Tin mới

Cặp hài cốt chết trong tư thế kỳ lạ chưa từng thấy và sự thật bất ngờ cách đây 3.000 năm

Chủ nhật, 15/07/2018, 09:34 (GMT+7)

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên khi tìm thấy cặp hài cốt ở Ukraine có tư thế kỳ lạ chưa từng thấy.

Các nhà khảo cổ ngạc nhiên khi tìm thấy cặp hài cốt ở Ukraine có tư thế kỳ lạ chưa từng thấy.

Theo đó, Giáo sư Mykola Bandrivsky và nhóm nghiên cứu đã phát hiện cặp hài cốt thuộc về hai vợ chồng đã chết trong tư thế ôm chặt lấy nhau cách đây 3.000 năm, ở gần ngôi lành Petrykiv thuộc phía nam thành phố Ternopil, Ukraine.

Các nhà khảo cổ tin rằng, người vợ rất có thể đã tình nguyện chôn sống theo chồng trong một ngôi mộ cách đây 3.000 năm ở Ukraine vì không muốn rời xa người bạn đời của mình. Nguyên nhân là vì thi thể của người phụ nữ không thể đặt được ở vị trí ôm chặt lấy người đàn ông nếu như cô ấy chết trước khi chôn cất.

Cặp hài cốt chết trong tư thế kỳ lạ chưa từng thấy và sự thật bất ngờ cách đây 3.000 năm - Ảnh 1.

Hai bộ hài cốt ôm chặt lấy nhau ở Ukcraine suốt 3.000 năm. Ảnh: Mykola Brandrivsky

Dành nhiều năm nghiên cứu về tục chôn cất tình nhân của nền văn hóa Vysotskaya, Giáo sư Mykola Bandrivsky, Giám đốc chi nhánh Transcarpathian của Dịch vụ Bảo tồn khảo cổ học thuộc Viện Khảo cổ học Ukraine cho biết:

"Đây là một tục lệ chôn cất độc đáo, người đàn ông và người phụ nữ ôm chặt nhau. Hai gương mặt kề sát nhau, và trán của họ thì chạm vào nhau. Trong đó, người phụ nữ nằm ngửa, và tay phải thì dịu dàng vòng qua ôm lấy người đàn ông, cổ tay cô ấy đặt lên vai phải của người yêu.

Chân người phụ nữ hơi gập lại và đặt đè lên đôi chân duỗi thẳng của người người đàn ông. Cả hai vợ chồng đều đeo các đồ trang sức bằng đồng, và gần đầu của họ thì được đặt một số vật dụng bằng gốm như một cái bát, một cái hũ và ba gàu tát nước".

Cặp hài cốt chết trong tư thế kỳ lạ chưa từng thấy và sự thật bất ngờ cách đây 3.000 năm - Ảnh 2.

Hĩnh vẽ phục dựng của các nhà nghiên cứu về cặp vợ chồng ôm nhau suốt 3.000 năm. Ảnh: Mykola Brandrivsky

Nguyện chôn sống cùng chồng: Mối tình chung thủy cách đây 3.000 năm

Xét về tư thế của hai bộ hài cốt, các nhà nghiên cứu cho rằng ban đầu chỉ có người đàn ông qua đời, nhưng người phụ nữ đã tự nguyện vào mộ, ôm chặt lấy xác người tình và chấp nhận chịu chôn sống.

Cặp vợ chồng có chuyện tình đáng ngưỡng mộ trên là cư dân thuộc nền văn hóa Vysotskaya. Đây là nền văn hóa cổ đại nổi tiếng với các cặp vợ chồng thường sống rất chung thủy và có trách nhiệm với nhau.

Cặp hài cốt chết trong tư thế kỳ lạ chưa từng thấy và sự thật bất ngờ cách đây 3.000 năm - Ảnh 3.

Tư thế của cặp đôi cho thấy người vợ đã tình nguyện chôn sống cùng chồng. Ảnh: Mykola Brandrivsky

Giáo sư Brandrovsky nhận định: "Người phụ nữ có thể do không muốn chung sống với người đàn ông khác nên cô ấy mong muốn được chết cùng với người chồng quá cố của mình.

Chúng tôi cho rằng quyết định như vậy là ý nguyện của chính người phụ nữ và cô ấy muốn ở bên người bạn đời. Có thể người phụ nữ đã uống thuốc độc để đi theo chồng một cách dễ dàng và không đau đớn".

Bandrivsky, nhà khảo cổ học nổi tiếng của Ukraine cho hay, những người sống ở cuối thời đại đồ đồng thường có niềm tin vững chắc vào sự tồn tại vĩnh cửu của linh hồn.

Hôn nhân là vấn đề được tôn trọng trong nền văn hóa Vysotskaya (hay còn gọi là Wysocko), với việc trách nhiệm cụ thể của chồng và vợ được xã hội quy định. Nhiều người phụ nữ mong muốn cùng người đàn ông của đời họ sang thế giới bên kia.

Thật thú vị là ở một số nơi khác tại châu Âu, người ta cũng chôn cất đàn ông và phụ nữ theo cặp đôi nằm cạnh nhau. Tuy nhiên, trong nền văn hóa Vysotskaya, tư thế của cặp vợ chồng được sắp xếp theo cách để thể hiện sự dịu dàng và tình yêu thương lớn nhất đối với nhau.

Nguyễn Hằng (Tham khảo nguồn: Ancientorigins, Dailymail)

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news