Tin mới

Người đàn ông sốc nặng khi biết mình nhiễm HIV: "Tôi chưa bao giờ có quan hệ ngoài luồng"

Thứ ba, 14/08/2018, 09:39 (GMT+7)

Chính quyền địa phương cho biết, đã thành lập các nhóm đến vận động, tuyên truyền trấn an tinh thần người dân.

Chính quyền địa phương cho biết, đã thành lập các nhóm đến vận động, tuyên truyền trấn an tinh thần người dân.

Hàng xóm không xa lánh, kì thị

Chiều muộn 13/8, anh Phùng Văn Đ. (45 tuổi, ở xóm Chiềng 3, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, Phú Thọ) đang dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị bữa ăn tối cho cả gia đình. Anh D. là một trong số những bệnh nhân được bác sĩ xác định dương tính với HIV.

Người đàn ông sốc nặng khi biết mình nhiễm HIV:

Anh Đ. suy sụp tinh thần khi biết mình dương tính với HIV. Ảnh: Hoàng An.

Chia sẻ với phóng viên, anh Đ. nói mới phát hiện mình nhiễm bệnh cách đây vài tháng trong một lần đến Bệnh viện đa khoa huyện Tân Sơn thăm khám.

Khi nhận tin, anh Đ. "sốc nặng", tinh thần suy sụp. Không muốn tin điều đó là sự thật, anh quyết định xuống viện tỉnh khám lần thứ 2 thì được bác sĩ chẩn đoán dương tính. Từ đó anh Đ. xuất viện trở về nhà.

"Tôi không biết mình lây nhiễm từ đâu, từ trước đến nay tôi chỉ quanh quẩn làm ở xóm. Thỉnh thoảng không có tiền, đi theo vài anh em về Hà Nội làm phụ xây, một thời gian lại quay về quê. Tôi chưa bao giờ có các mối quan hệ ngoài luồng", anh Đ. kể.

Người đàn ông sốc nặng khi biết mình nhiễm HIV: Tôi chưa bao giờ có quan hệ ngoài luồng - Ảnh 1.

Người dân Kim Thượng bàn tán dọc đường vào xã. Ảnh: H A.

Anh tâm sự, từ khi biết mình nhiễm bệnh, nhiều họ hàng, bà con trong xóm thường xuyên mang đường, sữa đến thăm nom. Họ không kỳ thị, xa lánh. Tuy nhiên, anh cũng thừa nhận bản thân gặp không ít khó khăn trong cuộc sống hàng ngày.

Chị Phùng T. N. (21 tuổi, con gái anh Đ.) chia sẻ, từ đầu năm chị để ý thấy bố mình ngày một gầy đi. Một ngày giữa mùa gặt tháng 5/2018, thấy sức khỏe bố không ổn định, chị N. khuyên bố đi khám thì nhận kết luận, bố mắc phải căn bệnh thế kỷ.

"Biết tin, gia đình tôi suy sụp, lo lắng. Bố là trụ cột trong nhà, giờ bị bệnh chỉ ở một chỗ không thể đi làm, mọi gánh nặng giờ đè lên đôi vai của mẹ", chị N. rưng rưng khóc.

Chị cho hay, bố chị quanh năm ngày tháng chỉ ở quê làm ruộng, chăm sóc rừng cây. Thỉnh thoảng qua mùa vụ thì tranh thủ đi làm phụ xây kiếm thêm thu nhập.

Thời gian gần đây sức khỏe người cha ổn hơn vì đã có thuốc uống Nhà nước cấp, nhưng sức khỏe không được như trước. Ông không thể làm công viêc nặng nhọc.

Quanh năm ở nhà trông cháu, chăm đàn gia súc cũng nhiễm bệnh

Cùng ở xóm Chiềng 3 có bà Hà Thị G. (30 tuổi) cũng được xác định bị .

Chiều 13/8, khi phóng viên tìm đến nhà, anh Hà Minh L. (36 tuổi, con trai bà G.) cho biết, mẹ anh sang nhà em gái chơi cho khuây khỏa đầu óc vì mấy ngày nay biết mình nhiễm bệnh, tinh thần bà không được ổn định.

Anh L. nói rằng, mẹ anh nhiều năm nay chỉ ở nhà trông nom các cháu, chăm đàn gia súc, gia cầm. Bà không bao giờ ra ngoài đi đâu xa, các mối quan hệ khác gần như khống có.

Người đàn ông sốc nặng khi biết mình nhiễm HIV: Tôi chưa bao giờ có quan hệ ngoài luồng - Ảnh 3.

Bà Vân cùng nữ cán bộ công tác dân số xã Kim Thượng đến trấn an người dân. Ảnh: Hoàng An.

"Tôi rất buồn, không biết mẹ đã lây bệnh từ đâu. Giờ tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân, nguồn gây bệnh để chúng tôi yên tâm", anh L. bức xúc.

Bà Hà Thị Vân, Chủ tịch hội phụ nữ xã Kim Thượng cho hay, thông tin trong xã nhiều người bị lây nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm rộ lên từ chiều một ngày trước. Việc này khiến người dân trong vùng lo lắng, bất an.

Chiều 13/8, dù trời đã nhá nhem tối nhưng bà Vân cùng một nữ cán bộ công tác dân số của xã vẫn ngồi trên chiếc xe máy cọc cạch đến từng nhà có người nghi dương tính với HIV để trấn an tinh thần.

"Dân trong xã chủ yếu là dân tộc Mường, họ biết và nghe về căn bệnh HIV nhưng chưa hiểu rõ bản chất. Khi biết tin, nhiều người rất hoang mang. Chúng tôi lập nhiều tổ cán bộ đến tuyên truyền trước, còn biện pháp lâu dài rất cần cấp trên hỗ trợ", bà Vân nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news