Tin mới

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải

Thứ sáu, 04/05/2018, 10:12 (GMT+7)

Rắn thường tránh xa con người nhưng đôi khi chúng ta lại vô tình tạo ra môi trường sống hoàn hảo cho chúng tìm đến.

Rắn thường tránh xa con người nhưng đôi khi chúng ta lại vô tình tạo ra môi trường sống hoàn hảo cho chúng tìm đến.

Rắn độc nói riêng và rắn nói chung là nỗi sợ bản năng của nhiều người, nó được hình thành trong quá trình tiến hóa nhằm giúp con người tránh được nguy hiểm khi đối đầu với những sinh vật này.

Một con rắn hổ mang bị phát hiện trong một ngôi nhà ở Malaysia. Nguồn: Storyful

Mặc dù nói chung rắn không chủ động tấn công con người nhưng đối khi vì một lý do nào đó, rắn lại bị thu hút tới những nơi mà con người sinh sống (ngôi nhà, chung cư, vườn, gara để xe, nhà kho...) và dẫn tới những cuộc đụng độ mà chẳng bên nào mong muốn.

Những lý do thu hút rắn tới gần nơi con người sinh sống

Điểm quan trọng chính là ở nơi đó, rắn tìm thấy nguồn thức ăn hay nguồn nước bên cạnh nơi trú ẩn an toàn mà con người vô tình cung cấp cho chúng. Chuyên gia về các loài bò sát Jason Clark của Southeastern Reptile Rescue cho biết: "Rắn sống để ăn".

Đầu tiên, nếu nhà bạn có nhiều cây cối rậm rạp, bụi hoa, chậu hoa, nhiều bãi cỏ thì đó cũng là một điểm đến lý tưởng với rắn. Ở Việt Nam, rắn lục đuôi đỏ là một loài rắn ưa thích sống trên các cành cây với màu xanh lá giúp chúng ngụy trang hoàn hảo với môi trường.

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 2.

Hãy bịt các lối vào của rắn. Ảnh: Wiki

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 3.

Tiêu diệt chuột. Ảnh: Wiki

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 4.

Cắt cỏ thường xuyên. Ảnh: Wiki

Chính vì vậy, các khu vườn, bụi cây cảnh trước sân, bãi cỏ là những nơi dễ thu hút rắn tới. 

Thứ hai, bạn có thể sẽ bất ngờ khi biết một số loài hoa mà bạn trồng cũng có mùi hương thu hút rắn (theo Lady Bird Johnson Wildflower Center).

Ví dụ: Cây hoa nhài, cây cỏ hương, bìm bìm (morning glory)... Tuy nhiên, việc sử dụng phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu, diệt cỏ có thể sẽ khiến rắn tránh xa khu vườn của bạn.

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 5.

Hòn non bộ có thể cung cấp nguồn nước và cả nơi trú ẩn cho rắn. Ảnh: Medium

Ngoài ra, nguồn nước cho chó mèo, hòn non bộ trước sân hay những vật dụng được vứt bừa bãi trong nhà kho, đây cũng là nơi rắn tìm thấy thức ăn ưa thích của mình là chuột hay thằn lằn, tắc kè, thậm chí những thú cưng cũng là mục tiêu của rắn.

Cuối cùng, những bức tường hay hàng rào đá, đống củi, gỗ với nhiều cấu trúc hốc hố giúp rắn có nơi ẩn nấp cũng biến xung quanh nhà bạn trở thành điểm đến lý tưởng cho loài động vật đáng sợ này.

Vậy bạn cần làm gì để nơi ở của mình không trở thành nơi thu hút rắn tới?

Như đã nói trên, có 3 lý do chính khiến rắn bị thu hút là nơi ẩn nấp, thức ăn và nguồn nước, chính vì vậy bạn cần hạn chế 3 yếu tố này:

Tiêu diệt chuột trong nhà, phát quang bụi rậm, cỏ dại, thường xuyên cắt cỏ, bịt các hốc hay lỗ, lối vào xung quanh nhà, trần nhà, tránh để các nguồn nước ngoài trời, sân nhà, vườn như chậu vỡ vì vừa thu hút rắn cũng như là nơi cho muỗi phát triển.

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 7.

Rắn cần nguồn nước sạch để tồn tại. Ảnh: Daily Mirror

Giữ cho ngôi nhà ngăn nắp, gọn gàng và sạch sẽ, điều này sẽ hạn chế những nơi mà rắn có thể cư ngụ, nếu phát hiện trong vườn, sân nhà có các hang đào, lớp da rắn bị lột, hãy thông báo các thành viên cẩn thận, nhất là trẻ em, tuyệt đối tránh xa những vị trí này.

Hãy đặt bẫy để bắt rắn nếu biết rằng có ít nhất một con rắn đang sống gần nhà bạn (dựa vào dấu vết rắn bò trên mặt đất ẩm, lớp dã rắn mới lột, các hang mới được đào trong vườn...)

Đây là những nơi dễ thu hút rắn tìm đến, yếu tố thứ ba nhà nào cũng có thể mắc phải - Ảnh 8.

Những thuốc đuổi rắn. Ảnh: Stoppestinfo

Ngoài ra, bạn có thể dùng một số loại thuốc có tác dụng đuổi rắn như: DDT, cyanogas, mercaptan hay nicotine sulfate, mothballs (naphthalene), sulfur... để rắc quanh nhà hay những nơi tiềm ẩn nguy cơ rắn có thể trú ngụ như bụi cây, hốc tường hàng rào...

Bài viết được dịch từ nhiều nguồn

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news