Tin mới

Bạn đã thực sự hiểu biết về sự tích và ý nghĩa bánh Trung thu chưa?

Thứ tư, 14/09/2016, 13:53 (GMT+7)

Tết Trung thu hay còn được gọi là Tết Đoàn viên, đây là dịp để những người trong gia đình sum vầy và thưởng thức những món ăn truyền thống trong rằm tháng 8. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa đầy đủ của những chiếc bánh Trung thu.

Tết Trung thu hay còn được gọi là Tết Đoàn viên, đây là dịp để những người trong gia đình sum vầy và thưởng thức những món ăn truyền thống trong rằm tháng 8. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa đầy đủ của những chiếc bánh Trung thu.

Nguồn gốc bánh Trung thu

Bánh trung thu có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc. Ảnh: Intenret

Nguồn gốc bánh Trung thu xuất xứ từ Trung Quốc và được truyền bá đến Việt Nam.  

Tương truyền vào cuối thời Nguyên - Trung Quốc xuất hiện hai lãnh tụ của phong trào nông dân khởi nghĩa là Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn.

Hai vị này đã tổ chức nhân dan vùng lên chống lại bè lũ thống trị tàn bạo. Để có thể truyền bá tin tức một cách bí mật, người ta đã làm thành những chiếc bánh hình tròn, trong bánh đều chứa thêm tờ giấy ước định thời gian khởi nghĩa là lúc trăng sáng nhất trong đêm rằm tháng 8 âm lịch.

Sau đó, những chiếc bánh được truyền đi khắp nơi và trở thành một phương tiện liên lạc an toàn.

Nhờ những chiếc bánh mà tin tức hô hào khởi nghĩa đã được lan truyền đi khắp nơi. Sau này, những người Trung Quốc lấy việc làm bánh Trung thu vào ngày Rằm để kỷ niệm sự kiện ấy. 

Ý nghĩa bánh Trung thu

Bánh Trung thu mang nhiều ý nghĩa sâu sắc. Ảnh: Internet

Vào những ngày Rằm tháng 8, việc tặng bánh Trung thu mang ý nghĩa chúc cho mọi điều trong cuộc sống được tròn đầy và viên mãn. Những chiếc bánh Trung thu được biết đến là món ăn, món quà có giá trị tinh thần không thể thiếu.

Ở Việt Nam phổ biến hai loại bánh là bánh dẻo và bánh nướng.  Bánh dẻo được làm từ bột nếp trắng tinh nhồi đường, ướp hương bưởi, nhân được làm bằng hột sen, đậu anh tán nhuyễn mang sắc thái của đất nước Việt Nam. Hình tròn của bánh thể hiện hình dáng vầng trăng trung thu tròn, trắng ngà mang ý nghĩa đoàn viên, tình yêu vợ chồng khăng khít. 

 Bánh nướng gồm hai phần: Vỏ bánh và thân bánh. Vỏ bánh được làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và rượu.

Nhân của bánh có thể được làm bằng đậu xanh, khoai môn, hột sen tán nhuyễn... Hình tròn trong nhân là biểu hiện của sự tròn đầy và viêm mãn. Vị mặn của trứng muối bị vị ngọt của những nguyên liệu khác trung hòa.

Tết Trung thu mọi người luôn háo hức và cố gắng sắp xếp công việc để có thể đoàn tụ cùng gia đình.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news