàng đầu. Trẻ con Nhật Bản được giáo dục chu đáo ngay từ bé vì thế mà những đức tính tốt đẹp cũng từ đó mà hình thành. Phong thái và cốt cách của người Nhật được cả thế giới đề cao, ngưỡng mộ. Cũng là đất nước Á Đông, chúng ta nên áp dụng khoa học một số cách dạy con theo kiểu Nhật để con cái trưởng thành, trở thành người có ích cho cộng đồng xã hội.

Người Nhật dạy con trước khi trở thành người giỏi phải trở thành người tốt, cha mẹ Nhật yêu thương con hết mực nhưng tuyệt đối không nuông chiều theo ý thích của con. Họ tôn trọng sở thích, tôn trọng không gian riêng tư của con cái, luôn tạo điều kiện cho con cái phát triển tối đa khả năng của mình. Sau đây là những cách dạy con của người Nhật rất đáng để chúng ta học hỏi.

Giáo dục trẻ em ở Nhật Bản

Tính tự lập

Tự lập là đức tính tốt của con người, ở Nhật Bản trẻ con ngay từ tuổi mẫu giáo đã được cha mẹ dạy cách sống tự lập. Ở Việt Nam chúng ta vẫn thường thấy cha mẹ xách cặp cho con khi đi học, lo lắng, bao bọc con cái quá kĩ càng.Và lâu dần hình thành cho trẻ tính ỷ lại, không có ý thức mang vác đồ cá nhân. Còn ở Nhật Bản, đây được xem như là điều tối kỵ ,những đứa trẻ ngay từ bé đã được phụ huynh phân công mang vác từ túi to đến túi nhỏ. Với ý thức được tôi luyện từ lâu việc tay xách nách mang với chúng không còn là gánh nặng. Những đứa trẻ có thể mang đống đồ trên lưng và di chuyển rất nhanh. Bên cạnh đó, cha mẹ Nhật còn dạy con cách gấp quần áo, cách tự cầm thìa xúc ăn thay vì chờ bố mẹ bón cho từng miếng. Những việc làm trong đời sống dù rất nhỏ thôi nhưng lâu dần hình thành cho trẻ tính tự lập.

Trẻ em ở Nhật được dạy cách sống tự lập

Tính tự giác

Người Nhật làm việc rất hăng say và coi trọng kỉ luật. Trẻ em Nhật từ bé đã được cha mẹ truyền dạy cho đức tính này. Mỗi đứa trẻ đều được dạy cách cất gọn đồ chơi mỗi khi chơi xong, thức dậy và đi ngủ đúng giờ. Những việc cá nhân các bé đều tự giác hoàn thành như một nghĩa vụ mà không cần đến sự nhắc nhở và hỗ trợ của bố mẹ.

Tính khiêm tốn

Trong khi Nhật Bản là một trong những đất nước phát triển nhất thế giới,thì trẻ em tại đây lại được dạy rằng:

"Đất nước mình nghèo lắm. Con người không thông minh bằng những nước bạn, tài nguyên thì ít, xung quanh chỉ toàn là biển..."

Nhưng chính những điều ấy lại tại nên những con người phi thường.

Một điều nữa là, trong khi tại Việt Nam mình, môn giáo dục công dân thường là môn bị coi là "môn phụ", vì tất cả đều tập trung học những môn "sẽ thi đại học", nhưng tại Nhật Bản, ba môn được chú trọng giảng dạy và quan tâm về chất lượng nhiều nhất đó lại là: Giáo giục thể chất, giáo dục công dân và cuối cùng là văn hóa truyền thống.

Những hoạt động ngoại khóa tại Nhật Bản được tổ chức rất nhiều,nhằm tăng tính đoàn kết trong nội bộ của một trường học,tăng sự tự lập và tăng tính cộng đồng cho các bạn.

 

 Lâm Hy (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: dạy con