Tin mới

Thực hư chuyện trâu chết, vịt bệnh do “rắn thần trả thù”

Thứ năm, 20/03/2014, 15:52 (GMT+7)

Đàn trâu đang khỏe mạnh, bỗng nhiên một con lăn ra chết, các con còn lại đều trở nên ốm yếu, tiếp theo đó, đàn vịt nhà ông Lê Văn Tâm, thôn Tam Đa, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cũng đổ bệnh chết phân nửa.

Đàn trâu đang khỏe mạnh, bỗng nhiên một con lăn ra chết, các con còn lại đều trở nên ốm yếu, tiếp theo đó, đàn vịt nhà ông Lê Văn Tâm, thôn Tam Đa, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng cũng đổ bệnh chết phân nửa.

 

Đến lúc này, người làng, mới biết chuyện ông đã từng bắt được con mãng xà và bán nó. Thế là người trong làng Tam Đa ai cũng hoài nghi: Liệu có phải việc ông bắt và bán con rắn đó mà phải chịu tổn hại như vậy?

Con rắn thần nặng 25kg?

Tìm đến thôn Tam Đa, xã Tiên Minh, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, hỏi chuyện ông Tâm bắt được con rắn lớn ai cũng biết. Theo bác Vũ Thị Thao, hàng xóm của ông Tâm, thì gia đình ông Tâm vừa chăn nuôi, vừa đi kích tôm, cá đêm. Tuy nhiên, sự việc xảy ra cách đây vài tháng nhưng đến giờ dân làng mới biết chuyện là do gia đình ông Tâm khá kín tiếng. Chỉ sau khi gia đình nghĩ rằng chuyện chăn nuôi lụn bại là do đã bắt và bán con rắn đó thì mọi chuyện mới “vỡ lở”.

Cuối tháng 10 năm ngoái, khi cánh đồng đã gặt hết lúa, anh em ông Tâm và Tín lại cùng nhau đi kích cá đêm. Thời gian đó, mưa bão kéo về, cánh đồng ngập nước, tôm cá theo nước mà lên ruộng rất nhiều, không hôm nào là ông Tâm cùng với em trai không đeo đèn đi kích cá. Đêm đó, trên đường đi kích về thì ông Tâm thấy vết trườn của một con bò sát lớn làm rạp một đường cỏ, không biết là trăn hay rắn. Ông lần theo dấu con vật vào trong ngôi nhà bỏ hoang giữa cánh đồng làng.

Vào đến nơi thì thấy một xác rắn lớn, con rắn to bằng bắp chân đang nằm bẹp một góc nhà, có lẽ nó mới lột xác nên cơ thể còn yếu. Thấy ông Tâm rọi đèn vào, con rắn cố ngóc đầu dậy, bành chiếc mang lớn, kêu phì phì. Biết con rắn đã yếu, không đủ khỏe để ngóc đầu dậy, ông Tâm cố chờ, khi con rắn vừa nằm bẹp xuống, ông đưa đầu kích điện vào người nó, con rắn bị điện giật, nằm bất động một chỗ. Bắt được con rắn lớn, ông đem ra chợ bên Trấn Hưng rao bán và được một thợ rắn trả với giá 6 triệu đồng.

Tuy nhiên, biết chuyện ông Tâm bắt được con rắn lớn, một người chủ thu mua rắn trên làng Lộc Trù, xã Tiên Thắng trả thêm 2 triệu nữa để có được con mãng xà này. “Nghe đâu, con rắn này nặng 25 kg, là rắn hổ mang bành, còn có cả mào nữa”, bác Thao nhận xét. Tìm gặp ông Tâm đã khó, nghe ông kể chuyện còn khó hơn, ông không muốn nhắc đến những lời đồn đại từ dân làng, nhưng ông xác nhận đúng là năm ngoái, vào đêm bão có bắt được con rắn hổ mang lớn, nhưng không lớn như dân làng kể, khi ông Tâm cân lên cũng chỉ được trên dưới chục cân mà thôi. 

Thực hư chuyện trâu chết, vịt bệnh do “rắn thần trả thù”-1
Ngôi nhà hoang tại làng Tam Đa, nơi ông Tâm bắt được con rắn lớn.

Thả vì sợ đó là rắn thần

Ông Tâm kể lại, sau khi bán con rắn được hai ba hôm, thì chủ rắn bên Lộc Trù xuống bảo ông trả tiền lại để chuộc về vì ông này nói ông Tâm đã bắt phải… rắn thần. “Tôi cũng không tin vào chuyện ma quỷ lắm, nhưng vì nghĩ cho vợ,  con, tôi cũng đành trả lại tiền và đưa con rắn về rồi thả đi theo lời ông ấy”, ông Tâm kể. Ngoài ra, vợ chồng ông đã phải sắm một cái lễ đến tạ lỗi với “rắn thần” tại chùa cho phải đạo.

“Nghe người làm biển bên Thái Bình ở Trấn Hưng kể lại, mấy nhà sư bên chùa Chi Chỉ (Thái Bình) phát hiện con rắn lớn vẫn thường thấy ở chùa tự nhiên mấy ngày không thấy nữa, liền gọi điện cho các nhà sư chùa Thắng Phúc (huyện Tiên Lãng) bên này hỏi xem có ai bắt được không. Vì mưa lớn, nước sông dâng cao, người ta nghĩ là con rắn đó theo nước sang bên này”. Bác Thao cho hay. Theo đó, mấy vị sư ở chùa Thắng Phúc hỏi ngay đến người chủ rắn nổi tiếng tên Hiệp ở Lộc Trù, xã Tiên Thắng xem có thu mua con rắn nào đặc biệt không, thì may mắn là anh này đang giữ nó, đồng thời chưa bán đi.

Câu chuyện của ông Tâm bắt rắn tưởng đã kết thúc êm xuôi khi con rắn được thả ra, nhưng một lần nữa lại bị khơi lại sau đó không lâu. Khoảng hơn một tháng sau khi thả rắn, đàn trâu 4 con nhà ông bỗng nhiên đổ bệnh, không đi được, một con thì lăn đùng ra chết. Để cứu lại vốn, ông đành phải bán tháo đàn trâu với giá rất rẻ mạt. Trâu là loài khỏe mạnh, dai sức, nhưng tự nhiên lại bị bệnh, mặc dù không phát hiện ra dấu hiệu của bệnh gì, khiến cho một số người dân trong làng nghĩ ngay đến chuyện rắn thần đã trừng phạt ông Tâm vì bắt và bán nó. Nhưng chuyện chưa dừng lại ở đó, sau Tết, đàn vịt, ngan nhà ông cũng đổ bệnh, chết khá nhiều, ông cũng phải xử lý chúng bằng cách bán rẻ đi.

Việc mất tiền, mất của đúng vào dịp Tết khiến cho gia đình ông rất mệt mỏi, cộng thêm việc dân làng xôn xao bàn tán về chuyện “rắn thần trả thù nhà ông”, khiến ông càng thêm khó chịu. Ông khẳng định: “Đàn trâu bị bệnh và chết là do thời điểm đó có đợt Không khí lạnh, rét đậm rét hại, tôi mải chăm lo cho đàn vịt mà quên đề phòng mấy con trâu khiến chúng lạnh quá mà chết. Còn vịt, ngan mùa này ấm lên thì bệnh dễ lắm, đợt dịch cúm vừa rồi, giá thịt vịt đã rẻ, lại cộng thêm vịt mắc bệnh tiêu chảy, nên mấy con lăn ra chết, tôi sợ lây cả đàn phải bán vội đi, chứ rắn rết gì báo thù ở đây. Mất tiền đã đau đầu lắm rồi, lại cộng thêm việc đồn đại linh tinh khiến cả nhà ai cũng mệt mỏi”.

Thực hư chuyện trâu chết, vịt bệnh do “rắn thần trả thù”
Cây đa cổ thụ tại đền Từ đã nhiều lần xuất hiện rắn lớn. Đây là nơi người ta nhìn thấy con rắn có mào, được cho là con rắn mà ông Tâm đã bắt được. Ảnh: Bắc Bắc

Rắn thiêng đền Từ?

Trở lại câu chuyện về con rắn lớn. Rắn hổ mang mà lên đến hơn chục kg là chuyện hiếm, mặt khác, theo miêu tả của người vợ chủ rắn tên Hiệp, con rắn này “hình như” có một cục sùi trên đầu, trông như cái mào, có lẽ nó đã sống rất lâu. Tìm về nguồn gốc của con rắn lớn, tôi được dẫn đến đền Từ, thuộc thôn Chi Chỉ, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, Thái Bình. Ngôi đền này có niên đại gần một nghìn năm. Từ hơn chục năm trước, người ta đã thấy những con rắn lớn xuất hiện ở cây đa già nơi đây. Con rắn hiện nay được cho là con rắn thứ hai mà người dân địa phương nhìn thấy cách đây 5 năm tại đền Từ.

Ông Nguyễn Cao Trứ, thủ nhang tại đền Từ nhớ lại: “Hôm đó, không nhớ là mùng một hay hôm rằm, nhưng có nhiều người đến thăp hương lắm, có tay Thanh, ở làng bên, ra tận gốc đa thắp hương, đang khấn, ngẩng lên thì thấy một con rắn to đang thò đầu ra khỏi hang, nhìn chằm chằm vào tay này, không biết sống lâu như thế nào mà cái da trên đầu sùi lên không khác gì cái mào”, ông Trứ nhớ lại. Anh Thanh định lùi lại, thì con rắn từ trong gốc đa cũng tiến ra. Không dám chạy, vì nếu chạy chỉ sợ rắn phi đến cắn. Anh Thanh sợ quá, cúi đầu, lẩm bẩm, khi ngẩng đầu lên con rắn chỉ còn cách mặt đúng 20 phân. Để anh Thanh chết trân một lúc, con rắn mới chịu lùi lại. Sau đó, thấy đông người đi ra con rắn liền chui lại vào hang. Nhưng không một ai dám có ý định bắt rắn vì sợ tai bay vạ gió. “Sau đó, tôi cũng nghe thấy người hay đi kích cá đêm, vẫn thấy có một con rắn có mào, khi thì người ta nhìn thấy bơi qua kênh, khi  thì có người chứng kiến trườn qua bờ máng vào chùa Chi Chỉ bên cạnh”, ông Trứ kể.

Con rắn này thỉnh thoảng vẫn được người ta nhìn thấy trong đêm trên đường từ bên chùa Chi Chỉ đến đền Từ. Nhưng kể từ khi, các cụ trong làng lấp đất, bón phân ở gốc đa để cứu cây thì tuyệt nhiên không ai nhìn thấy nữa. Người ta đoán, có lẽ con rắn bò sang chùa Chi Chỉ, nơi đó có nhiều cây cối rậm rạp. Tại chùa Chi Chỉ, người thủ nhang cũng nhận định là thỉnh thoảng có nhìn thấy con rắn lớn trườn ngoài vườn chùa, oản và bỏng thắp hương để trong mấy ban, điện ngoài trời thường xuyên biến mất. Nghĩ là rắn thiêng nên người thủ nhang này để cho con rắn được tự do sống trong chùa.

Tuy nhiên, sau cơn bão khoảng vài ngày, không thấy oản hay bỏng bị mất nữa, nên ông này mới gọi điện hỏi các vùng lân cận có bắt được con rắn nào không, thì rất may là ông Tâm bên Tiên Lãng đã bắt được nó, rồi thả ra. Tuy nhiên, đến nay, con rắn này vẫn chưa thấy xuất hiện lại trong chùa. Về phần mình ông Trứ khẳng định việc mọi người cho rằng, đó là con rắn thần là không đúng. Thực ra con rắn đã quen chỗ ở đây và có kích thước vừa phải, nó không hại người hay vật nuôi, việc con rắn biến mất cũng không lạ. Bởi trước đây có một thời gian, con rắn này đã từng vài lần “mất tích” rồi lại quay trở về.

Nguồn: Pháp Luật và Xã Hội

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rắn thần trả thù