Tin mới

Napoleon từng điêu đứng vì "Mona Lisa": Những bí mật giờ mới kể về họa phẩm của Da Vinci

Thứ sáu, 09/02/2018, 22:11 (GMT+7)

Napoleon Bonaparte, vị hoàng đế lừng danh nước Pháp, cũng phải "đổ gục" trước vẻ đẹp bí ẩn của nàng "Mona Lisa".

Napoleon Bonaparte, vị hoàng đế lừng danh nước Pháp, cũng phải "đổ gục" trước vẻ đẹp bí ẩn của nàng "Mona Lisa".

Nhiều thế kỷ qua đi, những bí mật trong bức họa "Mona Lisa" của thiên tài toàn năng người Ý Leonardo da Vinci vẫn vô cùng hấp dẫn với giới học giả và những người yêu tranh trên toàn thế giới.

Để công bố những bí ẩn chứa trong tuyệt phẩm hơn 500 năm của "Mona Lisa", Trung tâm nghệ thuật Expressions Whirinaki ở New Zealand lần đầu tiên mở cuộc triển lãm mang tên "The Secrets of Mona Lisa", nhằm hé mở 25 bí ẩn chứa trong tác phẩm tuyệt đẹp này. Thời gian triển lãm diễn ra từ 10/2 - 15/4/2018.

Leanne Wickham, giám đốc chương trình, cho biết: "Buổi triển lãm là dịp để người yêu hội họa tận mắt chiêm ngưỡng chân dung nàng Mona Lisa mà không cần phải đến bảo tàng Louvre của Pháp. Tại đây, chúng tôi sẽ trưng bày từ 30 đến 40 phân đoạn gương mặt Mona Lisa (bao gồm mắt, miệng, và gương mặt hoàn chỉnh) dưới những gam màu khác nhau. Nhiều bí mật sẽ được hé lộ."

Napoleon từng điêu đứng vì Mona Lisa: Những bí mật giờ mới kể về họa phẩm của Da Vinci - Ảnh 1.

Ảnh: Grandeexhibitions

Trước khi biết được 25 bí ẩn chứa đựng trong họa phẩm được Leonardo da Vinci cầm cọ từ năm 1503 đến năm 1517, hãy xem, cho đến nay, bức chân dung này chứa những bí ẩn gì từng khiến các học giả phải "điên đầu".

Không chỉ sở hữu nụ cười bí ẩn, ánh mắt xa xăm đầy cuốn hút ở những gì người yêu tranh dễ nhìn thấy bên ngoài, ẩn sâu trong bức tranh còn chứa những bí mật hấp dẫn không kém.

Mentalfloss đã đưa ra danh sách Những điều chưa từng kể về "Mona Lisa":

Napoleon từng điêu đứng vì Mona Lisa: Những bí mật giờ mới kể về họa phẩm của Da Vinci - Ảnh 2.

1. Napoleon từng "điêu đứng" vì "Mona Lisa"

Vị hoàng đế lừng lẫy một thời của nước Pháp là Napoleon Bonaparte (1769 – 1821) cũng không nằm ngoài danh sách hàng triệu con tim xao xuyến vì nét đẹp thanh tao đầy bí ẩn của "Mona Lisa".

Chuyện kể rằng, 3 năm sau Cách mạng Pháp, Napoleon có được bức hình nàng "Mona Lisa". Ông cẩn thận treo trong phòng ngủ của mình và say sưa ngắm "nàng" hàng giờ liền trước khi ngủ.

Vì tình cảm vốn sẵn dành cho "Mona Lisa" nên về sau, vị hoàng đế đã có tình cảm với một thiếu phụ người Ý xinh đẹp, tên là Teresa Guadagni, người có nhiều nét giống "Mona Lisa".


2. Nhiều người "ôm mộng" với "nàng" Mona Lisa

Không chỉ có Napoleon Bonaparte, nhiều trái tim đàn ông trên thế giới cũng đều rung động và "phải lòng" với nụ cười và ánh mắt bí ẩn của "Mona Lisa".

Năm 1815, khi bức tranh được trưng bày tại Bảo tàng Louvre (Pháp), công chúng mới có dịp chiêm ngưỡng "nàng" rộng rãi. Cũng từ đó mà ban quản lý của bảo tàng phải mở riêng một hộp thư cho "Mona Lisa" để "tiếp nhận" những tình cảm của những người yêu nàng.

Trong cuốn sách "Vanished Smile" xuất bản năm 2009 của R. A. Scotti, có đoạn: "Ở Louvre, có hơn 1 triệu tác phẩm nghệ thuật từ khắp nơi trên thế giới, chỉ riêng "Mona Lisa" có riêng hòm thư riêng."

Không chỉ dừng ở những dòng thư, một sự kiện "người thật, việc thật" đã xảy ra vào năm 1852, khi một nghệ sĩ tên là Luc Maspero, đã tự vẫn và để lại mẩu giấy tuyệt mệnh: "Bao nhiêu năm qua đã là quá đủ để tôi bị nụ cười của "nàng ấy" ám ảnh."


3. "Mona Lisa" được đãi ngộ đặc biệt nhất thế giới

Tại Bảo tàng Louvre, các chuyên gia trang trọng dành riêng hẳn một căn phòng với điều kiện lý tưởng để bảo quản bức tranh "Mona Lisa" không bị thời gian và điều kiện tự nhiên bào mòn.

Ngoài ra, vào năm 2009, bức tranh còn được bao bọc bởi tấm kính trong suốt có khả năng chống đạn để tránh mọi rủi ro bị tấn công và gây tổn hại đến bức tranh gốc.


4. "Mona Lisa" từng bị "tấn công"

Người yêu tranh nếu tinh ý nhìn kỹ vào khủy tay trái của "Mona Lisa" tại Bảo tàng Louvre sẽ thấy phần trầy xước ở đoạn này.

Năm 1956, một thanh niên người Bolivia tên là Ugo Ungaza Villegas đã ném đá vào bức tranh sau khi hòa cùng dòng người vào chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật của bảo tàng.

Sau khi chứng kiến nhiều sự kiện bức tranh "Mona Lisa" bị "tấn công", năm 2009, bảo tàng Louvre mới quyết định bảo vệ "nàng" bằng tấm kính chống đạn.

Napoleon từng điêu đứng vì Mona Lisa: Những bí mật giờ mới kể về họa phẩm của Da Vinci - Ảnh 7.

Bức họa "Mona Lisa" được bảo vệ bằng tấm kính chống đạn tại Bảo tàng Louvre. Ảnh: Internet

5. Mona Lisa không phải tên chính thức của "nàng"

Theo ghi chép, người thiếu phụ mà Leonardo da Vinci vẽ tên là Lisa Gherardini. Bà là vợ của Francesco Del Giocondo, một thương gia giàu có vùng Florence (Ý).

Tên "Mona Lisa" là từ tiếng Ý, dịch sang tiếng Anh là "My Lady Lisa" (Quý bà (tên) Lisa). Tuy nhiên, vì quê hương của đại danh họa Leonardo da Vinci cũng ở Ý nên nhiều người dùng cái tên "Mona Lisa" và mặc định "nàng thơ" trong bức tuyệt phẩm đó tên là "Mona Lisa".

 

6. Pablo Picasso từng bị nghi ngờ dính líu đến vụ đánh cắp "Mona Lisa"

Họa sĩ trường phái lập thể người Tây Ban Nha nổi tiếng Pablo Picasso (1881 - 1973) từng bị nghi ngờ dính líu đến vụ đánh cắp bức họa "Mona Lisa", bởi trước kia ông từng bị bắt khi mua những tác phẩm đánh cắp tại Bảo tàng Louvre.

Tuy nhiên, kẻ gian thực ra được đưa ra ánh sáng vào năm 1913.

Kẻ đó chính là Vincenzo Peruggia, một nhân viên người Ý làm việc ngay tại Bảo tàng Louvre, người về sau được xem là kẻ trộm tranh khét tiếng nhất thế kỷ 20, khi hắn ta thực hiện vụ "cuỗm gọn" bức tranh nổi tiếng "Mona Lisa" vào ngày 21/8/1911.

Với ý nghĩ rằng, "Mona Lisa" là niềm tự hào của người Ý và bức họa phải thuộc về người Ý, thay vì được trưng bày tại Pháp, Vincenzo Peruggia đã lên kế hoạch ăn cắp và giấu bức tranh suốt 2 năm trời.

Sau đó, hắn bị bắt khi đang cố giao dịch bức tranh với một người môi giới nghệ thuật ở Florence.

Sau hai năm "lưu lạc", bức "Mona Lisa" được các chuyên gia tại Ý phục hồi trước khi trở về Pháp, tại Bảo tàng Louvre.

Napoleon từng điêu đứng vì Mona Lisa: Những bí mật giờ mới kể về họa phẩm của Da Vinci - Ảnh 10.

Vincenzo Peruggia, kẻ trộm tranh khét tiếng nhất thế kỷ 20. Ảnh: Internet

Sau hơn 200 năm bảo quản và trưng bày tuyệt phẩm "Mona Lisa", mỗi năm Bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng thế giới Louvre (Pháp) thu hút hàng triệu du khách thế giới yêu quý "nàng" ghé thăm.

Nét vẽ bậc thầy của Da Vinci thể hiện trên tác phẩm "Mona Lisa" có lẽ là điều khiến hậu thế phải nghiêng mình kính nể. Hơn 500 năm qua đi, tình yêu đối với "Mona Lisa" vẫn không hề thay đổi!

Bài viết sử dụng nguồn: Expressions, Mentalfloss

Theo Helino

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news