Tin mới

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo?

Thứ bảy, 14/04/2018, 19:37 (GMT+7)

Sau thất bại liên tiếp của những “cao thủ Vịnh Xuân” như Đinh Hạo, Dư Xương Hoa, rất nhiều ý kiến từ làng võ Trung Quốc đã nghi ngờ trình độ chiến đấu thực tế của Lý Tiểu Long.

Sau thất bại liên tiếp của những “cao thủ Vịnh Xuân” như Đinh Hạo, Dư Xương Hoa, rất nhiều ý kiến từ làng võ Trung Quốc đã nghi ngờ trình độ chiến đấu thực tế của Lý Tiểu Long.

Thời gian gần đây, làng võ cổ truyền Trung Quốc trải qua rất nhiều phen "mất mặt", sau khi cặp thầy trò Dư Xương Hoa – Đinh Hạo (những người được coi là hậu duệ của tôn sư Diệp Vấn) liên tục thất bại theo kịch bản ê chề trước Từ Hiểu Đông và Hùng Trình Trình của những môn võ hiện đại.

Đây không chỉ là một thất bại mang tính chất cá nhân mà nó mang tính hệ thống, sau khi người từng được coi là "cao thủ Thái Cực" Ngụy Lôi cũng để thua chóng vánh trước Từ Hiểu Đông hồi năm ngoái. Ngay cả một số lực lượng vũ trang của Trung Quốc cũng bắt đầu loại bỏ các giáo án tập luyện võ cổ truyền, bởi nó không hiệu quả ở một cuộc chiến đấu thực tế.

Sáng 14/4, tờ Sohu của Trung Quốc có bài viết với nhan đề: "Lý Tiểu Long và Đinh Hạo liệu có tương đồng trong một cuộc chiến thực sự?", với hàm ý khẳng định Đinh Hạo, Dư Xương Hoa… không thể đại diện cho Vịnh Xuân cũng như võ cổ truyền Trung Quốc và trình độ thực sự của Lý Tiểu Long là cao hơn Đinh Hạo.

"Gần đây, giữa làng võ cổ truyền và võ hiện đại đang xảy ra những cuộc va chạm dữ dội, tạo nên mối quan tâm lớn trong cộng đồng những người yêu mến võ thuật ở Trung Quốc. Một câu hỏi được nhiều người quan tâm đó là liệu võ cổ truyền có thể áp dụng trong chiến đấu thực tế hay không, đó là chủ đề vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu.

Nhưng có một câu hỏi khác mà rất nhiều người đang muốn giải đáp, đó là liệu một huyền thoại võ thuật như Lý Tiểu Long sẽ có trình độ thực tế đến đâu? Nó có khác nhiều so với phim ảnh, hay những lời ca ngợi trong thế giới võ thuật?

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 2.

Không ít ý kiến trong làng võ Trung Quốc nghi ngờ khả năng chiến đấu thực tế của Lý Tiểu Long.

Chúng ta đều biết Lý Tiểu Long từng có một thời gian dài tập luyện Vịnh Xuân quyền của tôn sư Diệp Vấn – môn võ liên tục thất bại thời gian gần đây. Có rất nhiều người đang nghi ngờ khả năng chiến đấu thực tế của Lý Tiểu Long.

Nhiều ý kiến còn cho rằng trình độ thực tế của Lý Tiểu Long có thể chỉ ngang ngửa với người hậu bối Đinh Hạo. Một nhà nghiên cứu Quanmi đánh giá khả năng chiến đấu của Lý Tiểu Long không thể vượt qua Đinh Hạo, và ông ấy hoàn toàn có thể bị hạ đo ván bởi bất kỳ một võ sĩ tán thủ hạng 3 nào. Lý Tiểu Long có thể chỉ là một sản phẩm được thổi phồng từ giới truyền thông.

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 3.

Trình độ chiến đấu thực tế của Lý Tiểu Long chỉ ngang Đinh Hạo?

Bỏ qua luồng ý kiến gây tranh cãi ấy, chúng ta cần nhìn lại cả chặng đường gắn bó với võ thuật của Lý Tiểu Long. Ông ấy nổi danh như một siêu sao võ thuật quốc tế, người đã sáng tạo ra Triệt Quyền Đạo và cũng là người khởi xướng cho lối chiến đấu tự do, về sau phát triển thành MMA.

Trên thực tế, khả năng chiến đấu của Lý Tiểu Long chủ yếu chỉ được thể hiện qua phim ảnh thay vì một trận đấu thực sự trên võ đài hoặc đường phố. Song điều đó không đồng nghĩa với việc công phu của Lý Tiểu Long xứng đáng bị nghi ngờ.

Có không ít tài liệu để chứng minh công phu của Lý Tiểu Long, đó là những ghi chép của nhiều tạp chí võ thuật thế giới, vào những năm 1964-1967.

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 5.

Màn biểu diễn gây ấn tượng của Lý Tiểu Long.

Trong năm 1964, Lý Tiểu Long mới 24 tuổi đã thống trị giải Karatedo ở thành phố California, nơi mà ông được tham dự với tư cách khách mời. Đó cũng là nơi mà Lý Tiểu Long thực hiện màn biểu diễn dùng 2 ngón tay hít đất, gây ấn tượng mạnh với người hâm mộ. Đó thực sự là một khả năng đáng kinh ngạc mà có lẽ Đinh Hạo sẽ phải chào thua.

Có một võ sĩ trẻ vạm vỡ đến từ California tên là Baker đã từng lĩnh giáo đòn đấm từ cự ly 2.5cm của Lý Tiểu Long (đòn đấm 1 inch). Baker sau đó đã thừa nhận anh ta không thể tin mình bị Lý đấm ngã nhào.

Vị võ sĩ Karatedo từng kể lại: "Tôi đã nói với Bruce Lee (tên tiếng Anh của Lý Tiểu Long) rằng anh chớ nên dùng đòn này trong thực tế. Sau khi dính trọn cú đấm ấy, tôi chỉ có thể nằm ở nhà trong trạng thái vô cùng đau đớn".

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 6.
 

Baker là một người Mỹ. Ông ấy không phải là một người Trung Quốc và những gì ông ấy tiết lộ xứng đáng được tin cậy. Không có lý do gì để một người Mỹ lại đi ca ngợi một người Trung Quốc xa lạ cả. Trừ khi Lý Tiểu Long thực sự gây tổn hại cho ông ta.

Điều này cũng là một minh chứng cho thấy cú đấm 1 inch của Lý Tiểu Long nặng tới vài trăm pound là hoàn toàn có cơ sở.

Một minh chứng khác xảy ra vào năm 1967, đó là lần Lý Tiểu Long dễ dàng hạ gục một cao thủ Karate người Ấn Độ. Đó là trận đấu mà Lý thể hiện khả năng đấm bốc tuyệt vời. Lý có thể đấm 8 cú trong một giây và đó là vũ khí mà đối thủ không tài nào chống đỡ nổi. Tất nhiên, rất nhiều người có thể làm nhân chứng bởi họ từng trực tiếp theo dõi trận đấu này.

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 7.

Lý Tiểu Long và vợ và con trai.

Hơn nữa, những bộ phim của Lý Tiểu Long chỉ được thực hiện sau khi ông đã trở thành một võ sư rất nổi tiếng. Không chỉ sáng lập ra Triệt quyền đạo, Lý Tiểu Long còn có những triết lý rất sâu sắc về võ thuật và nó có sức ảnh hưởng rất lớn với nhiều võ sĩ trên thế giới.

Tất nhiên, thật sai lầm nếu so sánh Lý Tiểu Long với Đinh Hạo dù họ cùng tập luyện hệ phái Vịnh Xuân của Diệp Vấn".

Có thật võ công của Lý Tiểu Long chỉ ngang với Đinh Hạo? - Ảnh 8.
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news