Tin mới

Những điều nên và không nên làm trong ngày Lễ Thất tịch 7/7 âm lịch

Thứ tư, 07/08/2019, 14:13 (GMT+7)

Ngày 7/7 âm lịch được coi là ngày Lễ thất tịch, ngày Ngưu Lang Chức Nữ, ngoài ra còn được xem là ngày Lễ tình nhân tại Châu Á.

Trong phong tục tập quán của nhiều nước phương Đông như Việt Nam và Trung Quốc, ngày 7/7 âm lịch hàng năm được xem là ngày Lễ thất tịch, ngày lễ tình nhân ở Phương Đông.

Theo tích tương truyền, có một anh chàng chăn trâu có tên là  Ngưu Lang, tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ làm ăn đã lọt vào mắt xanh của nàng tiên dệt vải Chức Nữ, con gái út của Vương Mẫu Nương Nương.

Sau khi hai người kết duyên đã trải qua những năm tháng hạnh phúc và có với nhau một trai, một gái.

Nhưng sau đó, Chức Nữ phải trở về thiên đình theo lệnh của Ngọc hoàng khiến Ngưu Lang đau khổ đuổi theo, nhưng bị chặn lại bởi con sông Thiên Hà, ranh giới giữa hai cõi phàm tiên. 
Ngưu Lang quyết định ở đó chờ đợi, không chịu rời đi.

Từ đó, bên cạnh sông Thiên Hà có thêm một vì sao, mọi người gọi đó là sao Ngưu Lang. Vương Mẫu vì cảm thương tấm chân tình của Ngưu Lang, đã đồng ý cho họ mỗi năm vào ngày Thất Tịch (7 tháng 7 âm lịch) được gặp nhau một lần.

Ngày 7/7 âm lịch tại Việt Nam được coi là ngày Lễ Thất tịch. Ảnh: Internet

Còn theo phong tục Trung Quốc, ngày Thất tịch 7/7 âm lịch còn được gọi là lễ hội Trùng Thất. Đây là ngày mà những đôi nam nữ có tình cảm, trao gửi yêu thương cho nhau. Đặc biệt, trong ngày này các cô gái trẻ sẽ tặng người mình thích các vật phẩm tự làm để thể hiện tình cảm của mình dành cho nửa kia.

Lên chùa

Trong những ngày này, các cặp đôi yêu nhau thường đến chùa làm lễ và cầu mong cho tình duyên ngày càng bền chặt.

Vào ngày Thất tịch trời thường mưa, theo như quan niệm dân gian đó là những giọt nước mắt của Ngưu lang chức nữ, nhưng nếu may mắn, thời tiết tốt, các đôi thường cùng nhau ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ và thề hẹn. Đêm Thất tịch, chòm sao Chức Nữ sẽ sáng vô cùng. Người ta tin rằng hai người yêu nhau nếu cùng ngắm sao Ngưu Lang – Chức Nữ trong đêm mùng 7 tháng 7 thì sẽ mãi mãi bên nhau.

Ăn đậu đỏ

Việc ăn đậu đỏ vào những ngày này thường đồng nghĩa với việc cầu nhân duyên. Theo như quan niệm dân gian, nếu là người độc thân thì sẽ tìm được ý trung nhân, còn đã có đôi có cặp thì sẽ hạnh phúc, bên nhau lâu dài.

Tặng quà

Những cặp đôi yêu nhau thường dành tặng những món quà, gửi lời chúc hoặc dành tặng cho nhau những bất ngờ nho nhỏ để hâm nóng và nuôi dưỡng tình yêu của mình.

Ngoài ra trong ngày này theo quan niệm của dân gian, không nên tổ chức những nghi thức cưới hỏi như dạm ngõ, ăn hỏi, rước dâu vào dịp lễ Thất tịch vì được cho là không may mắn.

Cũng theo quan niệm dân gian, trong những ngày này, Ngưu Lang Chức Nữ tuy yêu nhau tha thiết nhưng vẫn phải chia xa, mang ý nghĩa ly biệt, vợ chồng xa cách nghìn trùng.

Ngoài ra lý do thuyết phục hơn cả là do tháng 7 mưa Ngâu, tiến hành các nghi thức cưới gả gây bất tiện cho cả hai bên gia đình, họ hàng, khách mời dẫn đến không khí ảm đạm, lạnh lẽo thiếu sự tươi tắn tốt lành nên người xưa kiêng kỵ tổ chức đám cưới vào ngày này.

*Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news