Tin mới

Những lợi ích không ngờ của củ riềng đối với sức khỏe

Thứ năm, 26/09/2019, 17:37 (GMT+7)

Là một gia vị quen thuộc đối với sức khỏe nhưng không phải ai cũng biết tác dụng của củ riềng đối với sức khỏe.

Riềng (hay còn gọi riềng thuốc, cao lương khương...) là cây thân thảo thuộc họ gừng. Ở nước ta, cây riềng mọc hoang và được trồng khắp nơi. Từ lâu đã được người dân sử dụng như một loại gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn, nhất là trong những ngày trời lạnh.

Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ ít hơn 3 gam riềng mỗi ngày sẽ giảm chất béo trung tính và cholesterol xấu nhiều hơn so với những người không ăn.

Chống lão hóa tự nhiên

Hàm lượng chất chống oxy hóa của nó giúp giữ cho làn da đẹp và khỏe mạnh hơn. Nó cũng được biết đến để đẩy lùi các gốc tự do làm tăng tốc độ tổn thương collagen và da, và thậm chí giúp tăng độ đàn hồi và độ mịn của da.

Chữa tiêu chảy, khó tiêu

Do riềng có tính ôn ấm bao tử, kích thích tiêu hóa giúp cho chuyển hóa trong đường tiêu hóa tốt hơn. Những người có triệu chứng tiêu hóa kém, ăn xong có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy có thể dùng củ riềng tán bột uống trước bữa ăn mỗi lần 5g.

Nếu chữa tiêu chảy thì cho thêm búp ổi, nụ sim tán bột, uống với nước sau bữa ăn sẽ hiệu quả hơn. Người bị tỳ vị hư hàn hay có triệu chứng bụng sôi, khó tiêu, bụng đau râm ran, đại tiện phân lỏng do ăn uống không điều độ, ăn nhiều thức ăn sống, lạnh, cay, uống rượu, hút thuốc… có thể dùng 1 củ riềng nhỏ khoảng 12g thêm lá lốt, lá ổi, gừng tươi, sắc uống ngày 2-3 lần, uống thuốc khi thấy hết triệu chứng thì dừng.

Tăng cường tuần hoàn máu

Củ riềng có khả năng loại bỏ chất độc và cải thiện sự tuần hoàn máu. Kết quả là có thêm dưỡng chất cung cấp cho mô da. Những đặc tính chống ô xy hóa của củ riềng giúp ngăn các gốc tự do gây thương tổn cho da, qua đó duy trì độ mềm của da.Củ riềng cũng có thể được dùng cho da đầu để thúc đẩy tăng trưởng tóc do nó có khả năng tăng cường sự tuần hoàn máu.

Với tóc mỏng, nước củ riềng kết hợp với dầu jojoba làm thành một phương thuốc hiệu quả.

Đối phó trầm cảm

Trong củ riềng có một loại dưỡng chất thực vật giúp ngăn chặn hoạt động TNF-alpha, qua đó giúp đối phó bệnh trầm cảm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news