Tin mới

Phong tục ngày Tết: Tục xông nhà ngày Tết và ý nghĩa tục xông nhà

Thứ năm, 04/02/2016, 10:26 (GMT+7)

Tục xông nhà ngày Tết là một trong những phong tục truyền thống ở nước ta. Đây được coi là tục lệ có từ lâu mỗi khi Tết đến xuân về. 

Tục xông nhà ngày Tết là một trong những phong tục truyền thống ở nước ta. Đây được coi là tục lệ có từ lâu mỗi khi Tết đến xuân về. 

Phong tục lâu đời

Tục xông nhà là phong tục lâu đời mỗi dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Internet

Ngày đầu tiên của một năm hay còn được gọi là Tết nguyên đán" có ý nghĩa hết sức đặc biệt và trang nghiêm. Do đó, khi một năm mới bắt đầu, khởi đầu một năm thì mọi việc làm trong vòng 24 giừ đều có ảnh hưởng trong vòng một năm.  

Do đó, việc Xông đất, Xuất hành, những cử chỉ đầu tiên, những lời nói đầu tiên mọi người đều phải cẩn trọng. 

Chính vì vậy, sau thời điểm giao thừa lúc 12 giờ đêm (cuối năm) đồng thời bước vào những giờ phút đầu tiên của năm mới nên người Việt rất coi trọng tục "xông đất đầu năm". 

Người được chọn xông nhà thường là những người có nhân phẩm, chức phận, sự giàu sang cũng như tính tình và hạn vận...

Ý nghĩa tục xông đất

Tục xông đất của người Việt có ý nghĩa khát vọng về sự thịnh vượng, an khang. Ảnh: Internet

Tục xông đất của người Việt có ý nghĩa thể hiện sự khát vọng về sự thịnh vượng, an khang của mọi người khi bước sang năm mới.  

Người ta cho rằng, việc xông đất có ảnh hưởng sâu sắc đến vận mệnh của gia chủ trong cả năm. Do đó nếu được người xông đất tốt sẽ giúp gia chủ làm ăn tốt, mọi chuyện đều tốt lành. Tốt và xấu ở đây được đánh giá là "duyên" và  "vía". Theo quan niệm dân gan, duyên và vía đều liên quan đến cá tính và đạo đức của từng người. 

Hiện nay, theo thời gian, những phong tục tập quán xưa có nhiều thứ mất đi hoặc mờ dần đi.

Tục xông đất cũng vậy, người ta xông đất bà con, bạn bè nhưng đa phần là vui vẻ chứ không nặng chuyện may rủi, hậu vận như trước đây. Do đó, tất cả mọi người xông đất và chủ nhà đều thoải mái và nhẹ nhàng. 

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news