Tin mới

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này

Thứ hai, 01/10/2018, 17:09 (GMT+7)

Được cảnh báo tòa nhà có thể sập bất cứ lúc nào nhưng 200 sinh viên tại đây vẫn quyết tâm bám trụ. Vì chỉ có ở ký túc xá Yoshida, họ mới được thoải mái sống là chính mình, cho dù họ lập dị, khác biệt như thế nào.

Được cảnh báo tòa nhà có thể sập bất cứ lúc nào nhưng 200 sinh viên tại đây vẫn quyết tâm bám trụ. Vì chỉ có ở ký túc xá Yoshida, họ mới được thoải mái sống là chính mình, cho dù họ lập dị, khác biệt như thế nào.

Cùng một lúc, các trang tin lớn trên thế giới như CNN, Japan Times đã đồng loạt đưa tin về khu ký túc xá không thể tồi tàn hơn của một trường Đại học tại Nhật Bản.

Đó chính là ký túc xá Yoshida, thuộc ĐH Kyoto, được xây dựng từ năm 1913, hiện nay đã tròn 105 tuổi. Hoang tàn, đổ nát là thế nhưng ký túc xá này vẫn có rất đông sinh viên sinh sống và được cho thuê với giá hơn 500 nghìn đồng/tháng.

Ký túc xá Yoshida nằm ở rìa phía nam của ĐH Kyoto, Nhật Bản. Hiện tại đang có hơn 200 sinh viên sinh sống ở đây

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 1.

Từ khi thành lập, ký túc xá này chỉ dành cho sinh viên nam, năm 1985 bắt đầu chấp nhận sinh viên nữ và từ 1990 có cả sinh viên nước ngoài

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 2.

Ngoài bề dày lịch sử và lối kiến trúc cũ thì tòa nhà này nổi tiếng bởi sự xuống cấp nghiêm trọng sau nhiều năm sử dụng tưởng chừng như không ai có thể ở được nữa

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 3.

Đây là nhà vệ sinh duy nhất mà nam-nữ phải dùng chung. Với hơn 200 con người sinh sống thì đây quả là 1 thảm họa, nhất là buổi sáng

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 4.

Họ vẫn sống và sinh hoạt bình thường như chia hề có chuyện gì xảy ra vậy dù các nhà chức trách liên tục cảnh báo khi có bão hay động đất nhẹ, ký túc xá có thể sập bất cứ lúc nào

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 5.

Toàn bộ sinh viên đang sinh sống tại Yoshida không hề có ý định chuyển đi

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 6.

Hàng chục năm qua, khu ký túc xá không hề được tu sửa, cải thiện hay di dời sinh viên

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 7.

Và rất may là năm 2018, ĐH Kyoto đã tuyên bố sẽ đóng cửa ký túc xá Yoshida bằng bất cứ giá nào

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 8.

Lãnh đạo trường cho biết ký túc xá bằng gỗ đã xuống cấp trầm trọng và có thể bị đổ sập bất cứ lúc nào

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 9.

Tuy nhiên đây vẫn chỉ là trong dự định, vì trước đó, vào năm 1970 và 1986, nhà trường cũng có tuyên bố tương tự nhưng không thực hiện được

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 10.

Với những khu nhà khác có mức giá trung bình 38 nghìn yên (gần 8 triệu đồng/tháng) thì mức giá 2,5 nghìn yên/tháng/người (khoảng 500 nghìn đồng) được cho là rẻ kỷ lục. Những sinh viên không có điều kiện vẫn cố gắng bám trụ ở đây

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 11.

Sophia Yates, sinh viên ĐH Melbourne, ở Yoshida từ năm 2016, cho biết nhiều người nước ngoài như cô muốn ở lại vì các sinh viên Nhật Bản tại đây giúp họ cải thiện tiếng Nhật

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 12.

1 điều đặc biệt làm nên tiếng tăm của Yoshida là vì đây thực sự là nơi mà mọi người được chào đón. LGBT, sinh viên mọi lứa tuổi, người lập dị với trang phục khác thường... đều được chấp nhận.

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 13.

Bên trong 1 căn phòng đổ nát

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 14.

Lối sống của sinh viên tại đây cực kỳ khác biệt so với thế giới bên ngoài. Họ lạ lùng và lập dị

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 15.

Gắn bó ở nơi này bao nhiêu năm, họ chẳng nỡ rời đi dù biết điều kiện sống nguy hiểm

Khu ký túc xá 105 tuổi tại Nhật tuy hoang tàn, đổ nát, có thể sập bất cứ lúc nào nhưng sinh viên không chịu dời đi vì lý do đặc biệt này - Ảnh 16.

Hy vọng chính quyền sẽ có những biện pháp tốt hơn vừa giải quyết được vấn đề ăn ở mới cho gần 200 sinh viên ở đây vừa đảm bảo an toàn cho tất cả họ.

Mạnh Quân

Theo Helino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news