Tin mới

Cách làm bánh xèo miền Bắc giòn rụm tại nhà

Thứ hai, 25/05/2015, 22:04 (GMT+7)

Bánh xèo miền Bắc được rất nhiều người yêu thích bởi sự nóng giòn của bột, thơm phức vị của nhân cùng với vị ngọt ngọt, cay cay, chua chua của nước mắm và vị mát lành của các loại rau xanh. Với cách làm đơn giản thì chị em có thể làm cho gia đình mình thưởng thức vào những ngày cuối tuần.

Bánh xèo miền Bắc được rất nhiều người yêu thích bởi sự nóng giòn của bột, thơm phức vị của nhân cùng với vị ngọt ngọt, cay cay, chua chua của nước mắm và vị mát lành của các loại rau xanh. Với cách làm đơn giản thì chị em có thể làm cho gia đình mình thưởng thức vào những ngày cuối tuần.

Cách làm bánh xèo miền Bắc giòn rụm tại nhà

Dưới đây là cách làm món bánh xèo miền Bắc giòn rụm tại nhà.

Nguyên liệu cho món bánh xèo miền Bắc

200g bột gạo
½ thìa cà phê bột nghệ
200g thịt bò
200g tôm
100g giá đỗ
50ml nước cốt dừa
30g nấm hương
Rau sống các loại
100ml bia
½ thìa cà phê muối
1 củ hành tây
Hành lá, gừng, dầu ăn, tiêu, hành khô
Tỏi, ớt, đường, chanh, nước mắm, mì chính,…

Cách làm bánh xèo miền Bắc

Cách sơ chế các loại nguyên liệu

Tôm tươi cắt râu rửa sạch hoặc bóc vỏ tôm tùy theo ý thích nhưng nếu để vỏ thì giòn ngon hơn, ướp với một ít muối và một ít gừng.Thịt lợn thái mỏng, ướp với một ít muối , một chút bột ngọt,một chút bột nêm cho thịt ngấm gia vị làm cho nhân thơm và đạm đà hơn.Hành lá loại bỏ hết những lá úa vàng, rửa sạch, thái nhỏ và cho vào bát .
Hành tây lột vỏ, rửa sạch và thái múi
Nấm hương rửa sạch bằng nước lạnh, sau đó ngâm vào nước ấm để cho nấm mềm ra rồi thái sợi khoảng 1cm. Không nên ngâm nước nóng quá nấm sẽ chín quá và mất hương vị thơm, ngọt của nấm.
Giá đỗ nhặt sạch những vỏ đỗ còn sót lại trong giá sau đó ngâm với nước muối khoảng 10 phút rồi vớt ra giá sẽ sạch và trắng hơn.Hành khô cũng lột vỏ rồi băm nhỏ để ra bát.
Rau sống nhặt sạch những lá úa già, bỏ cuống rồi mang đi rửa sạch. Nên ngâm với nước muối khoảng 20 phút để rau được sạch hơn.

Cách làm bánh xèo

Lấy một cái tô lớn cho bột gạo, bột nghệ , muối trộn đều lên sau đó cho từ từ nước lọc vào tô để trộn bột bánh.
Trộn đều tay nếu không bột sẽ không đều và vón thành cục ảnh hưởng đến độ giòn của bánh.
Sau đo cho nước bia vào tiếp tục trộn, cuối cùng cho thêm hành lá vào khuấy đều sẽ thấy bột thành dạng sền sệt. Không đổ quá nhiều nước nếu không bánh sẽ lỏng quá khi rán sẽ bị nát .
Bắc chảo lên bếp đợi chảo nóng, cho thêm một chút dầu ăn vào, sau khi dầu trong chảo đã nóng cho hành khô đã băm nhỏ vào phi thơm lên đến khi hành vàng là được.
Tiếp theo cho thịt, tôm đã trộn cho vào xào lên, cho nấm hương vào đảo đều đến khi gần chín thì cho hành tây vào xào và nêm lại cho vừa vị ăn.
 Sau khi cho hành tây vào chỉ cần xào một lúc rồi bắt ra nếu xào qua là hành chín nhừ sẽ tạo ra độ nồng không ngon.

Cách rán bánh xèo

Đặt chảo lên bếp cho nóng rồi cho một chút dầu ăn vào đợi đến khi dầu nóng già đổ một muỗng canh bột bánh vào chảo tráng đều quanh thành chảo.
Sau đó cho hỗn hợp tôm và thịt đã xào xong trước đó rải đều khắp mặt bánh, tiếp theo cho giá vào trên mặt bánh.
Đun lửa nhỏ đến khi vỏ bánh giòn tan thì gập đôi lại rồi đặt ra đĩa.

Cách pha nước chấm

Lấy 1 muỗng nước và 1 muỗng đường (đường cát hoặc đường màu, nhưng nên lấy đường màu thì sẽ ngon hơn. Sau đó cho thêm 2 muỗng nước mắm, 2 thìa cà phê nước cốt chanh, ớt băm (tùy vào khẩu vị những ai ăn cay được hay không). Có thể xắt một ít cà rối thái thành sợi nhuyễn rồi rửa sạch, vắt ráo, thả vào bát nước chấm đẻ trang trí cho đẹp hơn.
Bánh xèo được coi là bản giao hưởng mùi vị trong mỗi miếng bánh giòn tan, đó là món ăn rất vui khi được dùng tay bốc ăn, tốn rất nhiều khăn giấy sau đó. Bánh xèo có mặt ở khắp nơi trên cả nước nhưng mỗi nơi lại có đặc trưng riêng. Nhưng bánh xèo miền Bắc không giống với các loại bánh khác vỏ bánh chỉ làm tử bột gạo và bột nghệ không có trứng trong đó. Do vậy món bánh xèo miền Bắc được rất nhiều người ưa thích.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với miếng bánh xèo miền Bắc đầy hấp dẫn này!

H.Trang (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bánh su kem sầu riêng ăn là nghiền

Với bánh su kem sầu riêng mà Tinmoi giới thiệu dưới đây chắc chắn các bạn sẽ cực kỳ thích và muốn bắt tay vào thực hiện ngay cho mà xem.